รู้จัก "อุโมงค์น้ำ" แห่งเดียวในไทย 30 ล้าน หลัง "โตโน่" ฝึกปอด

กีฬา
20 ต.ค. 65
11:40
17,328
Logo Thai PBS
รู้จัก "อุโมงค์น้ำ" แห่งเดียวในไทย 30 ล้าน หลัง "โตโน่" ฝึกปอด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รู้จัก "อุโมงค์น้ำ" แห่งเดียวในไทย ที่คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มูลค่า 30 ล้านบาท หลัง "โตโน่" ได้ใช้งานเพื่อเตรียมว่ายข้ามโขง แต่ถูกตั้งคำถามในโซเชียลไม่จ่ายเงินค่าใช้งาน

นี่คือภาพที่ นายภาคิน คำวิลัยศักดิ์ หรือ โตโน่ ฝึกซ้อมว่ายน้ำ และทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ในอุโมงค์น้ำ ของคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

แต่นำไปสู่การตั้งคำถาม ถึงสิทธิ์การเข้าใช้ และค่าบริการ และบางส่วนตั้งข้อสงสัยว่า "อุโมงค์น้ำ" ที่มีมูลค่าสูงกว่า 30 ล้านบาท ถูกนำมาใช้งานได้อย่างไร

โตโน่ เคยโพสต์ในอินสตาแกรม ระบุว่า "ตอนนี้ผมทดสอบปอดผ่านแล้ว ต่อไปจะเป็นความอึด การทำงานของหัวใจ และอุโมงค์น้ำ...คุณหมอ อาจารย์ เจ้าหน้าที่ของคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์ ที่มีน้ำใจ และน่ารักมากๆ ไม่คิดค่าใช้จ่าย ในการทดสอบสมรรถภาพผมสักบาท"

อีกด้านหนึ่ง มีเอกสารเผยแพร่ออกมา เป็นเอกสารที่ออกโดยบริษัทเอกชน ที่เป็นตัวแทนดำเนินการโครงการของโตโน่ เพื่อขอความอนุเคราะห์ใช้อุโมงค์น้ำ ซึ่งในแนบท้ายของเอกสาร ระบุว่า คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาฯ ยินดีให้ความอนุเคราะห์ "โดยมีค่าใช้จ่ายตามระเบียบ"

อุโมงค์น้ำ หรือ สวิมมิ่ง ฟลูม (swimmingflume) เป็นนวัตกรรมจากประเทศเยอรมนี  มีแห่งเดียวในไทย ที่คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์ และเป็นแห่งเดียวในอาเซียน ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ 3 ตัว มีกล้องความเร็วสูง 16 ตัว และกล้องวิดีโอจับภาพเคลื่อนไหว 2 ตัว

กล้องความเร็วสูง จะช่วยวิเคราะห์ท่าทางการเคลื่อนไหวของนักกีฬา โดยกล้องแต่ละตัว สามารถจับภาพเคลื่อนไหวได้ 1,500 ภาพต่อวินาที

อุโมงค์น้ำ มีข้อดีคือ การไหลของน้ำ "ราบเรียบ" ความเร็วของน้ำเท่ากันหมด คล้ายการวิ่งบนลู่วิ่ง ที่ตั้งความเร็วไว้  เป็นเครื่องมือวิเคราะห์ท่าทางการเคลื่อนไหวของนักว่ายน้ำ  ฝึกพลังงานในการว่ายน้ำ ทำให้นักกีฬามีสถิติดีขึ้น และใช้กายภาพบำบัดผู้ที่ฟื้นจากอาการบาดเจ็บได้

อ่านข่าวเพิ่ม  "โตโน่" ถึงนครพนม ยันเดินหน้าว่ายข้ามโขง แจงปมใช้อุโมงค์น้ำ

 

ภาพ:เพจเก็บรักษ์

ภาพ:เพจเก็บรักษ์

ภาพ:เพจเก็บรักษ์

เปิดราคาค่าใช้จ่ายคนเข้าใช้อุโมงค์น้ำ

อุโมงค์น้ำ ของคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา เคยใช้ฝึกนักกีฬาว่ายน้ำทีมชาติไทยในการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 28 ประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 5–16 มิ.ย.2558 ซึ่งครั้งนั้นทัพนักกีฬาไทยทำลายสถิติในประเทศไทยได้ถึง 9 คน ในการแข่งขันครั้งนั้น 

ข้อมูลเอกสาร เพจเฟซบุ๊ก CU Sports Science Alumni ระบุว่า ราคาบุคลากร อยู่ที่ 1,900 บาทต่อชั่วโมงแรก ส่วนบุคคลภายนอก จุฬาฯ 2,000 บาทต่อชั่วโมงแรก

ส่วนภาครัฐ 2,100 บาทต่อชั่วโมงแรก และภาครัฐวิสาหกิจ 2,200 บาทต่อชั่วโมงแรก ส่วนภาคเอกชน 2,300 บาทต่อชั่วโมงแรก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจ "โตโน่" ดรามาว่ายน้ำข้ามโขง "ผมถนัดแบบนี้ขอลงมือทำ"

ผอ.รพ.นครพนม ยืนยัน "โตโน่" ว่ายข้ามโขง ไม่เป็นภาระแพทย์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง