สถิติป่วยจิตเวชก่อเหตุรุนแรง 3,815 คน ชี้ส่งต่อเข้าบำบัดตาม กม.ได้

สังคม
24 ต.ค. 65
16:58
473
Logo Thai PBS
สถิติป่วยจิตเวชก่อเหตุรุนแรง 3,815 คน ชี้ส่งต่อเข้าบำบัดตาม กม.ได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมสุขภาพจิต ชี้ พ.ร.บ.สุขภาพจิต เปิดช่องส่งต่อผู้ภาวะอันตราย หรือมีความจำเป็นต้องได้รับการบำบัดรักษาได้ทันทีพบสถิติผู้ป่วยทางจิตเวชก่อความรุนแรง 3,815 คน จำนวนนี้ก่อเหตุซ้ำ 510 คน

กรณีมีผู้ก่อเหตุไม่สงบในงานสัปดาห์หนังสือที่มีประชาชนจำนวนมาก ผู้ก่อเหตุถูกระบุว่ามีอาการทางจิตเวช จนสร้างความกังวลให้กับผู้ที่อยู่ภายในงาน และเกิดข้อคำถามจากสังคมว่าบุคคลที่มีอาการทางจิต จะมีมาตรการอย่างไร  

วันนี้ (24 ต.ค.2565) นพ.จุมภฏ พรมสีดา รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่าข้อมูลเมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผานมา มีจำนวนผู้ป่วยจิตเวช ที่ก่อความรุนแรงรวม 3,815 คน ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยจิตเวช ก่อเหตุรุนแรงซ้ำ 510 คน ผู้ป่วยทั้งหมดนี้ ได้เข้าสู่ระบบการดูแลรักษาของระบบสาธารณสุข

สิ่งที่สำคัญคือการช่วยกันเป็นหูเป็นตาที่จะสังเกต พฤติกรรมของบุคคลที่จะนำมาซึ่งความรุนแรง เพราะตามพระราชบัญญัติสุขภาพจิต พ.ศ.2551 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2562 มีการกำหนดกฎหมาย เพื่อคุ้มครองประชาชนโดยทั่วไป ซึ่งตาม ม.22 บุคคลที่มีความผิดปกติทางจิตในกรณีใดกรณีหนึ่งดังต่อไปนี้เป็นบุคคลที่ต้องได้รับการบำบัดรักษา

  • มีภาวะอันตราย
  • มีความจำเป็นต้องได้รับการบำบัดรักษาโดย ม.23 ผู้ใดพบบุคคล ซึ่งมีพฤติการณ์อันน่าเชื่อว่าบุคคลนั้นมีลักษณะตาม ม.22 ให้แจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ พนักงานฝ่ายปกครอง หรือตำรวจโดยไม่ชักช้า และให้นำผู้ป่วยที่มีความผิดปกติทางจิตส่งสถานพยาบาล เพื่อให้แพทย์เป็นผู้วินิจฉัยอาการตาม ม.27

อ่านข่าวเพิ่ม คุมตัว "เค ร้อยล้าน" ป่วนงานหนังสืออ้างมีระเบิดใกล้บูธ "ธนาธร"

21.93% ที่เข้าระบบรักษาทางจิตโดยไม่ก่อคดี 

ดร.พญ.เบ็ญจมาส พฤกษ์กานนท์ ผอ.สำนักงานเลขานุการคณะกรมมการสุขภาพจิตแห่งชาติ กล่าวว่า กรณีผู้รับผิดชอบสถานที่คุมขัง หรือสถานสงเคราะห์หรือพนักงานคุมประพฤติพบบุคคล ที่อยู่ในความรับผิดชอบมีพฤติการณ์น่าเชื่อว่ามีลักษณะตาม ม.22 ให้นำส่งไปยังสถานพยาบาลของรัฐ ซึ่งอยู่ใกล้โดยไม่ชักช้า เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและประเมินอาการเบื้องต้นตาม ม.27 ได้เช่นกัน

ข้อมูลปี 2564 ผู้ป่วยที่เข้าสู่ระบบการบำบัดรักษาทางสุขภาพจิต ตาม พ.ร.บ.สุขภาพจิต 269 คน ในสัดส่วนนี้มีเพียงเพียง 59 คน หรือ 21.93% ที่ไม่ก่อคดี  

หากประชาชนพบบุคคลใกล้ชิด หรือบุคคลทั่วไปที่แสดงอาการผิดปกติหรือมีอาการกำเริบ หากมีแนวโน้มความรุนแรงมากและเป็นอันตราย สามารถโทรแจ้งเหตุสายด่วนตำรวจ 191 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ในกรณีที่ไม่รุนแรง สามารถโทรขอคำปรึกษาที่สายด่วนสุขภาพจิต 1323

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร.สน.ปทุมวัน ฝากขัง "เค ร้อยล้าน" คดีทำร้ายร่างกาย

"ธนาธร-ผู้จัดงานหนังสือ" แจ้งข้อหาเพิ่ม "เค ร้อยล้าน" ป่วนงาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง