"สี จิ้นผิง" เปิดตัวคณะกรรมการถาวรกรมการเมืองชุดใหม่

ต่างประเทศ
23 ต.ค. 65
14:18
463
Logo Thai PBS
"สี จิ้นผิง" เปิดตัวคณะกรรมการถาวรกรมการเมืองชุดใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประธานาธิบดี "สี จิ้นผิง" เปิดตัวคณะกรรมการถาวรกรมการเมืองชุดใหม่ หลังจากสามารถกระชับอำนาจได้นั่งเก้าอี้เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เป็นสมัยที่ 3

วันนี้ (23 ต.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า การประชุมคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ เพื่อคัดเลือกสมาชิกกรมการเมือง หรือ โปลิตบูโร 25 คน และคณะกรรมการถาวรกรมการเมือง ซึ่งถือเป็นกลุ่มผู้มีอำนาจสูงสุดในระบบโครงสร้างการเมืองระดับชาติของจีน เสร็จสิ้นเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

จากนั้น สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ในฐานะเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์และคณะกรรมการถาวรกรมการเมืองอันดับที่ 1 ปรากฏตัวพร้อมคณะกรรมการถาวรกรมการเมืองชุดใหม่อีก 6 คน ที่อาคารมหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง

ผู้นำจีนให้คำมั่นว่า จะทำงานอย่างมุ่งมั่นเพื่อพรรคคอมมิวนิสต์และประชาชน

 

ขณะที่ภาพของเจ้าหน้าที่พยายามช่วยพยุงและพาตัว หู จิ่นเทา อดีตประธานาธิบดีจีน วัย 79 ปี ซึ่งนั่งอยู่ติดกับ สี จิ้นผิง ผู้นำคนปัจจุบัน ออกไปจากห้องประชุม ท่ามกลางความกังวลของเจ้าหน้าที่หลายคนที่อยู่ใกล้เคียง ได้จุดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วโลก

เนื่องจากภาพที่ปรากฏดูเหมือนว่าอดีตผู้นำจะไม่ยอมออกจากห้องประชุม และพยายามกลับมานั่งอีกครั้ง ก่อนที่จะตัดสินใจเดินออกไป โดยได้มีการพูดคุยกับ สี จิ้นผิง เล็กน้อยและจับบ่าของ หลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เจ้าหน้าที่พา หู จิ่นเทา ไปพักผ่อนอีกห้องหนึ่ง เนื่องจากอดีตผู้นำจีนมีปัญหาด้านสุขภาพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จนท.พาตัว "หู จิ่นเทา" ออกจากพิธีปิดประชุมพรรคคอมมิวนิสต์

"ปิติ" ชี้ยุคที่ 3 "สี จิ้นผิง" ตั้งเป้าจีนมั่งคั่งรุ่งเรือง-พัฒนาเทคโนโลยี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง