ห่วงสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา กระทบโลมาอิรวดีฝูงสุดท้าย

สิ่งแวดล้อม
20 ต.ค. 65
15:30
539
Logo Thai PBS
ห่วงสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา กระทบโลมาอิรวดีฝูงสุดท้าย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หาทางออกรักษาชีวิตโลมาอิรวดี 14 ตัวสุดท้าย หลังจาก ครม.อนุมัติโครงการสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา

วันนี้ (20 ต.ค.2565) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงกรณีโครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลาที่ ครม.มีมติเห็นชอบอนุมัติการดำเนินงาน เมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา ว่า หลายฝ่ายมีความกังวลว่าอาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงโลมาอิรวดี 14 ตัวสุดท้ายที่ทะเลสาบสงขลา

ขณะนี้ได้หารือกับ ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ถึงความเป็นไปได้ในการนำงบประมาณส่วนหนึ่งจากโครงการ มาใช้แก้ไขปัญหา พร้อมมอบหมายให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ร่วมศึกษาและวิจัยเพิ่มเติม เพื่อรักษาชีวิตโลมาอิรวดี 14 ตัวสุดท้ายให้อยู่ได้นานที่สุด

ทั้งนี้ หากมีการพูดคุยแล้ว จะนำเรื่องหารือกับปลัด ทส. เพื่อประสานงานกับแหล่งที่มาของเงินโครงการ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการทำงานวิจัย

สำหรับโครงการสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา ระหว่าง อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา ถึง อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี ตั้งแต่ปี 2566-2568 ของกรมทางหลวงชนบท โดยโครงการนี้ที่ประชุมได้นำข้อกังวลจากธนาคารโลก ซึ่งเป็นเจ้าของเงินกู้โครงการ ให้พิจารณาเรื่องผลกระทบสิ่งแวดล้อมและฝูงโลมาอิรวดี 14 ชีวิตในทะเลสาบสงขลา มาใช้ในการดำเนินงานด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

น่าห่วง 14 ตัวสุดท้าย "โลมาอิรวดี" ทะเลสาบสงขลา

ทช.งัดแผน 10 ปีเพิ่ม "โลมาอิรวดี" ทะเลสาบสงขลาเป็น 30 ตัว

"วราวุธ" เล็งขยายพันธุ์ "โลมาอิรวดี" เหลือแค่ 14 ชีวิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง