เตือน! ไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5 คนแรกในเด็ก 5 ขวบที่เวียดนาม

สังคม
24 ต.ค. 65
12:45
372
Logo Thai PBS
เตือน! ไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5 คนแรกในเด็ก 5 ขวบที่เวียดนาม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครั้งแรก! ในรอบ 8 ปีไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5 คนแรกในเด็กหญิงวัย 5 ขวบที่เวียดนาม มีประวัติกินไก่ ส่วนอีก 65 คนใกล้ชิดยังไม่พบเชื้อ ขณะที่สั่งเข้มงวดนำเข้าซากสัตว์ปีกจากประเทศต้นทาง คุมเข้มฟาร์มเลี้ยงตามแนวชายแดน

วันนี้ (24 ต.ค.2565) นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์ โยธคล รองอธิบดีรักษาราชการแทนอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า จากรายงานข่าวจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามออกแถลงการณ์ยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกชนิด A สายพันธุ์ H5

โดยผู้ป่วยเป็นเด็กหญิงวัย 5 ปี อาศัยอยู่ในจังหวัดฟู้เถาะ มีประวัติการกินเนื้อไก่ จากนั้นแสดงอาการประมาณ 1 สัปดาห์ ก่อนเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ขณะนี้อาการยังอยู่ในขั้นวิกฤติ

เวียดนาม มีผู้ป่วยโรคไข้หวัดนกรวมอย่างน้อย 128 คน นับตั้งแต่ปี 2546 ทุกรายติดเชื้อไข้หวัดนก H5N1 เสียชีวิตรวม 64 ราย

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเก็บตัวอย่างของผู้ที่เคยสัมผัสกับผู้ป่วยคนดังกล่าว 65 คน เบื้องต้นยังไม่พบเชื้อไข้หวัดนก และยังมีสุขภาพดี

กำชับสัตว์ปีกตามแนวชายแดน-ชะลอนำเข้า

นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์  กล่าวว่า ประเทศไทย จะไม่พบรายงานการเกิดโรคไข้หวัดนกมาแล้ว 14 ปี แต่กรมปศุสัตว์ ยังคงเตรียมความพร้อม และป้องกันโรคไข้หวัดนกเข้าสู่ประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

โดยได้สั่งการเจ้าหน้าที่ในพื้นที่เข้าตรวจผู้เลี้ยงสัตว์ปีกอย่างใกล้ชิด เฝ้าระวังโรคสัตว์ตามแนวชายแดนอย่างเข้มงวด สุ่มเก็บตัวอย่างสัตว์ปีกในพื้นที่เสี่ยง เช่น พื้นที่ตามแนวชายแดน พื้นที่นกอพยพ พื้นที่นกวางไข่ พื้นที่มีการเลี้ยงสัตว์ปีกหนาแน่น ฝูงเป็ดไล่ทุ่ง เข้มงวดการเคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์ปีกภายในประเทศ รวมทั้งชะลอการนำเข้าสัตว์ และซากสัตว์ปีกจากประเทศที่เกิดโรคไข้หวัดนก

ส่วนสัตว์ปีกเลี้ยงในระบบฟาร์มให้เข้มงวด ความปลอดภัยทางชีวภาพขั้นสูงสุด เช่น การทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคในโรงเรือนและบริเวณโดยรอบ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง สัตวแพทย์ควบคุมฟาร์มเข้มงวดเรื่องระบบความปลอดภัยภายในฟาร์ม ควบคุมการเข้า-ออกฟาร์ม ให้ฉีดพ่นยานพาหนะทุกคัน

ขณะที่สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การค้นพบไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5 ที่เวียดยามเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปีนับตั้งแต่ปี 2557 โดยพบว่าที่เวียดนามมีผู้ป่วยไข้หวัดนกสะสม 128 คนนับตั้งแต่ปี 2546 ซึ่งทุกคนล้วนติดเชื้อชนิดสายพันธุ์ H5N1 

 


 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง