เหตุการณ์ "ตากใบ" ในมุม "พล.อ.พัลลภ"

การเมือง
27 ต.ค. 65
10:26
4,453
Logo Thai PBS
เหตุการณ์ "ตากใบ" ในมุม "พล.อ.พัลลภ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พล.อ.พัลลภ" เปิดเผยถึง เหตุการณ์ตากใบ ที่ทำให้มีผู้สูญเสียกว่า 30 ชีวิต หลัง "ทักษิณ" ได้ เอ่ยปากขอโทษต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ระบุ การบริหารจัดการโดยภาครัฐขณะนั้นนับว่าเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของเหตุการณ์ และเชื่อว่าแนวทางพูดคุยเป็นแนวทางที่ดีที่สุด

วันนี้ (27 ต.ค.2565) พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ฝ่ายการเมือง (กอ.รมน.) ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในรายการ "มุมการเมือง" ทางไทยพีบีเอส หลัง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้ขอโทษต่อเหตุการณ์ตากใบ โดยมีเนื้อหาดังนี้ 

ถาม : กรณีคุณทักษิณ บอกว่า ไม่ค่อยมีผู้รายงานถึงเหตุการณ์หน้างานในกรณีตากใบ ในมุมมองของท่านเป็นไปได้หรือไม่

พล.อ.พัลลภ : ไม่น่าเป็นไปได้

ถาม : ปกติเหตุการณ์แบบนี้ คุณทักษิณ ต้องทราบใช่มั้ย หรือมักจะสั่งการอย่างไร

พล.อ.พัลลภ : ส่วนมากท่านจะไม่สั่ง แต่จะสแตนด์บาย ขณะที่คนที่ปฏิบัติหน้าที่จะรายงานขึ้นมา

ถาม : ความแตกต่างระหว่างเหตุการณ์ กรือเซะ และ เหตุการณ์ตากใบ เป็นอย่างไร

พล.อ.พัลลภ : เหตุการณ์กรือเซะ กับ เหตุการณ์ตากใบ แตกต่างกันค่อนข้างมาก เหตุการณ์ตากใบเป็นการเดินขบวนล้อมสถานีตำรวจภูธรตากใบ และทหาร โดย พล.ท.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี (อดีต มทภ.4) เป็นผู้บังคับหน่วยในพื้นที่ ได้ปิดล้อมจับกุมพวกที่มาปิดล้อมสถานีตำรวจภูธรตากใบ

เมื่อจับได้แล้ว เขาได้อ้างกับผมว่า เวลาจำกัด ไม่รู้จะทำอย่างไร จึงจับทุกคนมัดมือไขว้หลังและถอดเสื้อ และโยนขึ้นรถบรรทุก

ทีนี้คุณลองคิดดูซิครับ พ่อค้าหมูที่เขาซื้อหมูเขาขนหมูเขายังต้องเอาหมูใส่กรง เพื่อไม่ให้มันทับกันตาย แต่นี่พิศาลเขาไม่ เขาก็จับมัดมือไขว้หลัง ถอดเสื้อ จับโยน ๆ ขึ้นไปบนรถบรรทุก จนทำให้ทับกันจนเสียชีวิต 30 กว่าคน เหตุการณ์เป็นอย่างนั้นครับ

ถาม : ข้อจำกัดเรื่องเวลานี่คืออะไร

พล.อ.พัลลภ : ไม่มีเรื่องของเวลาที่จำกัดหรอกครับ เพราะพื้นที่นั้นมีทหารอยู่ทุกจุดในภาคใต้ โดยที่เขาเร่ง เขาบอกมันจะค่ำ และคงไม่อยากให้มืด และคงนึกไม่ถึงว่าการถอดเสื้อ จับมัดมือไขว้หลัง และโยนขึ้นซ้อน ๆ กัน จะทำให้เสียชีวิตขึ้น

ถาม : ปี 2547 เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นหลายครั้งในพื้นที่ ทั้งเหตุการณ์ปล้นปืนกองพันพัฒนาที่ 4 ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์( ค่ายปิเหล็ง) เหตุมัสยิดกรือเซะ และเหตุการณ์ตากใบ สามารถพูดได้หรือไม่ว่า การบริหารสถานการณ์ของภาครัฐในขณะนั้นเป็นจุดเปลี่ยนของสถานการณ์ความรุนแรงในภาคใต้

พล.อ.พัลลภ : ถ้าจะพูดก็สามารถพูดได้ เพราะมีเหตุการณ์ที่สำคัญหลายเหตุการณ์เกิดขึ้นในขณะนั้นพอดี ในสมัยนายกทักษิณ พอดี

ถาม : ในฐานะที่เคยทำงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จนถึงขณะนี้การแก้ไขปัญหาถือว่ามาถูกทางหรือไม่ โดยเฉพาะการใช้แนวทางการ การพูดคุยสันติสุขชายแดนภาคใต้

พล.อ.พัลลภ :  การพูดคุยเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการแก้ไขปัญหาพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่เห็นว่าคุยมาเป็นระยะเวลากว่า 10 ปี ก็ยังไม่จบสักที แต่ก็ดีที่สุดแล้วดีกว่าการใช้กำลังเข้าปราบปรามกัน ซึ่งจะนำไปสู่การสูญเสียทั้ง 2 ฝ่าย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง