"ชัชชาติ" ชง สภา กทม.เก็บค่ารถไฟฟ้าสีเขียวส่วนต่อขยาย 15 บาท

สังคม
26 ต.ค. 65
11:24
5,882
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ" ชง สภา กทม.เก็บค่ารถไฟฟ้าสีเขียวส่วนต่อขยาย 15 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯ กทม. เตรียมเสนอให้เก็บอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 15 บาท ซึ่งเป็นราคาทดลองต่อที่ประชุม สภา กทม. พร้อมกันนี้ยังชี้ว่า การต่ออายุสัมปทาน ต้องผ่าน พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ให้ถูกต้อง

วันนี้ (26 ต.ค.2565) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า วันนี้เตรียมเสนอที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครให้พิจารณาเก็บอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย 2 หมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต และ แบริ่ง - สมุทรปราการ 15 บาท ซึ่งเป็นราคาทดลองและอาจจะปรับอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากการเก็บอัตรานี้ไม่พอกับค่าจ้างการเดินรถที่บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด มีต่อ บริษัทขนส่งมวลชนกรุงเทพจำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ทางสภา กทม.จึงต้องรับรู้ว่า มีส่วนต่างที่ต้องนำเงินงบประมาณมาจ่าย

และหากสภา กทม.เห็นชอบตามข้อเสนอก็จะประกาศเก็บค่าโดยสารภายใน 1 เดือน โดยจะสั่งการให้กรุงเทพธนาคมดำเนินการเตรียมเก็บค่าโดยสาร และแจ้งต่อ BTSC ให้ประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนรับทราบ

ส่วนกรณีตอบกลับหนังสือขอความเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวของกระทรวงมหาดไทยนั้น นายชัชชาติ กล่าวว่า เมื่อสภา กทม.ให้ความเห็นแล้วจะตอบกลับหนังสือต่อไป โดยฝ่ายบริหารมีความเห็น 2 ข้อ ได้แก่ การต่อสัญญาสัมปทานการเดินรถสายสีเขียวเข้า พ.ร.บ.ร่วมลงทุนระหว่าง ภาครัฐและเอกชน ปี 2562 ให้ถูกต้อง และขอให้รัฐเป็นผู้อุดหนุนค่าใช้จ่ายโครงสร้างพื้นฐาน รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 2

นายวิศณุ ทรัพยสมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การขออุดหนุนค่าโครงสร้างพื้นฐานเป็นเรื่องปกติของการก่อสร้างรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ซึ่งปัจจุบันค่าโครงสร้างงานโยธารถไฟฟ้าส่วนต่อขยายที่ 2 กทม.รับโอนหนี้จากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ประมาณ 58,000 - 59,000 ล้านบาท (รวมดอกเบี้ย)

ทั้งนี้ หากรัฐบาลไม่เห็นด้วยในการขออุดหนุน กทม.มีแนวทางที่จะเจรจาเพื่อที่จะขอโอนรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งสาย ได้แก่ ส่วนสัมปทานช่วงหมอชิต - อ่อนนุช และช่วงสนามกีฬาแห่งชาติ - สะพานตากสิน ส่วนต่อขายที่ 1 ช่วงอ่อนนุช - แบริ่ง และช่วงสะพานตากสิน - บางหว้า และส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต และช่วงแบริ่ง - สมุทรปราการ ให้กับรัฐบาลโดยมีเงื่อนไขบางประการ เช่น การของบประมาณชดเชย กำหนดเพดานค่าโดยสาร เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง