ระดมชาวบ้าน-จนท.ผลักดันช้างป่าทับลาน 50 ตัว

สิ่งแวดล้อม
28 ต.ค. 65
07:07
191
Logo Thai PBS
ระดมชาวบ้าน-จนท.ผลักดันช้างป่าทับลาน 50 ตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ระดมกำลังผลักดันช้างป่ารวมโขลงกว่า 50 ตัว เข้าป่าลึกอุทยานแห่งชาติทับลาน จ.นครราชสีมา หลังออกหากินและทำลายพืชผลทางการเกษตร

วันที่ 27 ต.ค.2565 ผู้นำชุมชนและชาวบ้านในพื้นที่ ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายสิบคน ช่วยกันใช้เสียงผลักดันช้างป่า คาดว่าไม่ต่ำกว่า 50 ตัว ให้กลับเข้าสู่ป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน หลังจากรวมโขลงและเข้ามาอยู่บริเวณชายป่าช่องเขาขาด ซึ่งอยู่ติดกับพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน ห่างจากแหล่งชุมชน 4 กิโลเมตร

ช้างป่าโขลงดังกล่าวออกหากินผลผลิตทางการเกษตรในช่วงกลางคืนมานานนับสัปดาห์แล้ว สร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรในบริเวณนั้นอย่างมาก โดยเป็นช่วงที่กำลังจะเก็บเกี่ยวผลผลิต เช่น ข้าว อ้อย ข้าวโพด มันสำปะหลัง

ชาวบ้าน คาดว่าเป็นช้างป่าโขลงเดียวกันกับช้างป่าโขลงใหญ่จำนวนกว่า 100 ตัว ที่รวมโขลงกันในบริเวณนี้เมื่อช่วงต้นเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้อำเภอครบุรีได้ระดมทีมงานจากหลายภาคส่วนกว่า 50 คน ร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ ช่วยกันผลักดันโขลงช้างดังกล่าวให้ให้กลับเข้าสู่อุทยานแห่งชาติทับลาน ใช้เวลาเกือบ 1 สัปดาห์

ทั้งนี้ ชาวบ้านออกมาช่วยกันผลักดันช้างอีกรอบ ก่อนที่จะมีการรวมโขลงใหญ่เป็นนับร้อยตัวเหมือนครั้งก่อน เพื่อไม่ให้ผลักดันยากลำบากและเสี่ยงเกิดอันตรายมากยิ่งขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง