ตรวจสอบรายชื่อ 110 รพ.ทำแท้งถูกกฎหมายมีผล 27 ต.ค.นี้

สังคม
23 ต.ค. 65
18:32
47,626
Logo Thai PBS
ตรวจสอบรายชื่อ 110 รพ.ทำแท้งถูกกฎหมายมีผล 27 ต.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เสียงสะท้อนจากหลายฝ่าย ยันอุดช่องว่างสถานบริการที่รับบริการผิดกฎหมาย ป้องกันการเสียชีวิตจากการทำแท้งผิดกฎหมาย ตรวจสอบเว็บไซต์ rsathai.org รายชื่อ 110 รพ.ทำแท้งถูกกฎหมายมีผล 27 ต.ค.นี้

ตลอดระยะเวลา 2 ปี ยังมีผู้หญิงกลุ่มท้องไม่พร้อม ส่งเสียงสะท้อนว่าสถานที่ให้บริการและให้คำปรึกษายังน้อย ส่วนหนึ่งมาจากอายุครรภ์ที่มากกว่า 12 สัปดาห์ กลัวว่าจะยังผิดกฎหมายหรือไม่

เรื่องนี้ทำให้กระทรวงสาธารณสุข ออกประกาศแก้ไขเรื่องการตรวจและให้คำปรึก ษาการยุติการตั้งครรภ์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 305 หญิงมีอายุครรภ์ตั้งแต่ 12 สัปดาห์ขึ้นไป แต่ต้องไม่เกิน 20 สัปดาห์ ยุุติการตั้งครรภ์ได้ ไม่ผิดกฎหมาย แต่ยังต้องเข้ารับปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญก่อน จะเริ่มมีผลบังคับใช้ 27 ต.ค.นี้ 

ไทยพีบีเอส พูดคุยกับ สุดารัตน์ บุญประเสริฐ ผู้ขับเคลื่อนกฎหมายยุติการตั้งครรภ์ถูกกฎหมาย เธอบอกเล่าประสบการณ์ท้องไม่พร้อม เมื่อ 5 ปีก่อน ข้อจำกัดของชีวิตทำให้ต้องยุติการตั้งครรภ์ ด้วยยุคสมัยที่ยังไม่มีคนที่ให้คำปรึกษาอย่างจริงจัง ทำให้เกือบหลงผิด แต่โชคดีที่ผ่านพ้นมาได้

เราคิดถูก ตอนแรกก็เสียใจบ้างเพราะยังมีความรู้สึก แต่อยากทำให้สิ่งนี้เป็นความเข้าใจว่าปลอดภัย ไม่ใช่บาปและผู้ที่ตั้งครภ์มีสิทธิเลือกยุติการตั้งครรภ์ด้วยตัวเอง

อ่านข่าวเพิ่ม ครม.ไฟเขียว กม."ทำแท้ง" อายุครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์

หนุนทำแท้งถูกกฎหมาย-เข้าถึงระบบบริการ

ขณะที่ สุพีชา เบาทิพ ผู้ประสานงานกลุ่มทำทางทำแท้ง ที่เป็นหนึ่งในกลุ่มที่ขับเคลื่อนเรื่องนี้มานานกว่า 10 ปี มองว่ากฎหมายด้านสาธารณสุข ถือว่าก้าวหน้าไปมาก เพราะหลายปัจจัยที่ส่งผลทำให้หญิงที่ท้องไม่พร้อมมีจำนวนมากขึ้น แต่หากเรายังปิดกั้นการเข้าถึงระบบด้านสาธารณสุขที่ปลอดภัย นั่นเท่ากับการสนับสนุนให้คนหันไปทำแท้งผิดกฎหมายทางอ้อม

การให้คำปรึกษาก่อนถือว่าดี แต่ถ้าบอกว่า จะต้องมีไม่มีไม่ได้ถือว่าผิด จะกลายเป็นอุปสรรค เพราะตอนนี้เข้าไปที่คลินิกที่ให้บริการ มีการคำให้ปรึกษาอย่างเต็มที่เพราะถ้าทำเท่ากับยุติการตั้งครรภ์สมบูรณ์

ประกาศ 110  แห่งบริการยุติตั้งครรภ์

ด้าน นพ.บุญฤทธิ์ สุขรัตน์ ผอ.สำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ กรมอนามัย กฎหมายที่แก้ไขต้องการที่จะให้สิทธิเสรีภาพ บนเนื้อตัวร่างกายของแม่เป็นหลัก และทำให้แพทย์ที่ต้องยุติการตั้งครรภ์ไม่ถือเป็นผู้ที่มีความผิด ซึ่งกฎหมายที่ประกาศออกมาผ่านการเห็นชอบของแพทยสภา เพื่ออุดช่องโหว่ของกฎหมายที่ถูกเรียกร้องมา

เมื่อก่อนอาจบอกว่ากลัวผิดกฎหมาย แต่เมื่อกฎหมายบอกว่าไม่ผิดแล้ว แต่ส่วนใหญ่ไม่สะดวกในการให้บริการ จากเรื่องความเชื่อเรื่องบาป ส่งผลให้มีคนที่จำเป็นต้องรับบริการ แต่ไม่มีสถานที่ แนะสายด่วน 1663 ให้ข้อมูลเบื้องต้น 

 

ข้อมูลจากกรมอนามัย พบว่ายังมีสถานพยาบาลที่ให้บริการรับให้คำปรึกษา และยุติการตัังครรภ์ 110 แห่งทั่วประเทศ ภาคเหนือ 7 จังหวัด ภาคอีสาน 13 จังหวัด ภาคกลาง 9 จังหวัด ภาคใต้ 10 จังหวัด โดยสามารถเข้าตรวจสอบรายชื่อสถานพยาบาลได้ในเว็บไซต์ rsathai.org หรือโทรสายด่วนที่เบอร์ 1663 หากเป็นโรงพยาบาลรัฐ สามารถใช้สิทธิบัตรทองได้ ทุกโรงพยาบาลทั่วประเทศ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภาคประชาชนชี้แก้ กม.ทำแท้ง ไม่ช่วยลดปัญหาทำแท้งเถื่อน

THE EXIT : ถกปมกำหนดอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ทำแท้งได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง