ไขคำตอบ! ฝาท่อระบายน้ำระเบิดเหตุ "ก๊าซไข่เน่า" สะสมมาก

สังคม
23 ต.ค. 65
11:35
752
Logo Thai PBS
ไขคำตอบ! ฝาท่อระบายน้ำระเบิดเหตุ "ก๊าซไข่เน่า" สะสมมาก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อาจารย์อ๊อด" เฉลยเหตุฝาท่อระบายน้ำระเบิดริมถนนสุขุมวิท ขาเข้าพัทยา จ.ชลบุรี ระยะทาง 50 เมตร คาดว่าน่าจะเกิดจากก๊าซไข่เน่า ที่สะสมอยู่ในท่อระบายน้ำที่เป็นฝาเหล็กปิดไม่มีช่องระบาย ขณะที่พัทยาเร่งซ่อมและดูแลเจ้าของรถที่ได้รับความเสียหาย

จากภาพที่เห็นฝาครอบท่อน้ำระบายน้ำลอยขึ้นไปในอากาศสูงกว่า 5 เมตร ซึ่งเกิดขึ้นหลายจุด เป็นระทางกว่า 50 เมตร บริเวณหน้าปั้มน้ำมันแห่งหนึ่ง ริมถนนสุขุมวิท ขาเข้าพัทยา ก่อนถึงเมืองจำลอง จ.ชลบุรี จนทำให้รถเสียหายหลายคัน

นายยุทธพงศ์ พรวนใชย์ พ่อค้ากาแฟเมืองพัทยา บอกว่า ช่วงประมาณ 14.00 น.ได้ขี่รถจักรยานยนต์พ่วงข้างมาจอดขายกาแฟ บริเวณหน้าปากซอยสุขุมวิท-พัทยา 31/1 แต่ขณะที่กำลังชงกาแฟ เกิดเสียงระเบิดดังสนั่น และรถพ่วงข้างได้รับแรงกระแทกจากการระเบิดจนข้าวของเสียหาย

ตกใจมาก กำลังยืนขายกาแฟอยู่ละแวกใกล้ๆ โชคดีไม่มีอะไรเสียหาย ตอนนั้นได้ยินแค่เสียงคล้ายระเบิดขึ้นมา ก็เห็นเป็นฝาท่อระบายน้ำระเบิด

ส่วนชาวบ้านใกล้ที่เกิดเหตุ ตกใจ และเร่งเคลื่อนย้ายรถยนต์พร้อมทรัพย์สินออกจากบริเวณดังกล่าว เพราะกลัวว่าจะเกิดระเบิดขึ้นอีกครั้ง

คาดก๊าซไข่เน่าสะสมทำฝาท่อระเบิด

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่เมืองพัทยา ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดฝาท่อระบายน้ำระเบิด ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลกับทีมข่าว แต่ได้ประสานสำนักงานสุขาภิบาล เข้าแก้ไข้บริเวณท่อระบายน้ำ และดำเนินการซ่อมแซมจนเสร็จ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่าสาเหตุ น่าจะเกิดจากก๊าซไข่เน่าที่สะสมอยู่ในท่อระบายน้ำ และเกิดแรงดันทำให้ฝาท่อระบายน้ำระเบิดออก แต่เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง

ส่วนรถที่ได้รับความเสียหาย เจ้าของรถ ต้องไปลงบันทึกประจำวันไว้ เพื่อเป็นหลักฐานในการเรียกชดใช้ค่าเสียหาย

เทียบเคสในต่างประเทศ-พบก๊าซสะสมในท่อ

นายวีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี ม.เกษตรศาสตร์ (มก.) บอกว่าเหตุการณ์ลักษณะนี้ เคยเกิดขึ้นในต่างประเทศ เพราะท่อระบายน้ำฝน ทำจากเหล็กเป็นลักษณะปิด ไม่มีการระบาย เมื่อมีการหมักหมมของจุลินทรีย์ ทั้งน้ำเสีย เศษอาหาร จึงทำให้เกิดก๊าซ

เคยมีเหตุการณ์ลักษณะนี้ในต่างประเทศ เกิดจากก๊าซสะสมในท่อระบายน้ำมาก มาจากการสะสมของจุลินทรีย์ ที่เรียกว่าก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ หรือก๊าซไข่เน่า  และอีกตัวคือคาร์บอนไดออกไซด์ ผลิตออกมาพร้อมกัน จะสะสมในท่อระบายน้ำ ถ้ามีรูระบายจะซึมออกมาได้ เช่น ถ้าเดินผ่านได้กลิ่นแต่ถ้าอุดตัน และมีน้ำไหลเข้าไปจะเกิดแรงดันจนเกิดระเบิด

วิธีการป้องกัน อาจารย์อ๊อด บอกว่า เจ้าหน้าที่ต้องทำความสะอาดท่อระบายน้ำเพื่อให้เกิดการระบายตัวของอากาศ เพื่อป้องกันการสะสมของก๊าซ หรือทำฝาท่อให้มีรูระบายอากาศ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง