ไขคำตอบ! กระแสน้ำโขงก่อน “โตโน่” ว่ายพิชิต 15 กม.

ไลฟ์สไตล์
20 ต.ค. 65
16:55
4,484
Logo Thai PBS
ไขคำตอบ! กระแสน้ำโขงก่อน “โตโน่” ว่ายพิชิต 15 กม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไขคำตอบ! "โตโน่" ว่ายข้ามโขงทำได้หรือไม่ เปิดข้อมูลทางวิชาการกรมทรัพยากรน้ำ แม่น้ำโขงไหลผ่านสถานีนครพนม-ท่าแขก จ.นครพนม ความเร็วเฉลี่ย 0.933 เมตรต่อวินาที ระดับน้ำ 4.45 เมตรถือว่าไม่ไหลเร็ว หากฟิตร่างกายดีเชื่อพิชิตสำเร็จ

หลากคำถามก่อนวันว่ายน้ำข้ามโขง 22 ต.ค.นี้ บริเวณลานพญาศรีสัตตนาคราช จ.นครพนม ของนายภาคิน คำวิลัยศักดิ์ หรือ โตโน่ นักร้องนักแสดงหนุ่มที่เตรียมพิชิตแม่น้ำโขง ระยะทาง 15 กิโลเมตร เพื่อหาเงินบริจาคช่วยโรงพยาบาล

ไทยพีบีเอสออนไลน์ พูดคุยกับนายการุณย์ เปรมวุฒิ ผอ.กองวิจัยพัฒนาและอุทกวิทยา กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เพื่อหาคำตอบของกระแสน้ำโขง หลังข้อท้วงติงเรื่องความปลอดภัย

 

การุณย์ บอกว่า  จากการตรวจวัดระดับน้ำโขงของกองวิจัย พัฒนาและอุทกภัยวิทยา วันละ 2 เวลา ข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 07.00 น.ของวันนี้ (20 ต.ค.) ระดับน้ำโขงที่สถานีนครพนม-ท่าแขก จ.นครพนม มีระดับน้ำ 4.45 เมตร ระดับน้ำปัจจุบัน 137.13 ม.รทก.ระดับระดับตลิ่ง 144.68 ม.รทก.

ส่วนความเร็วกระแสน้ำที่วัดไว้เมื่อ 17 ต.ค.นี้ เฉลี่ยกระแสน้ำไหลผ่านสถานีท่าแขก ตรงข้ามประเทศลาว วัดได้ 0.933 เมตรต่อวินาที ถือว่าเป็นช่วงความเร็วที่ไม่สูงมาก และอัตราการไหลที่ปกติ

นอกจากนี้ แต่จากการคาดการณ์ของสำนักงานเลขาธิการแม่น้ำโขง พบว่าในอีก 5 วัน ระดับน้ำโขงจะต่ำกว่า 4 เมตร ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเปลี่ยน จากน้ำหลากเป็นฤดูแล้งในช่วงเวลานี้ ถือว่าระดับน้ำไม่มีลักษณะที่ผิดปกติ ส่วนระดับน้ำตามแนวร่องน้ำจะมีจุดที่ลึกกว่านี้ แต่ไม่ได้เก็บข้อมูล

 

ขณะที่แนวโน้มปริมาณน้ำโขงในทุกสถานีที่ตรวจวัด เช่น สถานีเชียงแสน จ.เชียงราย หนองคาย มุกดาหารและอ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี มีแนวโน้มลดลงจากตลิ่ง อีกทั้งจุดที่โตโน่ ว่ายข้ามโขงอยู่ทางตอนบนของแม่น้ำโขง ไม่ใช่พื้นที่มีน้ำโขงไหลมาบรรจบ จึงไม่กระทบ

จากการติดตามทางสื่อ เชื่อว่าทีมงานต้องมีการเตรียมพร้อม และความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ ถ้ากระแสน้ำแบบนี้ ผมไม่ใช่นักว่ายน้ำ แต่ข้อมูลทางวิชาการ การไหลในช่วงนี้ถือว่าปกติ หากฟิตร่างกายมาดี น่าจะว่ายผ่านได้

อ่านข่าวเพิ่ม "โตโน่" ถึงนครพนม ยันเดินหน้าว่ายข้ามโขง แจงปมใช้อุโมงค์น้ำ

ภาพ:เพจเก็บรักษ์

ภาพ:เพจเก็บรักษ์

ภาพ:เพจเก็บรักษ์

เปิดข้อมูลกระแสน้ำ-ความเร็วก่อนวันข้ามโขง

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ตรวจสอบข้อมูลจากกองวิจัย พัฒนาและอุทกภัยวิทยา กรมทรัพยากรน้ำ รายงานสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงวันที่ 20 ต.ค.นี้ รายงานระดับน้้ำสถานีแม่น้าโขงที่นครพนม-ท่าแขก เวลา 07.00 น. มีค่า 5.58 เมตรและมีแนวโน้มลดลง

ส่วนอัตราการไหลของน้ำ 7,170 ลบ.ม.ต่อวินาที ความเร็วของน้ำในช่วง 12 วัน 1 เมตรต่อวินาที และ 4 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

โดยปริมาณน้ำปัจจุบันมีความจุเพียง 27% ของลำน้ำโขงคือ27,100 ลบ.ม.ต่อวินาที   และหากเทียบปริมาณน้ำสูงสุดในอดีตเมื่อวันที่ 23 ส.ค.2548 ปริมาณน้ำ 34,500 ลบ.ม.ต่อวินาที

 

ดังนั้น หากอิงข้อมูลทางวิชาการ ระดับน้ำการไหลของน้ำโขง เลยจุดพีคมาแล้ว ช่วงที่มีปริมาณน้ำเยอะ และเป็นระดับน้ำในช่วงฤดูน้ำหลาก ดังนั้นการที่จะว่ายพิชิตโขงหรือไม่ ขึ้นกับความแข็งแรงของนักกีฬา 

ตามแผน โตโน่ จะไปเยี่ยมโรงพยาบาลท่าแขก ประเทศลาว แล้วไปเริ่มต้นลงน้ำหน้าหาดบ้านนาเมือง เพื่อว่ายกลับฝั่งไทยที่จุดเดิม ระยะทาง 4 กิโลเมตร จะเห็นว่าเส้นทางนี้ โตโน่ ว่ายไปตามกระแสน้ำ โดยแม่น้ำโขงช่วงผ่านตัวเมืองนครพนม ไม่มีเกาะหรือแก่งหินกลางน้ำ ทำให้กระแสน้ำไหลเป็นทางเดียว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้จัก "อุโมงค์น้ำ" แห่งเดียวในไทย 30 ล้าน หลัง "โตโน่" ฝึกปอด

เปิดใจ "โตโน่" ดรามาว่ายน้ำข้ามโขง "ผมถนัดแบบนี้ขอลงมือทำ"

จุฬาฯ ตอบปม "โตโน่" ใช้อุโมงค์น้ำฟรี อยู่ระหว่างซ่อม-การกุศล

ผอ.รพ.นครพนม ยืนยัน "โตโน่" ว่ายข้ามโขง ไม่เป็นภาระแพทย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง