อย.ยันยาแก้หวัดอินเดียที่พบสารปนเปื้อนไม่มีจำหน่ายในไทย

สังคม
21 ต.ค. 65
09:28
306
Logo Thai PBS
อย.ยันยาแก้หวัดอินเดียที่พบสารปนเปื้อนไม่มีจำหน่ายในไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อย. ยันยาน้ำแก้หวัด 4 ตัวของอินเดีย ที่ตรวจพบสารปนเปื้อนวัตถุห้ามใช้ในอาหาร ไม่พบการขึ้นทะเบียนหรือนำเข้าไทย ไม่พบการขายในเน็ต พร้อมมีมาตรการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายในประเทศเข้มงวด

เมื่อวันที่ 20 ต.ค.2565 นพ.สรุโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า กรณีที่มีข่าวเด็กในอินโดนีเซียเกิดไตวายเฉียบพลัน หลังรับประทานยาน้ำเชื่อมพาราเซตามอลที่ผลิตในอินเดีย ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ องค์การอนามัยโลกได้ประกาศเตือนให้ถอดผลิตภัณฑ์ยาแก้หวัด 4 ตัวของบริษัท เมเดน ฟาร์มาซูติคอลส์ ที่ผลิตในประเทศอินเดีย ได้แก่

  • Promethazine oral solution BP
  • Kofexmalin baby cough syrup
  • Makoff baby cough syrup
  • Magrip N cold syrup

โดยตรวจพบการปนเปื้อนสาร ไดเอทิลินไกลคอล (diethylene glycol) และเอทิลีนไกลคอล (ethylene glycol) ซึ่งอาจส่งผลต่อไตจนมีเด็กในประเทศแกมเบีย เสียชีวิต 70 คน สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบแล้ว ไม่พบการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ยาดังกล่าว และไม่พบข้อมูลการขายบนอินเทอร์เน็ตของประเทศไทย รวมทั้งไม่มีการนำเข้าผลิตภัณฑ์ยาสำเร็จรูปและวัตถุดิบที่มาจากบริษัท เมเดนฯ

ทั้งนี้ สารปนเปื้อนดังกล่าวจัดเป็นวัตถุที่ห้ามใช้ในอาหาร ซึ่งส่งผลให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย เช่น ปวดท้อง อาเจียน ท้องเสีย ปัสสาวะไม่ออก ปวดศีรษะ สภาพจิตใจผิดปกติ ไตวายและอาจเสียชีวิตได้ อย่างไรก็ตาม อย. มีมาตรการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายในประเทศอย่างเข้มงวด และจะดำเนินการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องต่อไป

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง