29 ต.ค.นี้ ไทยเข้าสู่ฤดูหนาว เย็นกว่าปีก่อนอุณหภูมิต่ำ 10 องศาฯ

สังคม
28 ต.ค. 65
13:45
16,086
Logo Thai PBS
29 ต.ค.นี้ ไทยเข้าสู่ฤดูหนาว เย็นกว่าปีก่อนอุณหภูมิต่ำ 10 องศาฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เตรียมเสื้อกันหนาว กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ 29 ต.ค.นี้ ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาว อย่างเป็นทางการ โดยจะสิ้นสุดปลายก.พ.2566 คาดการณ์อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ย 20-21 องศาฯ ภาคเหนือคาดหมายหนาวสุด 9-11 องศาฯ ส่วนกทม.17-18 องศาฯ

วันนี้ (28 ต.ค.2565) นายสมควร ต้นจาน ผอ.กองตรวจและเฝ้าระวังสภาวะอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า  ขณะนี้กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเริ่มต้นฤดูหนาวอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (29 ต.ค.) วันแรก โดยประเทศไทยตอนบนจะมีอุณหภูมิต่ำสุด เฉลี่ยตลอดฤดูหนาว 20-21 องศาเซลเซียส โดยมีอากาศหนาวเย็นมากกว่าปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้อุณภูมิจะสูงกว่าค่าปกติประมาณ 0.5 องศาเซลเซียส ค่าปกติ 19.9 องศา เซลเซียส และจะมีอากาศหนาวเย็นมากกว่าปีที่ผ่านมา อุณหภูมิต่่าสุดเฉลี่ยปีที่ผ่านมา 21 องศาเซลเซียส สำหรับอุณหภูมิต่่าที่สุด 8–9 องศาเซลเซียส ส่วนมากจะอยู่ตอนบนของทั้งภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 

ส่วนที่ยังไม่รู้สึกถึงความหนาวเย็น นายสมควร กล่าวว่า ช่วงอากาศที่หนาวเย็นยที่สุด จะเริ่มตั้งแต่ช่วงเดือนธ.ค.2565 ถึงปลายเดือนก.พ.2566 ทั้งนี้ในส่วนกรุงเทพมหานคร คาดว่าอุณหภูมิต่ำ 17-18 องศาเซลเซียส ส่วนปริมณฑลปทุมธานี พระนครศรีอยธยา และอาจจะถึง 15-16 องศาเซลเซียส

ปีนี้นอกจากอากาศ ลมแรงขึ้น หลายจังหวัดยังน้ำท่วมจะทำให้เกิดความหนาวเย็นขึ้น คาดการณ์จะหนาวและมีแลมแรงกว่าปีก่อน หนาวเย็นต่อเนื่อง จังหวัดที่มีโอกาสหนาวเย็นที่สุดในช่วงฤดูหนาว ได้แก่ น่าน เชียงราย สกลนคร นครพนม ต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส 

ภาคใต้เจอฝนตก

นายสมควร กล่าวว่า ส่วนภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ในช่วงที่เข้าฤดูหนาว ต้องระวังฝนตกหนัก เพราะเอาความชื้นเข้ามา แถวชุมพร นครศรีธรรมราช และปีนี้คาดารณ์จะมีฝนตกหนักตั้งแต่พ.ย.นี้ เป็นต้นไป และเพิ่มพื้นที่มากขึ้น หากมีร่องแนวมรสุมพัดเข้ามา และบังเอิญมีช่วงหย่อมความกดอากาศต่ำก่อตัว ผ่านมาทางทะเลจีนใต้ตอนกลาง ปลายแหลมญวนจะมีโอกาสก่อตัวเป็นพายุในภาคใต้ได้ 

นายสมควร กล่าวอีกว่า สำหรับเส้นทางพายุในมหาสมุทรแปซิฟิก พายุโซนร้อน นัลแก ซึ่งเป็นพายุลูกที่ 22 และคาดว่าจะเคลื่อนตัวผ่านประเทศฟิลิปปินส์ ลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนบนในช่วงวันที่ 31 ต.ค.นี้ แต่การคาดการณ์ จะไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย แต่จะช่วยดึงลมหนาวลงมาช่วงวันที่ 1-2 พ.ย.นี้ เนื่องจากในช่วงที่มีมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้พายุอ่อนกำลังลง

จังหวัดไหนเตรียมรับลมหนาว

สำหรับการคาดหมายอุณหภูมิต่ำที่สุดในช่วงเดือน ธ.ค.2565 และเดือนม.ค.2566 มีดังนี้

  • ภาคเหนือ เชียงราย เชียงใหม่ น่าน พิษณุโลก 
  • ภาคอีสาน สกลนคร นครพนม นครราชสีมา อุบลราชธานี
  • ภาคกลาง นครสวรรค์ สุพรรณบุรี กาญจนบุรี
  • ภาคตะวันออก สระแก้ว ชลบุรี
  • ภาคใต้ ประจวบคีรีขันธ์ ภูเก็ต 
  • กรุงเทพมหานคร คาดหมายอุณหภูมิต่ำที่สุด 17-18 องศาเซลเซียส 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง