จนท.พาตัว "หู จิ่นเทา" ออกจากพิธีปิดประชุมพรรคคอมมิวนิสต์

ต่างประเทศ
22 ต.ค. 65
20:21
5,549
Logo Thai PBS
จนท.พาตัว "หู จิ่นเทา" ออกจากพิธีปิดประชุมพรรคคอมมิวนิสต์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สี จิ้นผิง กระชับอำนาจในพรรคคอมมิวนิสต์จีน เปิดทางนั่งเก้าอี้ผู้นำสมัย 3 ส่วนนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ไม่มีชื่ออยู่ในคณะกรรมการกลางชุดใหม่ของพรรค ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้นำตัวอดีตประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ออกจากห้องในระหว่างพิธีปิดการประชุมพรรค

วันนี้ (22 ต.ค.2565) เจ้าหน้าที่พยายามช่วยพยุงและพาตัวหู จิ่นเทา อดีตประธานาธิบดีจีน วัย 79 ปี ซึ่งนั่งอยู่ติดกับสี จิ้นผิง ผู้นำคนปัจจุบัน ออกไปจากห้องประชุม ท่ามกลางความกังวลของเจ้าหน้าที่หลายคนที่อยู่ใกล้เคียง

จากภาพที่ปรากฎ ดูเหมือนว่าอดีตผู้นำคนนี้จะไม่ยอมออกจากห้องประชุมและพยายามที่จะกลับมานั่งที่ต่ออีกครั้ง ก่อนที่จะตัดสินใจยอมเดินออกไป โดยได้มีการพูดคุยกับสี จิ้นผิง เล็กน้อย และจับบ่าของหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ด้วย ขณะที่ทางการจีนยังไม่ได้ออกมาชี้แจงรายละเอียดใด ๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในระหว่างพิธีปิดการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนในกรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นการประชุมที่จัดขึ้นทุก ๆ 5 ปี ในรอบนี้ที่ประชุมได้ลงมติรับรองให้มีการแก้ไขธรรมนูญของพรรค เพื่อช่วยกระชับอำนาจของ สี จิ้นผิง ในฐานะแกนนำหลักของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์

ในวันพรุ่งนี้ (23 ต.ค.) จะมีการจัดการประชุมแบบปิดระหว่างคณะกรรมการกลางพรรค น่าจะมีการประกาศให้สี จิ้นผิง นั่งเก้าอี้เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ต่ออีก 1 สมัย ซึ่งจะเปิดทางให้ผู้นำคนนี้ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนเป็นสมัยที่ 3 ในเดือน มี.ค.2566

"หลี่ เค่อเฉียง" หลุดเก้าอี้แกนนำพรรคชุดใหม่

ขณะที่หลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนและสมาชิกคณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมืองอีก 3 คน ไม่ได้อยู่ในรายชื่อคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ชุดใหม่ 205 คน

ทั้งนี้คณะกรรมการกลางจะประชุมคัดเลือกสมาชิกกรมการเมือง หรือ โปลิตบูโร 25 คน และคณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมืองอีก 7 คน ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งคาดว่า แกนนำระดับสูงในพรรคที่จะเข้ามาแทนที่ น่าจะเป็นคนที่มีความใกล้ชิดกับสี จิ้นผิง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง