เวที รมต.คลังเอเปก ไร้ข้อสรุปร่วม

เศรษฐกิจ
20 ต.ค. 65
20:55
452
Logo Thai PBS
เวที รมต.คลังเอเปก ไร้ข้อสรุปร่วม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผลหารือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปก มีบางประเด็นที่ไม่สามารถตกลงกันได้ จึงไม่สามารถออกแถลงการณ์ร่วมกันได้ จึงต้องออกเป็นแถลงการณ์ของประธานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปก ครั้งที่ 29 แทน โดยปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดในส่วนที่ไม่สามารถตกลงกันได้

วันนี้ (20 ต.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปก ครั้งที่ 29 ที่ใช้เวลาตลอดทั้งวัน แต่ไม่สามารถที่จะออกแถลงการณ์ร่วม หรือ join statement เช่นเดียวกับการหารือครั้งที่ผ่านๆ มา

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลังของไทย ในฐานะประธานการประชุม ระบุว่า มีการหารือหลากหลายประเด็น เช่น การเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยใช้กลไกของกองทุนสีเขียวของอาเซียน ช่วยในด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสีเขียว การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล มุ่งสู่การเป็นเศรษฐกิจดิจิทัล การเชื่อมโยงการชำระเงินและการโอนเงินข้ามพรมแดนในเขตเศรษฐกิจเอเปก พร้อมหารือภาวะเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มชะลอตัวลงจากปี 2565

ขณะที่แถลงการณ์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปก ครั้งที่ 29 มี 4 ประเด็น เช่น เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจภูมิภาคเอเปก ยังคงมีปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดการชะลอตัว เช่น ภาวะเงินเฟ้อ, สถานการณ์ด้านภูมิรัฐศาสตร์ และภาวะทางการเงินที่เข้มงวด

การเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนสำหรับทุกภาคส่วน การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อมุ่งสู่การเป็นเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในช่วงของการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง