ถกนัดพิเศษ! บอร์ด กสทช.พิจารณายื่นขอควบรวมทรู-ดีแทค

เศรษฐกิจ
20 ต.ค. 65
12:52
479
Logo Thai PBS
ถกนัดพิเศษ! บอร์ด กสทช.พิจารณายื่นขอควบรวมทรู-ดีแทค
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มวลชนหลายกลุ่มติดตามการประชุมบอร์ด กสทช.นัดพิเศษ พิจารณาการยื่นขอควบรวมกิจการทรู-ดีแทค ขณะที่ประธานคณะก้าวหน้าไม่เห็นด้วยกับการควบรวม และมองว่า 2 เจ้าจะได้กำไรสูงสุดจากการไม่ลดราคา

วันนี้ (20 ต.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมวาระพิเศษของกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) หรือบอร์ด กสทช. จะหารือวาระการพิจารณาการควบรวมกิจการของทรูและดีแทคเพียงวาระเดียว ท่ามกลางการจับตามองของมวลชนหลายกลุ่ม

ผู้ประสานงานเครือข่ายปกป้องผลประโยชน์ประชาชน ซึ่งเดินทางมาจาก จ.ปทุมธานี ได้กล่าวปราศรัยภายในสำนักงาน กสทช. แสดงออกถึงการไม่เห็นด้วยกับการควบรวมธุรกิจระหว่างทรูและดีแทค

ขณะที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และ ส.ส.พรรคก้าวไกล มาร่วมสังเกตการณ์และให้กำลังใจเครือข่ายผู้บริโภค ทั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจแห่งประเทศไทย สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย

 

นายธนาธร ระบุว่า รับไม่ได้ในความสมเหตุสมผล และยืนยันว่าก้าวหน้า-ก้าวไกลไม่เห็นด้วยกับการควบรวมกิจการครั้งนี้ ซึ่งในฐานะที่ตนเองมาจากภาคธุรกิจ ปฏิเสธไม่ได้ว่าองค์กรทางธุรกิจมีวัตถุประสงค์คือการทำกำไรสูงสุด

ไม่ว่ากลุ่มทุนไหนก็ต้องมองกำไรสูงสุด แต่ในกรณีที่มีผู้เล่นในตลาดเพียง 2 เจ้า กำไรสูงสุดไม่ได้มาจากการแข่งขัน แต่มาจากการไม่ลดราคา

นอกจากนี้ยังเห็นว่า เทเลนอร์ บริษัทแม่ของดีแทคจากนอร์เวย์ตั้งใจจะถอนกิจการในเอเชีย จึงเสนอให้รัฐบาลแสวงหาผู้ประกอบการในประเทศหรือต่างประเทศ มาเป็นผู้ประกอบการรายใหม่แทน เพื่อยังคงให้เกิดการแข่งขัน

ขณะเดียวได้ให้กำลังใจ น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค ที่ถูกนักกฎหมายคนหนึ่งแจ้งความกล่าวหาเปิดเผยเอกสารลับของราชการ ทั้งที่เป็นเอกสารที่ควรเปิดเผยให้ประชาชนทราบตั้งแต่แรก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กสทช.เลื่อนเคาะควบรวม "ทรู-ดีแทค" เป็น 20 ต.ค.

#หยุดผูกขาดมือถือ ติดเทรนด์ จับตา กสทช.ถกควบรวม "ทรู-ดีแทค"

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง