รู้จัก “บีเกิล” 4 ขาเพื่อนซี้ทีมปราบสารวัตรจับกลิ่น

ไลฟ์สไตล์
26 ต.ค. 65
15:18
1,066
Logo Thai PBS
รู้จัก “บีเกิล” 4 ขาเพื่อนซี้ทีมปราบสารวัตรจับกลิ่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รู้จักทีม "บิเกิลดมกลิ่น" ทีม 4 ขาสายตรวจสารวัตรจับกลิ่น ประจำสายพานสนามบินสุวรรภูมิ พบสิ่งแปลกปลอมซากผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์ อาหารแปรรูปหมูยอ กุนเชียง ซุกกระเป๋าเดินทางแม่นยำเพียง 2-3 นาที
หมาบิเกิล เป็นภาพลักษณ์ของสุนัขที่ถูกนำมาใช้ในภารกิจตรวจจับอาหารสดและซากผลิตภัณฑ์ ในสนามบินทั่วโลก เพราะมีขนาดตัวเล็ก ฉลาด ว่องไว ประสาทสัมผัสการดมกลิ่นดีมาก และที่สำคัญคือเป็นมิตรต่อผู้คน 

สพ.ญ.ณัฐกานต์ คุรุพันธ์ นายสัตวแพทย์ชำนาญการ กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ หลังไวรัลน่ารักของหมาบิเกิล 2 ตัว ของชุดปฏิบัติการทีมสุนัขดมกลิ่น ด่านกักกันสัตว์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กองสารวัตรและกักกัน ปฏิบัติงาน ตรวจจับหมูยอ 9 กิโลกรัมจากเวียดนาม

สพ.ญ.ณัฐกานต์ บอกถึงภารกิจของทีมสุนัขดมกลิ่น ด่านกักกันสัตว์ท่าอากาศ ยานสุวรรณภูมิ เพื่อตรวจหาซากสัตว์ เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปจากเนื้อสัตว์ตามกระเป๋าเดินทางหรือสัมภาระของผู้โดยสาร ตามกฎหมายพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 เพื่อป้องกันโรคที่มาจากผลิตภัณฑ์เหล่านี้

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เปิดประเทศหลังจากสถานการณ์โควิด-19 สนามบินกลับมาคึกคักอีกครั้ง มีผู้คนมากมายพลุกพล่านอยู่ตลอดเวลา ในหนึ่งวันจะมีเที่ยวบินขาเข้าไม่ต่ำกว่า 300 เที่ยวบิน

ภาพ: กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ภาพ: กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ภาพ: กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ชำนาญดมกลิ่นสัตว์-ผลิตภัณฑ์แปรรูป

เนื่องจาก “หมาบิเกิล” ถูกพัฒนาสายพันธุ์ มาจากหมาล่าเนื้อ ล่านก ล่ากระตาย จึงชำนาญในกลิ่นสัตว์ บวกกับความตะกละที่สามารถใช้อาหารเป็เงื่อนไขในการฝึกได้ มีขนาดกลางๆ เวลาพาออกไปปฎิบัติงานง่าย ไม่ยุ่งยาก ขนสั้น ดูแลง่าย และกินอาหารไม่มาก

ทีมบิเกิลดมกลิ่นมี 14 ตัว ถูกฝึกมาแล้ว 3-6 เดือน ดมกลิ่น ทั้งซากสัตว์ เช่น หมู เนื้อ ไก่ รวมทั้งผลิต ภัณฑ์แปรรูป แฮม กุนเชียง หมูยอ ไส้กรอก

สพ.ญ.ณัฐกานต์ บอกอีกว่า เคสที่เจอรอบนี้เป็นหมูยอ ซึ่งการที่เวลาน้องๆบีเกิลไปตรวจ จะโฟกัสประเทศเป้าหมายที่ประเทศมีการระบาดของโรคอหิวาต์​แอฟริกา​ใน​สุกร​ (ASF) เช่น ผลิต ภัณฑ์หมู แปรรูปส่วนใหญ่จะมาจากจีน โดยเฉพาะกุนเชียง รวมทั้งหมูยอ จากประเทศเวียดนาม กัมพูชา มีเนื้อสดประปราย ส่วนไก่สด มาจากทางอาหรับ 

ภาพ: กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ภาพ: กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ภาพ: กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

2-3 วินาทีตรวจจับแม่นยำ-หมอบบอกสายตรวจ

สพ.ญ.ณัฐกานต์ บอกว่า ในแต่ละวันบิเกิลดมกลิ่น จะออกปฏิบัติภารกิจประจำสายพาน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะมีรายชื่อไฟล์ท จากหลายสายการบิน เน้นต้นทางที่พบการระบาดของโรคสัตว์ และมักพบการลักลอบนำเข้าผลิตภัณฑ์แปรรูป

โดยทีมจะรู้ว่าไฟล์ทนี้ กระเป๋าสัมภาระ จะขึ้นที่สายพานไหน เหล่าสุนัขดมกลิ่นก็จะไปประจำการที่สายพานทันที โดยแต่ละสายพานมีกระเป๋าขึ้นเป็น 100-200 ใบเขาจะสแกนกลิ่นอย่างรวดเร็ว

ถ้าเจอกระเป๋าต้องสัย มีกลิ่นเล็ดรอดออกมา ในถ้าจังหวะสายพายหมุนอยู่ แต่เขาจะวิ่งตามทันที และหมอบ จะไม่ส่งเสียงดังเหมือนการตรวจจับสิ่งเสพติด หรือหาของกลางเพื่อลดปัญหาเสียงดังรำคาญ และคนอาจจะกลัวได้
ภาพ: กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ภาพ: กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ภาพ: กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

สำหรับบิเกิล สามารถแยกแยะกลิ่นนับร้อยกลิ่น จากกระเป๋าเดินทาง ที่มีทั้งกลิ่นเสื้อผ้า น้ำหอม กลิ่นรองเท้าได้อย่างแม่นยำ โดยจะใช้เวลาเพียง 2-3 วินาทีในการแยกกลิ่นแปลกปลอมที่มาจากอาหารแปรรูป

บิเกิลจะเดินวน 2-3 วินาที ถ้าเจอกระป๋าต้องสงสัย จากนั้นสารวัตร จะแยกกระเป๋าลงมาและกดเพียงเบาๆ ให้กลิ่นจากข้างในขึ้นมา เขาจะแสดงอาการด้วยการหมอบ จากนั้นรอผู้โดยสารมาเปิดมาพิสูจน์

สำหรับบีเกิลดมกลิ่น จะสลับกันทำงานรอบละ 2 ตัว โดยสารวัตรกรมปศุสัตว์พาบีเกิล 2 ตัว ต่อ 1 workshift ลงตรวจสายพานวางสัมภาระผู้โดยสารขาเข้า โดยช่วงเวลาปฏิบัติหน้าที่จะประมาณ 4 ชั่วโมง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

น่ารัก "หมาบีเกิล" สกัดจับหมูยอนำเข้าจากเวียดนาม

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง