"ทักษิณ" เล่า 18 ปี เหตุการณ์ตากใบ โยนถาม "ประวิตร" ชดเชยอย่างไร

การเมือง
26 ต.ค. 65
14:49
1,916
Logo Thai PBS
"ทักษิณ" เล่า 18 ปี เหตุการณ์ตากใบ โยนถาม "ประวิตร" ชดเชยอย่างไร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ทักษิณ" เล่าเหตุการณ์ 18 ปีตากใบ เสียใจกับความครอบครัวผู้สูญเสียอีกครั้ง โยนถาม "พล.อ.ประวิตร" ผบ.ทบ. ในขณะนั้น จะชดเชยอย่างไรบ้าง ขณะที่ "พล.อ.ประวิตร" ปัดตอบเดินขึ้นรถกลับทันที

วันที่ 25 ต.ค.2565 เฟซบุ๊ก CARE แคร์ คิด เคลื่อน ไทย ไลฟ์สดพูดคุยกับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือโทนี่ วู้ดซัม โดยนายทักษิณ ได้กล่าวตอนหนึ่งถึงเหตุการณ์ตากใบ จ.นราธิวาส ซึ่งครบรอบ 18 ปี ในวันที่ 25 ต.ค. ซึ่งขณะนั้นนายทักษิณ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสีย พร้อมเล่าว่าเมื่อ 18 ปีที่แล้ว วันนั้นขณะเกิดเหตุได้ตีกอล์ฟอยู่ย่านบางนา และได้รับรายงานว่ามีการไปล้อมโรงพักเพื่อจะให้ปล่อยตัวผู้ต้องหา ซึ่งเป็นผู้ต้องหาที่ถูกกล่าวหาว่านำอาวุธไปส่งให้กับผู้ก่อความไม่สงบ

ซึ่งทำตำรวจได้มาถามว่าจะทำยังไง ซึ่งได้บอกไปว่าทำอย่างนั้นไม่ได้ ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งมีการล้อมอยู่นาน ผลสุดท้ายการที่เจ้าหน้าที่ใช้น้ำฉีด และมีการปะทะกัน ซึ่งน่าจะมีผู้เสียชีวิต 6 คน ซึ่งเป็นเรื่องของฝ่ายปกครอง ตำรวจ และช่วงนั้นทหารนิดหน่อย

หลังจากนั้นก็มีการสลายชุมนุม และมีการจับกุมผู้ที่มาชุมนุมไป แต่หลังจากนั้นไม่รู้เลยว่าจับยังไง เอาไว้ที่ไหน ไม่มีใครรายงาน มารู้อีกทีก็มีการตายเกิดขึ้น

ผมก็อ้าวทำไมถึงตาย มันจบไปแล้วที่นั่น แล้วทำไม่มีการตายอีก ปรากฏว่า มีการลำเลียงผู้ต้องหาที่อ่อนล้ามาทั้งวัน เพราะเป็นช่วงที่ถือศีลอดช่วงรอมฎอน และแทนที่จะเอาไปไว้ในรถบรรทุกดีๆ กลับแต่เอาไปซ้อนกัน 

ผมคิดว่ามนุษย์ทั่วไปไม่น่าจะคิดเอาไปซ้อนกันได้อย่างนั้น มันก็ขาดอากาศหายใจ ก็ตายบ้าง เจ็บบ้าง ผมมารับรู้รายงานที่หลัง ก็เสียใจ ทำไม่มันซื่อบื้อขนาดนี้ ผมก็เป็นคนเกลียดคนโง่อยู่แล้ว พอทำอะไรพวกนี้ผมก็ด่า วันนั้นก็ไม่รู้อะไรลึกกว่านี้ รู้ที่รายงานมาแบบนี้ เสร็จแล้วผมก็โดนเกลียดชัง โดนโกรธจากมุสลิมที่นั่น

เมื่อตนออกมาแล้ว ปรากฏว่า มีตำรวจของมาเลเซีย ไปเจอเพื่อนที่ประเทศเยอรมัน เป็นหน่วยราชการลับ และเจอตนด้วย เขาก็เล่าให้ฟังว่า ตอนแรกมาเลเซียโกรธผม คนมุสลิมก็โกรธผม นึกว่าผมเป็นคนรังเกียจและทำร้ายคนมุสลิม ตอนหลังมาเขาพบว่า เป็นการกระทำของทหารที่จะไม่เอาผม ตอนหลังทางมาเลเซียก็ไม่โกรธผม

ถึงแม้ผมจะไม่ได้สั่งการ แต่ในฐานะนายกรัฐมนตรี ขณะนั้น ผมต้องขอโทษ ขออภัย ญาติพี่น้องผู้ที่สูญเสียในครั้งนั้นด้วย ซึ่งถือว่าเป็นการผิดพลาดอย่างแรง ของการลำเลียงผู้ต้องหาแบบนั้น ตอนหลังมาวัวหายแล้วล้อมคอก มาซื้อรถกันผู้ต้องหาหลบหนี

นายทักษิณ ยังกล่าวว่า จากกรณี วันนี้กลุ่มบีอาร์เอ็น ออกแถลงการณ์ให้ดำเนินคดีในศาลอาญาระหว่างประเทศ ซึ่งในแถลงการณ์มีการระบุถึงชื่อนายทักษิณ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ผบ.ทบ.ในขณะนั้น และแม่ทัพภาพที่ 4 ขณะนั้นเช่นกันว่า ล้างเผ่าพันธุ์ คงไม่มีใครคิดบ้าขนาดนั้น เหตุการณ์ที่เหตุขึ้่นในเรื่องของการรักษาความสงบต้องมี แต่ความผิดพลาดเกิดขึ้นจากการลำเลียงผู้ต้องหาไปยังค่ายทหารที่ผิดหลักซึ่งนอกเหนือความควบคุม

คนเป็นนายกรัฐมนตรีไม่สามารถที่จะกำหนดวิธีการได้ ในวันนั้นคือแค่ไม่อนุญาตให้คนมายึดผู้ต้องหากลางโรงพัก ซึ่งจะเสียหายต่อระบบยุติธรรม

นอกจากนี้ นายทักษิณ ยังกล่าวในส่วนของการทวงคืนความยุติธรรมให้ผู้ที่สูญเสียได้ว่า ต้องถามท่านรองนายกรัฐมนตรี คนปัจจุบัน ในฐานะอดีต ผบ.ทบ. ขณะนั้น ซึ่งจะรู้เรื่องทหารดี จะชดเชยอย่างไร ตนไม่มีหน้าที่อะไรแล้ว

สันติบาลมาเลเซียที่มาเจอผมโดยบังเอิญ เขาเล่าให้ฟัง เขาสืบทราบมาว่า ทหารพล็อตที่จะล้มผมตั้งแต่วันนั้นแล้ว
ยอมรับว่าในวันนั้นเหตุการณ์ทางใต้ต้องใช้การเมือง การพัฒนานำ ถ้ายังใช้ทหารอยู่ก็ไม่ประโยชน์

 

"ประวิตร" ปัดตอบปม 18 ปีตากใบ หลัง "ทักษิณ" โยนถามข้อเท็จจริง

ขณะที่ล่าสุดวันนี้ (26 ต.ค.2565) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานประชุม Global Mobile Broadband Forum 2022 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

โดย พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกรณีวันครบรอบ 18 ปีเหตุการณ์สลายการชุมนุม ที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส หลังนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ระบุให้ถามข้อเท็จจริงกับ พล.อ.ประวิตร ในฐานะที่เป็นผู้บัญชาการทหารบกในขณะนั้น ว่า ให้ไปถามนายทักษิณ และเมื่อถามว่าในช่วงเวลาดังกล่าว พล.อ.ประวิตร เป็นผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.ประวิตร ไม่ตอบคำถามแต่เดินขึ้นรถและเดินทางกลับทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง