กระแสเจรจาซื้อ 30 ล้าน “บัวน้อย” คิงคองพาต้าตัวสุดท้ายในไทย

สิ่งแวดล้อม
21 ต.ค. 65
18:29
4,436
Logo Thai PBS
กระแสเจรจาซื้อ 30 ล้าน “บัวน้อย” คิงคองพาต้าตัวสุดท้ายในไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับกระแสเลขานุการ รมว.ทส.เจรจาขอซื้อ "บัวน้อย" กอริลลาตัวสุดท้ายในไทยของสวนสัตว์พาต้า แต่เจ้าของขายราคา 30 ล้านบาท สัตวแพทย์ แนะพิจารณารอบคอบ ยังมีวิธีการอื่น ห่วงปลายทางไม่รับ คิงคองปรับตัวยาก เหมือนคนอายุเยอะต้องอยู่ต่างแดน

กลับมาอยู่ในความสนใจของวงการอนุรักษ์อีกครั้ง เมื่อมีข่าวว่า ทส.เจรจาขอซื้อ “บัวน้อย” คิงคอง หรือกอริลลา ของสวนสัตว์พาต้า เพื่อส่งกลับไปยังสวนสัตว์ต้นกำเนิดในเยอรมนี แต่เจ้าของเสนอขายวงเงิน 30 ล้านบาท ทำให้มีคำถามในวงกว้างถึงแนวคิดนี้ 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สอบถามไปยัง นายสัตวแพทย์เกษตร สุเตชะ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) บอกว่า ถ้าจะเสนอขายบัวน้อย หรือจะเจรจาเรื่องสวัสดิภาพของบัวน้อย คิดว่าความเป็นไปได้ในการส่งกลับสวนสัตว์ต้นกำเนิด ในประเทศเยอรมนี อาจจะยาก เพราะเป็นเรื่องของการปรับตัวของสัตว์ที่อยู่ในกรงเลี้ยงมานานถึง 30 ปี สภาพแวดล้อม อากาศ คนเลี้ยง อาหารการกิน รวมทั้งโรคระบาด และพันธุกรรม

ขั้นตอนแรกก่อนเจรจาขอซื้อ และส่งคืนกอริลลาบัวน้อย อาจต้องถามสวนสัตว์ปลายทางก่อนว่าเขาต้องการหรือไม่ กอริลลา เป็นสัตว์สังคม เอาไปเข้าฝูง และปล่อยกลับคืนธรรมชาติยาก

นายสัตวแพทย์เกษตร บอกอีกว่า เจตนาเพื่อให้คิงคองได้กลับบ้านเกิดเป็นเรื่องดี เรื่องเงินอาจไม่ใช่คำตอบ แต่ต้องมีจุดประสงค์ที่ชัดเจน ต้องคิดให้รอบด้านทุกเรื่องทั้งตัวสวัสดิภาพสัตว์ป่า และสิ่งที่จะตามมา 

ปรับตัวเข้าฝูงยาก-Homesick  

ก่อนหน้านี้ แค่นำตัวบัวน้อย ลงจากตึกมาอยู่ในสถานที่เลี้ยงที่กว้างขวาง และมีสภาพแวดล้อมที่มีการรณรงค์กันมาหลายปี และมีแนวคิดจะให้มาอยู่ในสวนสัตว์เอง ยังเป็นเรื่องยาก

ถ้าเทียบบัวน้อย คิงคองตัวเมียอายุ 33 ปีเหมือนกับคนที่อยู่เมืองไทยตั้งแต่เด็ก มีพี่เลี้ยง มีอาหาร มีอากาศอยู่ในพื้นที่กรง แต่จู่ๆจะถูกส่งไปเมืองนอก การปรับตัว การเข้ากับสังคม และความเศร้าจากการคิดถึงหรือ Homesick จะเกิดขึ้นได้ 

ยันหนุนสวัสดิภาพสัตว์-หาวิธีการอื่น

นอกจากนี้สัตวแพทย์เกษตร ยังยืนยันว่าไม่ได้คัดค้านเรื่องสวัสดิภาพของบัวน้อยแต่อยากให้พิจารณาให้เหมาะสมรอบด้าน สวัสดิภาพ ตอนนี้ จึงไม่ใช่มองแค่บั้นปลายชีวิตของบัวน้อย และส่วนหนึ่งเชื่อว่ากระแสของบัวน้อยในช่วงที่ผ่านมา ตอนนี้พาต้าเองก็ปรับปรุง และมีการดูแลสัสดิภาพของสัตว์ดีขึ้นกว่าในอดีต 

มีตัวอย่างที่เกิดขึ้นเยอะที่สวนสัตว์ในไทยก็รับภาระที่ลิง ค่าง บ่างชะนีหมีควาย เจ้าของเสียชีวิต ก็ปรับตัวยากหลังจากมีคนนำมามอบให้สวนสัตว์ หรือแม้แต่การส่งคืนลิงอุรังอุตังกลับอินโดนีเซีย ก็เคยมีปัญหาเรื่องการปรับตัวและการดูแลที่ปลายทาง

ส่วนแหล่งข่าวจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่า เนื่องจากกอริลลา อยู่ในบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองพิเศษภายใต้อนุสัญญาไซเตส และสวนสัตว์ไม่มีคิงคองมาจัดแสดง กรณีของคิงคองบัวน้อย เคยมีความพยายามนำลงจากตึกสวนสัตว์พาต้าหลายครั้ง แต่ไม่สำเร็จ เพราะติดเงื่อนไขต่างๆ ทำให้เรื่องเงียบหายไปเป็นระยะๆ

"วราวุธ" ยันไม่รับบริจาคขอซื้อบัวน้อย

ขณะที่ไทยพีบีเอสออนไลน์ ติดต่อสอบถามไปที่ผู้จัดการสวนสัตว์พาต้า แต่ไม่สามารถติดต่อได้

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ว่าตั้งเป้าหมายว่า จะต้องเอาบัวน้อยคืนมาให้ได้ และนำกลับไปใช้ชีวิตช่วงสุดท้ายประเทศเยอรมนี ซึ่งการที่เจ้าของพาต้า จะขายบัวน้อยในราคา 30 ล้านบาท ยอมรับว่าสูงเกินไป หลังจากนี้คงต้องเจรจากันใหม่ว่ายังติดขัดเรื่องอะไร และหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ยอมรับว่าเพิ่งได้ยินเรื่องการขาย 30 ล้านบาท ถือเป็นจำนวนเงินที่สูงมาก คิดว่าจากการที่เจ้าของเลี้ยงบัวน้อย มา 30 กว่าปีน่าจะทำรายได้เกินกว่านี้แล้ว ต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เอาเงินมาจากไหน แต่คงไม่ใช่การรับบริจาคแน่นอน


ทั้งนี้ หลังจากนี้จะมีการเจรจากับทางพาต้าอีกครั้งหนึ่ง เพื่อหาข้อสรุป ส่วนที่ว่าจะส่งคืนบัวน้อยกลับประเทศเยอรมนี จะรับหรือไม่ เชื่อว่าต้องเจรจากับทางพาต้าก่อน เมื่อได้ข้อสรุปแล้วถึงจะมีคำตอบในขั้นต่อไป

รู้จัก "คิงคองบัวน้อย"

สำหรับ "บัวน้อย" เป็นลิงกอริลลาตัวเมีย อายุ 33 ปีถูกส่งมาจากประเทศเยอรมนี ในราคา 3 ล้านบาท ในขณะที่อายุเพียง 3 ปี มาอยู่สวนสัตว์พาต้าตั้งแต่ปี 2535 ในกรงขนาด 20x10 เมตร เป็นห้องกระจกติดแอร์ ปลอดเชื้อโรค มีพี่เลี้ยงคอยดูแล 

ทั้งนี้ บัวน้อย เป็นกอริลลาตัวสุดท้ายในประเทศไทย หลังเข้าร่วมอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือไซเตส (CITEES) จึงไม่สามารถนำกอริลลาเข้ามาประเทศไทยได้อีก 

ก่อนหน้านี้ปี 2557 นางศิลจิรา อภัยทาน ผู้รณรงค์โครงการหาบ้านใหม่ให้บัวน้อย กอริลลา ผ่านเว็บไซต์ www.change.org/ buanoi หลังสื่อต่างประเทศรายงานว่า บัวน้อย จะถูกย้ายจากสวนสัตว์บนห้าง

โดยกลุ่มคนรักสัตว์นำรายชื่อ 36,000 รายชื่อ เรียกร้องต่ออธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ดำเนินการแก้ปัญหาเรื่องนี้และเพิกถอนใบอนุญาต

กระแสการนำบัวน้อย กอริลลาลงมาอยู่ในกรงเลี้ยง ยังกลายเป็นประเด็นถกเถียงวงกว้าง ทั้งข้อเป็นห่วงเรื่องโรคในดิน และสภาพอากาศที่แปรปรวนของไทย ซึ่งหากนำบัวน้อย ลงมาดูแลในสวนสัตว์ ก็อาจหมายถึงต้นทุนในการทำกรงเลี้ยงไม่ต่างกับการนำแพนด้าจากเมืองจีนมาอยู่ไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง