"อักษรศรี" มองทิศทางพัฒนาจีน 5 ปี ข้างหน้า เผด็จการ-แข็งกร้าว?

ต่างประเทศ
19 ต.ค. 65
12:40
473
Logo Thai PBS
"อักษรศรี" มองทิศทางพัฒนาจีน 5 ปี ข้างหน้า เผด็จการ-แข็งกร้าว?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้เชี่ยวชาญด้านจีนศึกษา เผยทิศทางจีนภายใต้การนำของ "สี จิ้นผิง" อีก 5 ปีข้างหน้า ระบุจีนจะเดินหน้าพัฒนาเศรษฐกิจภายในประเทศ จะยังคงบทบาทผู้นำพัฒนาโลกต่อไป และจะแข็งกร้าวกับสหรัฐฯ มากยิ่งขึ้น

เมื่อวันที่ 18 ต.ค.2565  รศ.อักษรศรี พานิชสาส์น อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงทิศทางของจีนภายใต้การบริหารของ สี จิ้นผิง อีก 5 ปีข้างหน้า โดยมองว่า สี จิ้นผิง จะยังคงใช้การเมืองนำเศรษฐกิจเหมือนเช่นที่ผ่านมา ขณะที่บทบาทระหว่างประเทศ สี จิ้นผิง จะยังคงบทบาทผู้นำพัฒนาโลก ด้วยการผลักดัน "แผนริเริ่มการพัฒนาโลก" (Global Development Initiative: GDI) ให้เป็นวาระระดับโลก

เขาจะมาในรูปแบบคนใจดี ใจบุญ ช่วยเหลือมวลมนุษยชาติต่อไป และจะใช้ภูมิปัญญาจีน ช่วยพัฒนาโลก จากประสบการณ์พัฒนาประเทศของเขา

แต่สำหรับประเทศที่ไม่เป็นมิตรอย่างสหรัฐฯ และพันธมิตร จะเดินหน้าแบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน และแข็งกร้าวมากขึ้น

รศ.อักษรศรี วิเคราะห์สุนทรพจน์ของ สี จิ้นผิง ในวันเปิดการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 ว่า หลังจากนี้ สี จิ้นผิง จะจัดการเรื่องภายในประเทศ ซึ่งเห็นได้ชัดว่ามีความกังวลเรื่องเศรษฐกิจ โดยจะผลักดันความแข็งแกร่งด้านเศรษฐกิจอย่างจริงจัง

ขณะเดียวกันพบว่า จีนเริ่มแยกขั้วออกจากโลกการเงินตะวันตก (Financial Decoupling) เพื่อลดความเสี่ยงที่จะถูกกดดันทางการเงินและความเสี่ยงอื่น ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น ล่าสุด บริษัทจีนขนาดใหญ่ได้ประกาศยื่นขอถอนตัวออกจากตลาดหุ้นของสหรัฐฯ แล้ว

ขณะที่ประเด็นรวมชาติกับไต้หวัน ถือว่ามีความกังวล กับคำกล่าวที่ว่า "จะใช้วิธีการของตัวเองตัดสินอนาคตตัวเอง ไม่ให้คำมั่นที่จะละทิ้งการใช้อาวุธและจะยังคงรักษาทางเลือกที่จะใช้มาตรการที่จำเป็นทั้งหมดไว้ในการรวมไต้หวัน" ซึ่งหากจีนใช้วิธีรวมชาติโดยไม่ใช้สันติวิธี จะมีผลกระทบกับความสงบของภูมิภาค

ทั้งนี้ การรวมชาติไต้หวันก็เป็นหนึ่งใน 14 ข้อ ของความคิดของ สี จิ้นผิง ที่กำหนดไว้ในธรรมนูญของพรรค และไว้ในรัฐธรรมนูญของประเทศจีน เมื่อปี 2018

รศ.อักษรศรี มองว่า สี จิ้นผิง อาจจะดำเนินการเรื่องนี้อยู่อย่างเงียบ ๆ แต่หลังจากกรณีแนนซี เพโลซี มาจุดฉนวน จีนก็ได้แสดงให้เห็นอะไรบางอย่าง ผ่านการซ้อมรบ 3 วันรอบเกาะไต้หวัน

ดิฉันตีความว่าการซ้อมดังกล่าวเป็นการซ้อมยึดไต้หวัน เขาแสดงให้เห็นแล้วว่า เขาทำได้ เพราะฉะนั้นพรุ่งนี้เขาก็ทำได้ ถ้าเขาจะทำ

เมื่อถามว่า ความคิดของ สี จิ้นผิง (Xi Jinping Thought) ได้รับการยอมรับมากน้อยแค่ไหน รศ.อักษรศรี กล่าวว่า ความคิดของ สี จิ้นผิง ถูกแทรกซึมอย่างแยบยลให้เข้าไปอยู่ในชีวิตของประชาชน กระทรวงศึกษาธิการของจีน บรรจุความคิดของ สี จิ้นผิง ไว้ในตำราเรียนของเด็กประถมศึกษา-มหาวิทยาลัย ตั้งแต่เดือน ก.ย.2564 ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าจับตาอย่างมาก และน่ากังวลว่าจะนำไปสู่ลัทธิบูชาบุคคลหรือไม่

เขาใช้วิธีที่แยบยลมาก ที่จะปลูกฝังความเป็น สี จิ้นผิงในจีน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาสมาชิก "คณะกรรมการถาวรกรมการเมือง" หลัง "สี จิ้นผิง" เป็นผู้นำสมัย 3

"สี จิ้นผิง" เปิดประชุมสมัชชาฯ จีน ย้อนผลงาน 10 ปี - แผนในอนาคต คาดนั่ง ปธน. สมัย 3

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง