กทท.-หัวเว่ย​ ลงนามท่าเรืออัจฉริยะ-ยันคุมจารกรรมข้อมูลลูกค้า

เศรษฐกิจ
25 ต.ค. 65
18:15
236
Logo Thai PBS
  กทท.-หัวเว่ย​ ลงนามท่าเรืออัจฉริยะ-ยันคุมจารกรรมข้อมูลลูกค้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การท่าเรือ-หัวเว่ย ลงนามพัฒนาท่าเรืออัจฉริยะ โดยใช้เทคโนโลยี 5G ผู้บริหารยันมีมาตรการความปลอดภัยลูกค้าเป็นลำดับแรก ไม่ต้องกังวลกระแสข่าวถูกจารกรรมข้อมูล​

วันนี้ (25 ต.ค.2565) การท่าเรือแห่งประเทศไทย-บริษัทหัวเว่ย ลงนามความร่วมมือการพัฒนาท่าเรือเป็นท่าเรืออัจฉริยะ​ โดยใช้เทคโนโลยี 5​G และระบบเอไอเข้ามาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าของท่าเรือ

นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผอ.การท่าเรือแห่ง​ประเทศ​ไทย​ กล่าวว่า​ ความร่วมมือดังกล่าวมีระยะเวลา 3 ปี โดยใช้เทคโนโลยี 5G ซึ่งการท่าเรือฯ​ ต้องการใช้องค์ความรู้มาพัฒนาเป็นท่าเรืออัจฉริยะ​ หรือ​ สมาร์ทพอร์ต​ และท่าเรือสีเขียว มีการนำระบบเอไอเข้ามาใช้งาน เพื่อให้บริหารท่าเรือและการขนส่งได้อย่างรวดเร็ว ในโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 โครงการพัฒนาท่าเรือกรุงเทพ โครงการพัฒนาท่าเรือบก 

ยันมีมาตรการคุมจารกรรมข้อมูลลูกค้า

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศว่า​ หัวเว่ยมีการจารกรรม​ข้อมูล​ นายเกรียงไกร ยืนยันว่า​ ความร่วมมือนี้​ ในส่วนของซอฟแวร์ของท่าเรือไม่เกี่ยวข้องกับหัวเว่ย​ และยืนยันว่า​ ท่าเรือมีกฎหมายพีดีพีเอ บังคับใช้ในการเฝ้าระวังข้อมูลของลูกค้า

นายหลู หย่งผิง รองประธานอาวุโสและหัวหน้าคณะผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจคัสตอมแอนด์พอร์ต บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี จำกัด กล่าวยืนยันว่า​ หัวเหว่ย​ มีระบบเรื่องความปลอดภัย​ และเรื่องมาตรการความปลอดภัยของลูกค้ามาเป็นลำดับแรก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง