แฟนคลับโดเนทออนไลน์ ส่งต่อบุญในนามศิลปินคนโปรด

Logo Thai PBS
แฟนคลับโดเนทออนไลน์ ส่งต่อบุญในนามศิลปินคนโปรด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การโดเนท หรือ ระดมทุน เหมือนวัฒนธรรมสำหรับเหล่าแฟนคลับที่ทุกคนพร้อมใจกัน "โอน" ออนไลน์ เพื่อส่งต่อบุญในนามศิลปินคนโปรด โดยเฉพาะแฟนคลับชาวไทยที่ทุกคนล้วนมีจิตอาสาและหวังว่าการทำบุญเพื่อสังคมจะส่งผลให้ศิลปินมีความสุขและแข็งแรง

แอคเคานต์ @ForMoonTaeilTH ในฐานะที่เป็นแฟนคลับ "มุนแทอิล" ศิลปินเกาหลีวง NCT ที่ผ่านมามีโปรเจ็กต์เปิดโดเนท (ระดมทุน) เพื่อบริจาคให้มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าและมูลนิธิบ้านสงเคราะห์สัตว์พิการ ในนามของศิลปิน เนื่องในโอกาสวันเกิด เพราะมองว่าเป็นอีกช่องทางในการโปรโมตให้ศิลปินเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น และอยากทำความดีตามรอบศิลปินที่รักสัตว์อยู่แล้ว โดยรวมเงินจากแฟนคลับมาได้ประมาณ 20,000 บาท 

เราบริจาคเพื่อช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ถูกทอดทิ้ง เพราะศิลปินของเรารักสัตว์ และอยากให้ศิลปินเป็นที่รู้จักในประเทศไทย จึงใช้ชื่อมุนแทอิล ในการทำบุญ

 

ส่วนการบริจาคที่ศิลปิน-ดาราออกมาระดมทุนนั้น จากการติดตามศิลปินเกาหลีใต้ยังไม่พบว่ามีรูปแบบนี้เหมือนกับศิลปินไทย ขณะเดียวกันในกลุ่มแฟนคลับไทยมองว่า ปัญหาต่าง ๆ อย่างการขาดแคลนอุปกรณ์การแพทย์ หรือการเรียน ควรจะแก้ไขที่ต้นเหตุ ด้วยการที่รัฐสนับสนุนงบประมาณไปยังองค์กรหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบแทน

ขณะที่แฟนคลับของไบร์ท วชิรวิชญ์ ชีวอารี นักแสดงดาวรุ่งชื่อดัง ก็ได้มีโปรเจกต์ระดมทุนเพื่อนำเงินไปสนับสนุนโครงการช่วยเหลือช้างและสัตว์ป่า โดยหนึ่งในแฟนคลับที่ร่วมโดเนท ระบุว่า ไบร์ทชอบช่วยเหลือสัตว์ เมื่อเห็นว่าบ้านแฟนคลับมีการเปิดระดมทุนเพื่อช่วยเหลือช้างและสัตว์ต่าง ๆ จึงร่วมโอนเงินไปสมทบทุนเป็นการสร้างบุญร่วมกันโดยไม่ต้องพบหน้ากัน แต่สื่อสารทางออนไลน์ ซึ่งที่ผ่านมาก็ร่วมทำบุญทุกปีเท่าที่ทำได้ เมื่อรวมกันหลายคนยอดเงินก็เพิ่มขึ้นตามเป้า และสามารถช่วยองค์กรหรือมูลนิธิต่าง ๆ ได้หลายแห่ง

 

ส่วนแฟนคลับ "ซี พฤกษ์ พานิช" และ "นุนิว ชวรินทร์ เพริศพิริยะวงศ์" บอกกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า การได้โดเนทร่วมกับเพื่อนแฟนคลับช่วยทำให้เงินเข้าถึงมูลนิธิใหญ่ ๆ ได้ง่ายขึ้น เมื่อมียอดบริจาคมาก ก็สามารถช่วยเหลือผู้คนได้ทั่วถึง

เมื่อเราเปิดโดเนทในนามศิลปิน มันแน่นอนว่าเรามีเพื่อนร่วมอุดมการณ์ แล้วมีกำลังมากพอที่จะสามารถเข้าถึงได้ทุกกลุ่ม และการทำบุญในนามศิลปินก็ทำให้เราสบายใจ ศิลปินเราก็ดีใจด้วย

เช่นเดียวกับหนึ่งในแฟนคลับของเตนล์ ชิตพล ลี้ชัยพรกุล เมมเบอร์วง NCT และ WayV ก็ได้ร่วมสมทบทุนทำบุญเนื่องในวันเกิดเตนล์ ด้วยการสั่งซื้อกระเป๋าผ้าและเสื้อจากโครงการร้อยพลังการศึกษา-มูลนิธิยุวพัฒน์ ที่แฟนคลับเตนล์ร่วมกับมูลนิธิจัดทำสินค้าที่ระลึกจากผลงานของเด็กที่ขาดโอกาสทางการศึกษา เพื่อทำบุญในนามของเตนล์ โดยหวังว่าจะช่วยให้น้อง ๆ ได้มีโอกาสทางการศึกษา และให้คนรู้จักเตนล์มากขึ้น 

ทั้งนี้ การทำบุญในนามศิลปินถือเป็นอีกสิ่งที่ทำด้วยความเต็มใจ และหวังว่าศิลปินจะแข็งแรงและมีความสุขเมื่อได้รู้ว่า แฟนคลับได้ทำสิ่งดี ๆ เพื่อสังคม ซึ่งไม่ใช่เพียงแฟนคลับเตนล์เท่านั้น แต่ที่ผ่านมารับรู้ได้ว่าในคอมมูนิตี้แฟนคลับทั้งแฟนคลับศิลปินไทย ศิลปินจีน ญี่ปุ่น หรือเกาหลีต่างมีโปรเจกต์โดเนทระดมทุนเพื่อช่วยเหลือสังคมมาโดยตลอด 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จาก "ตูน บอดี้สแลม" ถึง "โตโน่" ย้อนเคสคนดังระดมทุนเพื่อสังคม

“โตโน่” เริ่มว่าย 10.09 น. ยอดเงินบริจาคทะลุ 22 ล้านบาท

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง