"บอริส จอห์นสัน" ไม่ชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคคอนเซอร์เวทีฟ

ต่างประเทศ
24 ต.ค. 65
06:39
213
Logo Thai PBS
"บอริส จอห์นสัน" ไม่ชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคคอนเซอร์เวทีฟ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"บอริส จอห์นสัน" ไม่ลงชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคคอนเซอร์เวทีฟ แม้มีกระแสข่าวลือว่าเขาอาจต้องการกลับมานั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอังกฤษเป็นสมัยที่ 2 ขณะที่ ริชี ซูนัค ประกาศลงชิงตำแหน่ง หัวหน้าพรรคควบตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ

วันนี้ (24 ต.ค.2565) บอริส จอห์นสัน อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคอนเซอร์เวทีฟ เป็นครั้งที่ 2 แม้จะมีจำนวนเสียง ส.ส. ที่ให้การสนับสนุนเกินเกณฑ์ โดยระบุ ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง โดยจอห์นสันเปิดเผยว่า มี ส.ส. ที่สนับสนุน 102 คน แม้ว่าล่าสุดจะมี ส.ส. เพียง 57 คนที่ออกมาประกาศตัวสนับสนุนเขาอย่างเปิดเผยก็ตาม

นอกจากนี้ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยังระบุว่า เชื่อว่าตนเองมีโอกาสสูงที่จะประสบความสำเร็จหากลงชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรค และตนน่าจะเป็นบุคคลที่เหมาะสมจะนำพรรคชนะการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2024 เพียงแต่ขณะนี้ยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม พร้อมทั้งเปิดเผยว่า ได้พูดคุยกับรีชี ซูนัค และเพนนี มอร์ดอนท์ ผู้สมัครอีก 2 คน ให้ร่วมมือกันเพื่อผลประโยชน์ของชาติ

ขณะที่รีชี ซูนัค อดีตรัฐมนตรีคลังอังกฤษ ประกาศลงชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคควบตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ โดยระบุว่า ต้องการเข้ามาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งเขาได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ส. แล้วถึง 147 คน โดยทีมหาเสียงของซูนัคระบุว่า เขาจะยังเดินหน้าพูดคุยกับบรรดาสมาชิกพรรคต่อไปก่อนถึงกำหนดเวลายื่นเอกสารในวันนี้

ขณะที่เพนนี มอร์ดอนท์ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม ที่ประกาศตัวลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคอนเซอร์เวทีฟ ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา มี ส.ส. ให้การสนับสนุน 24 เสียง

ผู้ที่ต้องการลงสมัครชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคจะต้องได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ส. 100 เสียงขึ้นไป ภายในเวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นอังกฤษ หากมีผู้ผ่านเกณฑ์เกิน 2 คน จะมีการลงคะแนนในวันศุกร์นี้ แต่หากมีผู้ผ่านเกณฑ์เพียงคนเดียวจะได้รับตำแหน่งไปโดยปริยาย

การประกาศไม่ลงชิงเก้าอี้ของจอห์นสันจึงอาจเป็นสัญญาณว่า อังกฤษกำลังจะได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ภายในวันนี้ หากประเมินจากตัวเลขเสียงสนับสนุนล่าสุด เนื่องจากรีชี ซูนัค เป็นผู้สมัครคนเดียวที่มีเสียงสนับสนุนผ่านเกณฑ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง