สำนักงานตำรวจแห่งชาติระงับ "โครงการปืนสวัสดิการ" ไม่มีกำหนด

อาชญากรรม
28 ต.ค. 65
20:15
5,176
Logo Thai PBS
สำนักงานตำรวจแห่งชาติระงับ "โครงการปืนสวัสดิการ" ไม่มีกำหนด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สั่งระงับ "โครงการปืนสวัสดิการตำรวจ" อย่างไม่มีกำหนด หลังพบข้าราชการบางหน่วยนำใบ ป.3 ไปวนซื้อปืนมาจำหน่ายนอกระบบ และทางออนไลน์ ด้านรอง ผบ.ตร. ระบุ เตรียมนำเทคโนโลยี ติด QR Code มาใช้เพื่อตรวจสอบและติดตามปืน

วันนี้ (28 ต.ค.2565) พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สุ่มตรวจคลังเก็บอาวุธปืน สภ.เวียงชัย จ.เชียงราย หลังมีกรณีตำรวจ สภ.ปากเกร็ด ขโมยปืนในคลังไปขายกว่า 159 กระบอก ซึ่งขณะนี้ติดตามได้คืนมาแล้ว 60 กระบอก ยังเหลืออีกเกือบ 100 กระบอก

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ระบุว่า ขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สั่งระงับโครงการปืนสวัสดิการตำรวจอย่างไม่มีกำหนด ซึ่งนอกจากกรณี ปืนสวัสดิการถูกขโขย ยังตรวจพบข้าราชการบางหน่วยงาน นำใบ ป.3 ซึ่งเป็นใบอนุญาตให้ซื้อปืน ไปวนซื้อปืนมากกว่า 5 กระบอกขายในระบบออนไลน์

ขณะที่นายอธิปรัฐ กาญจนสุวรรณ อดีตนายกสมาคมยิงปืนแห่งประเทศไทย ผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธปืน ให้ข้อมูลทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า กรณีนี้น่าจะมีช่องโหว่ เพราะใบ ป.3 เจ้าหน้าที่จะออกให้ 1 คน ซื้อปืนได้ 1 กระบอก และมีระยะเวลาซื้อเพียง 6 เดือน แต่ใบ ป.3 ก็ยังสามารถขอได้ต่อเนื่องตามดุลยพินิจนายทะเบียน เมื่อซื้อปืนแล้วร้านถึงจะออกใบ ป.4 ซึ่งร้านค้าจะระบุชื่อผู้ครอบครอง รุ่นยี่ห้อปืนชัดเจน ซึ่งคือการขึ้นทะเบียนปืน

ผู้เชี่ยวชาญ ยังระบุว่า ระบบปืนสวัสดิการที่พบมีช่องโหว่อีกอย่าง เช่น ตำรวจจะซื้อปืนไปแล้วอาจนำไปจำนำและปล่อยหลุด ทำให้ปืนหลุดออกนอกระบบ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ระบุว่า ในอนาคตสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะติด QR Code หรือ Barcode บริเวณโคมปืน ซึ่งอยู่ด้านในด้ามปืน ซึ่ง QR Code จะมีรายละเอียดปืนทุกอย่าง โดยในขณะนี้ประเทศสหรัฐอเมริกา และหลายประเทศนำมาใช้แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง