น้ำทะลัก "วัดพิกุลทอง" ท่วมสูงกว่า 1 เมตร หนักสุดรอบ 16 ปี

ภัยพิบัติ
18 ต.ค. 65
16:42
1,629
Logo Thai PBS
น้ำทะลัก "วัดพิกุลทอง" ท่วมสูงกว่า 1 เมตร หนักสุดรอบ 16 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
น้ำทะลักท่วม "วัดพิกุลทอง พระอารามหลวง" อ.ท่าช้าง จ.สิงห์บุรี ท่วมสูงกว่า 1 เมตร สถานปฏิบัติธรรม-กุฏิ จม พระเผยปริมาณน้ำมากกว่าปี 2549

วันนี้ (18 ต.ค.2565) พระมหาสายัณห์ ประชาสัมพันธ์วัดพิกุลทอง อ.ท่าช้าง จ.สิงห์บุรี เปิดเผยกับไทยพีบีเอสออนไลน์ ถึงสถานการณ์น้ำท่วม วัดพิกุลทอง พระอารามหลวง (หลวงพ่อแพ เขมังกะโร) ตั้งอยู่ที่ หมู่ 3 ต.พิกุลทอง อ.ท่าช้าง จ.สิงห์บุรี ซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา ไหลเอ่อล้นทุ่งพระงาม-พิกุลทอง อ.พรหมบุรี ทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมวัดพิกุลทอง และพื้นที่โดยรอบของวัด รถไม่สามารถสัญจรผ่านเข้าออกได้

ประกอบกับแม่น้ำน้อยระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้น้ำไหลมารวมกันตรงจุดนี้ โดยบริเวณหน้าองค์พระใหญ่ ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร 

ขณะที่ พระสงฆ์ และ สามเณร จำนวน 120 รูป ได้รับความเดือดร้อน ทั้งสถานปฏิบัติธรรม กุฏิ ถูกน้ำท่วม พระสงฆ์ และ สามเณรต้องไปอาศัยอยู่บนอาคารเรียนปริยัติธรรม ซึ่งเป็นตึก 4 ชั้น แต่ห้องน้ำมีไม่เพียงพอต่อจำนวนพระสงฆ์และสามเณร

สำหรับเรื่องอาหารนั้น พระมหาสายัณห์ เปิดเผยว่า จะมีรถส่งมาส่งวัตถุดิบถนนด้านหลังของวัดสะพานข้ามแม่น้ำน้อยริมฝั่งแม่น้ำน้อย และทางวัดต้องพายเรือออกไปรับวัตถุดิบเพื่อนำมาประกอบอาหาร ซึ่งแม่น้ำน้อยไหลแรงมากในช่วงนี้

พื้นที่ อ.ท่าช้าง เคยประสบอุทกภัยมาก่อนหน้านี้ก็คือเมื่อปี พ.ศ. 2549 ซึ่งในปีนี้ปริมาณน้ำมากกว่าเมื่อปี 2549

ทั้งนี้ ระดับน้ำจากแม่น้ำน้อยเริ่มล้นตลิ่งตั้งแต่ 4 ต.ค. ทางวัดได้มีการกั้นกระสอบทรายเป็นวันแรกริมแม่น้ำ แต่ระดับน้ำจากแม่น้ำน้อยสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จนวันที่ 13 ต.ค. น้ำล้นจากแม่น้ำเจ้าพระยาทะลักเข้าท่วมบริเวณเขตพุทธาวาส เป็นพื้นที่สำหรับพระสงฆ์ใช้ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ฝั่งพระพระพุทธสุวรรณมงคลมหามุนี (ฝั่งตะวันออก) และข้ามถนนมาเข้าเขตสังฆาวาสหรือพื้นที่สำหรับพระสงฆ์ใช้เป็นที่อยู่อาศัยและปฏิบัติภารกิจส่วนตัว ในเช้ามืดของวันที่ 14 ต.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง