ผบ.ทบ.ยันไม่มีหักหัวคิว 5% บ้านสวัสดิการ

สังคม
20 ต.ค. 65
15:15
656
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ยันไม่มีหักหัวคิว 5% บ้านสวัสดิการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
⁣ผบ.ทบ.เตรียมส่งข้อมูลให้ ก.กลาโหม หลังทนายความ-ผู้ประกอบการ เข้าร้องเรียนปมบ้านพักสวัสดิการ พร้อมยืนยันไม่มีการหักค่าหัวคิว 5% ระบุกองทัพบกรู้ปัญหาหลังเหตุการณ์ที่โคราชปี 2563 และระงับโครงการกู้เงินเพื่อสวัสดิการเคหะสงเคราะห์มาตั้งแต่ต้นปี 2564

วันนี้ (20 ต.ค.2565) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ชี้ว่า การกู้เงินซื้อบ้านกับสวัสดิการกองทัพบก ตามโครงการกู้ยืมออมทรัพย์ข้าราชการกองทัพบก (อทบ.) เพื่อการเคหะสงเคราะห์ของสหกรณ์ออมทรัพย์ในส่วนของกองทัพบก ได้ดำเนินการสอบสวนเรียบร้อยแล้ว พร้อมชี้ว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อหลายปีแล้ว

ขณะเดียวกันกำลังรวบรวมรายละเอียด เพื่อรายงานไปยังกระทรวงกลาโหม จากที่กองทัพบกได้สอบสวนพบว่า เป็นเรื่องส่วนบุคคล ไม่ใช่องค์กรหรือหน่วยงานเป็นผู้กระทำ ซึ่งผู้ที่ได้รับผลกระทบได้ร้องเรียน ทั้งในส่วนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และมีการดำเนินคดีในขั้นตอนของศาลแล้ว ถือเป็นเรื่องการดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งกองทัพบกพร้อมสนับสนุนข้อมูลเพิ่มเติม

พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวถึงกรณีนายไพศาล เรืองฤทธิ์ ทนายความ นำผู้ประกอบการที่มีปัญหาการกู้ซื้อบ้านสวัสดิการร้องเรียนกระทรวงกลาโหมถูกคุกคามว่า หากเป็นเรื่องจริงต้องไปแจ้งความดำเนินคดี เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้ดำเนินการ หากระบุได้ว่ากำลังพลคนไหนคุกคามและมีหลักฐานก็ให้มายื่นที่กองทัพบก พร้อมให้ความเป็นธรรมและดำเนินการกับกำลังพลคนนั้น

ส่วนกรณีที่ทางทนายและผู้ประกอบการมีรายชื่อของผู้เสียหายและรายชื่อผู้ที่ได้รับผลประโยชน์จากการหักหัวคิว พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ก็ให้นำรายชื่อเหล่านี้ไปให้ดำเนินการทางกฎหมาย ทั้งนี้ยังไม่เห็นว่ามีใครบ้างเพราะในส่วนของกองทัพบกก็สอบสวนในส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว

สำหรับการกล่าวอ้างกรณีมีทหารประมาณกว่า 40 คน เข้ามาเกี่ยวข้อง และยังคงได้เลื่อนยศ-ตำแหน่ง นั้น คำว่าทหารในส่วนของกองทัพบกก็ดำเนินการในส่วนของกองทัพบก หากเป็นทหารในส่วนอื่น ส่วนที่เกี่ยวข้องก็ไปดำเนินการ สำหรับที่บอกว่า 40 คน ได้ดีเลื่อนยศขึ้นนั้น ขอถามกลับว่าคนไหน เพราะยังไม่ทราบ ไม่เห็นรายชื่อจึงบอกไม่ได้ ก็ต้องดูว่ารายชื่อที่กล่าวอ้างนั้นเป็นกำลังพลของกองทัพบกหรือไม่ ต้องว่ากันตามหลักฐานไม่ใช่การกล่าวหา

ยืนยันว่า ไม่ได้มีการหัก 5% เข้ากรมสวัสดิการกองทัพบก ซึ่งโครงการบ้านต่าง ๆ นั้น กองทัพบกไม่ได้เป็นผู้สร้าง ส่วนโครงการกู้ยืมออมทรัพย์ข้าราชการกองทัพบกนั้นมีไว้ให้กำลังพลมากู้เงิน และไปซื้อบ้าน เพราะฉะนั้นเป็นการตกลงกันระหว่างคนซื้อ กับเจ้าของโครงการไม่ใช่กองทัพบกเป็นผู้สร้างขึ้นมา

ปัจจุบันโครงการนี้ไม่มีแล้วเพราะตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ที่ จ.นครราชสีมา กองทัพบกก็ได้รับทราบว่ามีปัญหา และ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีต ผบ.ทบ. ให้ยุติจึงระงับโครงการมาตั้งแต่ปี 2564 และการมีการดำเนินการต่าง ๆ ต้องผ่านคณะกรรมการฯ ที่ พล.อ.อภิรัชต์ ได้เซ็นต์เอ็มโอยูกับธนาคาร

พร้อมย้ำว่า โครงการบ้านเหล่านี้กองทัพบกไม่ได้เป็นคนสร้าง เป็นคนภายนอกมาสร้างขายให้กำลังพล ซึ่งขณะนี้ไม่มีการกู้กับกองทัพบกมาตั้งแต่ต้นปี 2564 ส่วนของทหารที่เกี่ยวข้องยืนยันว่า มีการลงโทษไปแล้วหลายคน

ทั้งนี้ จะต้องแก้ไขระเบียบการลงโทษให้หนักขั้นหรือไม่ ผบ.ทบ. กล่าวว่า กองทัพบกดำเนินการด้วยระเบียบ กฎหมายของทหารในเวลานั้น ส่วนในอนาคตจะต้องมาพิจารณาเป็นเรื่อง ๆ เพราะระเบียบกฎหมายของทหาร มีเป็นจำนวนมาก ซึ่งต้องมีการปรับเปลี่ยนตามห้วงเวลาอยู่แล้วเพื่อให้ทันต่อสภาพแวดล้อม

ส่วนนายกรัฐมนตรีได้กำชับอะไรหรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องปกติของทุกองค์กรที่จะต้องมีปัญหา และเมื่อมีปัญหาก็ต้องแก้ไขให้ได้แค่นั้นเอง ไม่ใช่ว่าองค์กรเป็นคนทำ ยืนยันว่า เป็นเรื่องส่วนบุคคลที่ไปตกลงกันเอง

ส่วนกรณีที่คณะกรรมาธิการฯ จะเชิญไปชี้แจงนั้นก็จะให้หน่วยที่รับผิดชอบไปชี้แจง พร้อมย้ำไม่ได้รู้สึกกังวลในกรณีที่เกิดขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง