เริ่มแล้ว! ประชุม APPF ครั้งที่ 30 มุ่งพัฒนาที่ยั่งยืนหลังโควิด-19

การเมือง
26 ต.ค. 65
11:32
233
Logo Thai PBS
เริ่มแล้ว! ประชุม APPF ครั้งที่ 30 มุ่งพัฒนาที่ยั่งยืนหลังโควิด-19
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เริ่มขึ้นแล้ว การประชุมรัฐสภาภาคพื้นเอเชียและแปซิฟิก APPF เวทีคู่ขนาน APEC พร้อมวางเป้าหมายมุ่งพัฒนาประเทศหลังโควิด-19 คลี่คลาย

วันนี้ (26 ต.ค.2565) ที่อาคารรัฐสภา มีการประชุมรัฐสภาภาคพื้นเอเชียและแปซิฟิก (Asia Pacific Parliamentary Forum – APPF) ครั้งที่ 30 โดยในปีนี้ ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ โดยจะขึ้นระหว่างวันที่ 26 - 29 ต.ค.2565 และมีประเด็นสำคัญที่จะหารือถึงบทบาทของรัฐสภาในการเร่งรัดการพัฒนาที่ยั่งยืนภายหลังการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 : Parliaments and the Post-COVID-19 Sustainable Development ซึ่งจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในเวลา 17.00 น. ของวันนี้

โดยในช่วงเช้าวันนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารการประชุม APPF เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม ก่อนการประชุมอย่างเป็นทางการจะเริ่มขึ้นตั้งแต่เย็นวันนี้เป็นต้นไป

สำหรับการประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมภายใต้แนวคิดการประชุมสีเขียว (Green Conference) ด้วยการจัดการประชุมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อส่งเสริมให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า คำนึงถึงการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการประหยัดพลังงาน และลดปริมาณขยะ เพื่อบรรลุเป้าหมายลดก๊าซเรือนกระจก มาร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเพื่อความภาคภูมิใจและเป็นเกียรติภูมิแก่ประเทศไทย

ปัจจุบัน APPF มีประเทศสมาชิก 28 ประเทศ จากอนุภูมิภาคต่าง ๆ ในเอเชียและแปซิฟิก ซึ่งได้แก่ ออสเตรเลีย กัมพูชา แคนาดา ชิลี จีน โคลัมเบีย เอกวาดอร์ คอสตาริกา ฟิจิ อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี ลาว มาเลเซีย หมู่เกาะมาร์แชลล์ เม็กซิโก ไมโครนีเซีย มองโกเลีย นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี เปรู ฟิลิปปินส์ รัสเซีย สิงคโปร์ ไทย สหรัฐอเมริกา เวียดนาม และบรูไนดารุสซาลาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง