กังขา! เลี้ยงได้หรือไม่ หลังหมา "พิทบูล" กระโจนกัดผู้พักในคอนโดฯ

อาชญากรรม
31 ต.ค. 65
14:30
709
Logo Thai PBS
กังขา! เลี้ยงได้หรือไม่ หลังหมา "พิทบูล" กระโจนกัดผู้พักในคอนโดฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โซเชียลตั้งคำถามเลี้ยงได้หรือไม่ หลังสุนัขสายพันธุ์พิทบูลกระโจนกัดผู้พักอาศัยในคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง จ.ชลบุรี เตรียมแจ้งความดำเนินคดี พร้อมเรียกร้องนิติฯ รับผิดชอบเหตุปล่อยปละละเลย ขณะที่สมาคมพิทักษ์สัตว์ไทยจี้ออกกฎหมายคุมการเลี้ยงสุนัขพันธุ์ดุ

จากกรณีเพจดังเผยแพร่คลิปวิดีโอความยาว 1.51 นาที เป็นภาพชายเดินจูงสุนัขพันธุ์พิทบูลบริเวณโถงส่วนกลางภายในคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ที่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จากนั้นสุนัขตัวดังกล่าวได้กระโดดกัดหญิงคนหนึ่งที่เดินผ่านมา และพยายามจะกระโจนเข้าหา แต่เจ้าของสุนัขได้รั้งสายจูงและดึงสุนัขไม่ให้กัดซ้ำ

ทั้งนี้ โพสต์ดังกล่าวได้ตั้งคำถามถึงการเลี้ยงสุนัขภายในคอนโดมิเนียมว่าทำได้หรือไม่ และการทำงานของนิติคอนโดมิเนียม เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย โดยระบุว่า "หมาคุณไม่ได้น่ารักสำหรับทุกคน หมาพิทบูลกัดคนในคอนโดฯ พิทบูลเลี้ยงที่คอนโด ??? ความปลอดภัยอยู่ไหน ?? เช้ามาก็ยังต้องเจอ (คลิปช่วงสอง) แทนที่จะเอาหมาหลบ คนต้องหลบหมา เงินมันซื้อจิตสำนึกไม่ได้ จ่ายเงินค่านิติฯ ไปทำไมเมื่อความปลอดภัยเป็น 0 ยังเลี้ยงได้อีกเหรอ นิติฯ ไม่ทำงานเลยเหรอ โคตรแย่ ความผิดของนิติฯ แท้ ๆ แล้วมาบอกเพิ่งเคยเห็นหมา หมามันอยู่มา 2 ปี ปัดความรับผิดชอบมาก กำลังจะไปแจ้งความ คือ เขาให้เลี้ยงหมาได้ไม่เกินน้ำหนัก 10 กิโลกรัม แต่ตัวนี้น้ำหนัก 30 กิโลกรัม ถือว่าผิดกฎมาก นิติฯ เองก็เห็นแต่ไม่ทำอะไร ปล่อยจนเกิดเรื่อง"

ไม่เห็นด้วยเลี้ยงสุนัขในคอนโดฯ

ขณะที่ผู้ที่อาศัยภายในคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง แสดงความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าวว่า โดยปกติที่คอนโดฯ จะไม่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ เพื่อไม่ให้ผู้ที่อาศัยในคอนโดฯ ได้รับผลกระทบทั้งจากเสียงดัง เสียงเห่า กลิ่น หรือความปลอดภัย เช่น ถูกสุนัขกัด แมวข่วน รวมถึงเชื้อโรคต่าง ๆ และคนที่อาจแพ้ขนสุนัขและแมว แต่ที่ผ่านมาก็พบว่ามีผู้พักอาศัยบางคนแอบเลี้ยงสุนัข แมว กระต่าย ภายในคอนโดฯ ซึ่งผู้อาศัยที่พบเห็นจะแจ้งให้นิติคอนโดฯ เข้าพูดคุยและให้ผู้เลี้ยงนำสัตว์ไปเลี้ยงที่อื่น

ร้องออกกฎหมายคุมเลี้ยง "สุนัขพันธุ์ดุ"

ก่อนหน้านี้ สมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย เคยออกมาเรียกร้องให้มีการควบคุมการเลี้ยงสุนัขพันธุ์ดุมานานนับ 10 ปี เนื่องจากไทยยังไม่มีกฎหมายเฉพาะให้ขึ้นทะเบียนการเพาะ หรือเลี้ยงสุนัขพันธุ์ดุ มีเพียงข้อบัญญัติการเลี้ยงและปล่อยสัตว์ ซึ่งล่าสุดสมาคมฯ ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกไปยังหน่วยที่เกี่ยวข้อง เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีการตอบรับใด ๆ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "โรเจอร์" จี้ควบคุมเลี้ยง "หมาพันธุ์ดุ" หลังเคสพิทบูลกัดชาย 67 ปีดับ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง