กกต.ย้ำต้องยึดกฎเหล็ก 180 วัน หลัง "ก้าวไกล" หารือแนวทางช่วยผู้ประสบภัย

การเมือง
31 ต.ค. 65
15:26
191
Logo Thai PBS
กกต.ย้ำต้องยึดกฎเหล็ก 180 วัน หลัง "ก้าวไกล" หารือแนวทางช่วยผู้ประสบภัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต.ยืนยัน ส.ส. พรรคการเมือง ผู้ประสงค์สมัคร ส.ส. และสมาชิกพรรค ต้องปฏิบัติตามกฎเหล็ก 180 วัน หลัง “พรรคก้าวไกล” หารือแนวทางช่วยประชาชนประสบภัยพิบัติ

วันนี้ ( 31 ต.ค.) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ทำหนังสือตอบข้อสอบถาม กรณีพรรคก้าวไกลได้ขอสอบถามเกี่ยวกับการปฏิบัติของพรรคการเมืองให้ถูกต้องตามข้อกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง หรือข้อกำหนด ระเบียบ หรือประกาศของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในหลายประเด็น เช่น

ภายใต้ระยะเวลา 180 วัน ก่อนวันครบอายุสภาผู้แทนราษฎร จนถึงวันประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคการเมือง สมาชิกพรรคการเมืองที่ไม่ได้ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกพรรคการเมืองที่ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สามารถทำการให้เมื่อมีเหตุอันสมควรแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ ตลอดจนภัยอื่น ๆ อันมีมาเป็นสาธารณะ

ไม่ว่าเกิดจากธรรมชาติหรือมีบุคคลหรือสัตว์ทำให้เกิดขึ้น ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายแก่ชีวิต ร่างกายของประชาชน หรือ ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินของประชาชนหรือของรัฐได้ใช่หรือไม่

พรรคการเมือง สมาชิกพรรคการเมืองที่ไม่ได้ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกพรรคการเมืองที่ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรณีที่ได้ทำการให้เมื่อมีเหตุอันสมควรไปแล้ว จะถือเป็นการค่าใช้จ่ายที่นำมาคำนวณตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 64 ของผู้สมัคร หรือของพรรคการเมือง ใช่หรือไม่

สำนักงาน กกต.ได้ชี้แจงว่า จากประเด็นข้อสอบถามของพรรคก้าวไกล สำนักงาน กกต.พิจารณาแล้วมีความเห็นว่า กรณีดังกล่าวข้างต้น ไม่สามารถกระทำได้ เนื่องจากอยู่ในห้วงระยะเวลา 180 วัน ก่อนวันครบอายุสภาผู้แทนราษฎรจนถึงวันประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรา 64 และมาตรา 68 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 ประกอบระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 และแก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2565 และระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยจำนวน หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขของการให้ตามประเพณี หรือเมื่อมีเหตุอันสมควร และการยื่นคัดค้านเกี่ยวกับการบันทึกค่าใช้จ่าย ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ครั้งต่อไป พ.ศ. 2561

ข่าวที่เกี่ยวข้อง