ปฏิกิริยาผู้นำโลกมอง "ซูนัค" ขึ้นแท่นนายกฯ อังกฤษ

ต่างประเทศ
25 ต.ค. 65
12:49
584
Logo Thai PBS
ปฏิกิริยาผู้นำโลกมอง "ซูนัค" ขึ้นแท่นนายกฯ อังกฤษ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"รีชี ซูนัค" ว่าที่ผู้นำคนใหม่ ระบุอังกฤษกำลังเผชิญความท้าทายทางเศรษฐกิจ เรียกร้องสร้างเสถียรภาพและความเป็นหนึ่งเดียว ขณะที่ผู้นำอินเดียแสดงความยินดีและพร้อมร่วมมือกับอังกฤษ

วันนี้ (25 ต.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รีชี ซูนัค ว่าที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวขอบคุณ ลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีที่กำลังจะลงจากตำแหน่ง ซึ่งเธอได้อุทิศตัวทำงานเพื่อประเทศ ผ่านช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่และสถานการณ์ที่ยากลำบากทั้งในและต่างประเทศ

พร้อมระบุว่า เขารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคคอนเซอร์เวทีฟ และกล่าวว่าอังกฤษเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ แต่กำลังเผชิญกับความท้าทายทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ขณะนี้จึงจำเป็นต้องมีเสถียรภาพและความเป็นหนึ่งเดียว เพราะนี่คือหนทางเดียวที่จะทำให้ก้าวข้ามความท้าทายและสร้างอนาคตที่มั่งคั่งยิ่งกว่าเดิม

การก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำอังกฤษในวัย 42 ปี ทำให้ซูนัคถูกจับตามอง เพราะถือว่ายังมีประสบการณ์ในเวทีการเมืองค่อนข้างน้อย เนื่องจากเป็น ส.ส.ครั้งแรกเมื่อปี 2015 หรือมีประสบการณ์เพียง 7 ปี

ขณะที่ชาวอินเดียต่างรู้สึกยินดีและภาคภูมิใจ ที่คนเชื้อสายอินเดียได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีของอังกฤษ

นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีของอินเดีย ระบุว่า เฝ้ารอที่จะได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับซูนัค พร้อมกล่าวอวยพรเนื่องในเทศกาลดิวาลี หรือเทศกาลแห่งแสงสว่าง ว่าจะแปลงความสัมพันธ์ทางประวัติศาสตร์ของอินเดียและอังกฤษให้กลายเป็นความร่วมมือแห่งยุคใหม่

ด้านโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า การที่ซูนัคได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำผิวสีคนแรกของอังกฤษ ถือเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่

แม้หลายฝ่ายจะร่วมแสดงความยินดีกับซูนัค แต่รองหัวหน้าพรรคเลเบอร์ซึ่งเป็นฝ่ายค้านกลับมองว่า ซูนัคไม่ได้รับมอบอำนาจจากประชาชนให้ขึ้นมาบริหารประเทศ และในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็ล้มเหลวในการทำหน้าที่ พร้อมระบุว่าอังกฤษจำเป็นต้องจัดการเลือกตั้งใหม่

สอดคล้องกับความเห็นของนิโคลา สเตอร์เจียน มุขมนตรีแห่งสกอตต์แลนด์ ที่ระบุว่า สิ่งที่จำเป็นในระบอบประชาธิปไตยคือประชาชนจะต้องเป็นฝ่ายเลือกว่าใครจะขึ้นมาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี ไม่ใช่ ส.ส.ของพรรคคอนเซอร์เวทีฟ หรือสมาชิกส่วนใหญ่ของพรรค

หลังจากนี้ ว่าที่นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ จะต้องเผชิญกับความท้าทายหลายด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาทางเศรษฐกิจ ทั้งการควบคุมเงินเฟ้อและปัญหาราคาพลังงานพุ่งสูง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"รีชี ซูนัค" ว่าที่นายกฯ อังกฤษ เชื้อสายเอเชียคนแรก

เปิดประวัติว่าที่นายกฯ อังกฤษ "ซูนัค" หนึ่งในนักการเมืองรวยที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง