"เนสาท" อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนรุนแรง

ภัยพิบัติ
19 ต.ค. 65
08:04
2,459
Logo Thai PBS
"เนสาท" อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนรุนแรง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุนิยมวิทยา เผย "เนสาท" อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนรุนแรง มีแนวโน้มเคลื่อนผ่านตอนใต้ของเกาะไหหลำและเคลื่อนขึ้นฝั่งเวียดนามตอนบน 20-21 ต.ค.นี้ ส่วนไทยมีเมฆเพิ่มขึ้นในภาคอีสาน ขณะที่ภาคใต้ฝนตกหนัก เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก 19-22 ต.ค.นี้

วันนี้ (19 ต.ค.2565) กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตพายุเนสาท (NESAT) อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนรุนแรง คาดว่าจะอ่อนกำลังลงอีกเป็นพายุโซนร้อน และพายุดีเปรสชันตามลำดับ สาเหตุที่พายุนี้อ่อนกำลังลง เนื่องจากยังมีมวลอากาศเย็นแผ่ปกคลุมและอยู่ด้านหน้าของพายุ ส่วนผลกระทบกับไทยอาจทำให้มีเมฆเพิ่มขึ้นบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ก่อนหน้านี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศว่าเรื่อง พายุเนสาท ฉบับที่ 7 ว่า เมื่อเวลา 04.00 น. วันนี้ (19 ต.ค.) พายุไต้ฝุ่นเนสาทบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 160 กิโลเมตร ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะไหหลำ ของจีน หรือที่ละติจูด 17.5 องศาเหนือ ลองจิจูด 111.5 องศาตะวันออก

มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางใต้เล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้มีแนวโน้มจะเคลื่อนผ่านตอนใต้ของเกาะไหหลำ และเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนในช่วงวันที่ 20-21 ต.ค. ในขณะที่บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ จะทำให้พายุอ่อนกำลังลงตามลำดับอย่างรวดเร็ว ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนเล็กน้อยบางแห่งเกิดขึ้นได้

 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงวันที่ 19-22 ต.ค.2565 ร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนกลาง ประกอบกับลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

สำหรับชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันตกให้ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 18-22 ต.ค.2565

ข่าวที่เกี่ยวข้อง