"อ่างทอง" น้ำท่วมสูง 3 เมตร ฟาร์มนกกระทาจมน้ำตาย 2 แสนตัว

ภัยพิบัติ
20 ต.ค. 65
14:14
886
Logo Thai PBS
"อ่างทอง" น้ำท่วมสูง 3 เมตร ฟาร์มนกกระทาจมน้ำตาย 2 แสนตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
น้ำท่วมฟาร์มนกกระทา จ.อ่างทอง นกกระทาจมน้ำตาย 200,000 ตัว รอดชีวิต 300,000 ตัว เจ้าของฟาร์มโอดเสียหายนับ 10 ล้านบาท พร้อมเร่งขนไข่สดอีก 100,000 ฟองออกนอกพื้นที่

สภาพของนกกระทาที่รอดตายจากน้ำท่วม 300,000 ตัว จากทั้งหมด 500,000 ตัว พวกมันถูกเลี้ยงไว้ในเอนกฟาร์ม หมู่ 2 ต.ป่างิ้ว อ.เมืองทอง

ฟาร์มแห่งนี้ถูกน้ำหลากเข้าท่วมกรงนกสูง 3 เมตร ทำให้นกกระทาที่อยู่ชั้น 1 จมน้ำตายถึง 200,000 ตัว 

นายเอนก สีเขียวสด เจ้าของฟาร์ม เปิดเผยกับทีมข่าวไทยพีบีเอส ว่าน้ำท่วมครั้งนี้ สร้างความเสียหายมากกว่า 10 ล้านบาท จึงได้ร้องขอความช่วยเหลือ จากเทศบาลเมือง ให้ขนย้ายไขสด 100,000 ฟอง นำไปเก็บในโรงเย็น

ก่อนที่ขายทั้งหมดเน่าเสีย เพราะยังไม่ผ่านกระบวนการต้ม ปกติแล้วฟาร์มแห่งนี้จะผลิตขนมไข่นกกระทาได้เดือนละ 20 ล้านฟองโดยไข่ทั้งหมดจากกระจายไปอย่าง 20 จังหวัดด้วยกัน

 

เมื่อถามถึงการจัดการ ซากนกกระทาจำนวน 200,000 ตัว ที่จมอยู่ใต้น้ำ เจ้าของฟาร์ม ระบุว่า ต้องรอให้น้ำลดลงเท่านั้น ซึ่งในพื้นที่ไม่มีชุมชนอาศัยอยู่หนาแน่น ทำให้น้ำที่คาดว่าจะเน่าเสียภาย 2 วันนี้จะไม่ส่งกับผลกระทบมากนัก

 

นายเอนก กล่าวอีกว่า การบริหารจัดการน้ำในปีนี้ไม่อยากให้เรียกว่าภัยพิบัติเพราะว่าช่วงนี้ เป็นช่วงของฤดูน้ำหลาก หากหน่วยงานด้านน้ำที่เกี่ยวข้องสามารถบริหารจัดการน้ำได้ดีกว่านี้ ประชาชนก็จะไม่ต้องถูกน้ำท่วมซ้ำซากและรุนแรงมากขึ้น

ส่วนความเสียหาย ต.ป่างิ้ว หลังจากคันดินที่ชาวบ้านสร้างขึ้นมาขาดในหลายจุด ทำให้ระดับน้ำไหลเชี่ยวแรง ชาวบ้านได้ผูกเชือก ผูกยึดไว้กับต้นไม้ เพื่อใช้สำหรับเดินทางเข้า-ออกบ้าน

สำหรับพื้นที่ชุมชนรอบเขตเทศบาลเมืองอ่างทองที่ได้รับความเสียหายหนักในขณะนี้นอกจาก ต.ป่างิ้ว ยังมี ต.พลับพลา ต.ศาลาแดง ต.อินทรประมูล

นอนเต็นท์น้ำท่วมมา 2 เดือน

ชาวบ้าน หมู่ที่ 7 ต.กบเจา อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ต้องพักอาศัยในเต็นท์ที่พักที่อบต.กบเจา จัดไว้ให้ เนื่องจากน้ำท่วมสูง 3 เมตรบ้านชั้นเดียวไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ ชาวบ้านสะท้อนว่า อยู่กับระดับน้ำที่สูงกว่า 3 เมตร มานาน 2 เดือนแล้ว ซึ่งมากกว่าปี 2554 กังวลว่า ระดับน้ำจะคงที่จนถึงเดือนธ.ค.นี้ จึงขอให้หน่วยงานระบายที่เกี่ยวข้องเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้าน ต.จรเข้ร้อง จ.อ่างทอง ยังอ่วม น้ำท่วมสูง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง