ให้ออกจากราชการ "พ.ต.ท." ขายข้อมูลแก๊งคอลเซ็นเตอร์

อาชญากรรม
29 ต.ค. 65
20:34
835
Logo Thai PBS
ให้ออกจากราชการ "พ.ต.ท." ขายข้อมูลแก๊งคอลเซ็นเตอร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ให้ออกจากราชการ "พ.ต.ท." ขายข้อมูลให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลังร่วมกับ จนท.กระทรวงพาณิชย์ ค้นฐานข้อมูล-ทะเบียนราษฎร์ อ้างเพื่อมาทำวิจัยปริญญาโท

หลังจาก ตำรวจไซเบอร์ บุกจับ 2 ตำรวจยศ พ.ต.ท. และเจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์นำข้อมูลคนไทยกว่า 1,000 คน ไปขายให้กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เพื่อนำไปใช้ในการหลอกลวง โดยตรวจพบมีเงินโอนเข้าบัญชีเดือนละกว่า 600,000 บาท

ต่อมา พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.ภาค 7 สั่งให้ พล.ต.ต.วันชัย ธารณธรรม ผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง

วันนี้ (29 ต.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า เมื่อวันที่ 12 ต.ค.2565 ที่ผ่านมา พล.ต.ต.วันชัย ธารณธรรม ผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ ได้มีคำสั่งแต่งตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง นายตำรวจยศ พ.ต.ท. ตำแหน่ง สวป.สภ.อ่าวน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไปแล้ว โดยมี พ.ต.อ.กิตติภพ ชมภูนุช รอง ผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนฯ พร้อมสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน

อย่างไรก็ตามจากรายงานพฤติการณ์ ของ พ.ต.ท.คนดังกล่าว ระบุว่า ได้ใช้รหัสเฉพาะของเจ้าหน้าที่ตำรวจ กดเข้าไปดูฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรของผู้เสียหาย นับครั้งไม่ถ้วน รวมทั้งความถี่ในการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของพ.ต.ท.คนดังกล่าวด้วย

ส่วนการให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ พ.ต.ท.อ้างว่า เป็นการนำไปใช้เพื่องานวิจัยในระดับปริญญาโทเท่านั้น ไม่ใช่การนำไปขายให้กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยเริ่มมาตั้งแต่ เดือน ก.ค.-ส.ค. เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ เนื่องจากมีการเงินโอนเข้าบัญชีเดือนละกว่า 600,000 บาท

ทั้งนี้ พ.ต.ท.จะถูกตั้งข้อหา ร่วมกันฉ้อโกง และ 157 ใช้อำนาจโดยมิชอบ และอาจถูกตั้งข้อหาอื่นร่วมด้วย เนื่องจากยังมีหมายจับอีก 2 หมายที่กรุงเทพมหานคร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง