เทรนด์ "ผีไทย" มาแรง Khaosan Halloween 2022 คึกคัก

ไลฟ์สไตล์
31 ต.ค. 65
23:05
1,876
Logo Thai PBS
เทรนด์ "ผีไทย" มาแรง Khaosan Halloween 2022 คึกคัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
Khaosan Halloween 2022 คึกคัก นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ แต่งชุดผีแฟนตาซีร่วมงานแน่น ปีนี้เทรนด์ "ผีไทย" มาแรง หลายคนหวังใช้เทศกาลต่างชาติ ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวรู้จักผีไทยและวัฒนธรรมไทยมากยิ่งขึ้น

วันนี้ (31 ต.ค.2565) บรรยากาศบนถนนข้าวสารเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่ตบเท้ามาร่วมงาน Khaosan Halloween 2022 ตั้งแต่เวลา 17.00 น. หลายคนเลือกแต่งกายจัดเต็มเพื่อมาร่วมเดินขบวนพาเหรดในงาน และเข้าประกวดชุดแต่งกายผี "Halloween Costume Contest"

ทีมข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ ลงพื้นที่สัมผัสบรรยากาศหลอนตลอดเส้นทาง 400 เมตรของถนนข้าวสาร เต็มไปด้วยผู้คนที่ครีเอตชุดผีสุดแฟนตาซี แม้ปีก่อน ๆ จะมีคาแรกเตอร์จากซีรีส์ดังจนทำให้เกิดกระแสการแต่งตัวตาม แต่ปีนี้ผีไทยกลับมาแรงในงานฮาโลวีน 

ทั้งผีนางยักษ์ ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากชื่อร้านไก่ทอดของตัวเอง ผีเจ้าที่ ที่เจ้าตัวบอกว่า ฝันเห็นศาลที่บ้านอยู่บ่อย ๆ จึงจัดเต็มมาคว้ารางวัล หรือผีเจ้าสาวสุดหลอนที่ควงคุณแม่แต่งตัวเป็นผีปอบ หรือ ปอบผีฟ้ามาร่วมเทศกาลฮาโลวีนเป็นปีแรก หวังสร้างรอยยิ้มและกระชับสัมพันธ์คนในครอบครัวมากยิ่งขึ้น

ลูกสาวชวนมาเลยอยากจะสนุกด้วย วันนี้แต่งตัวมาธีมปอบผีฟ้า อยากให้นักท่องเที่ยวมารู้จักฮาโลวีนในไทย รู้จักผีไทย จึงเลือกปอบผีฟ้า เพราะเป็นหนังในตำนานที่ตอนเด็ก ๆ ดูแล้วกลัวมาก เลยเลือกแต่งธีมนี้มา

ขณะที่ ภูเขาและบุญรอด คู่หูยูทูบเบอร์ LGBT จากช่อง Poocao Channel ที่สวมเสื้อผ้าไหมและเสื้อลูกไม้ กางเกงสแล็ค และผ้าถุงไทย พร้อมบอกว่าการแต่งกายนี้หวังสื่อความหมายถึงคนรุ่นใหม่ เพราะมาในธีม "ผีญาติผู้ใหญ่ถูกลูกหลง เตือนวัยรุ่นไว้ งานบุญอย่าตีกัน" 

เราเป็นคนไทยเวลาไปงานบุญ งานบวช วัยรุ่นตีกัน ต้องหยุดนะคะเพราะคนแก่จะโดนลูกหลงแบบนี้

อย่างไรก็ตาม ภูเขาและบุญรอด มองว่า การจัดงานฮาโลวีนในวันนี้หน่วยงานต่าง ๆ ผู้ประกอบการ และคนที่มาร่วมงานมีการเตรียมตัวเพื่อความปลอดภัยมากขึ้น หลังเกิดเหตุการณ์ที่อิแทวอน ประเทศเกาหลีใต้ โดยส่วนตัวมองว่า หากไปสถานที่ไหนหากคนมากเกินไปก็จะตัดสินใจไม่เข้าไป และจะศึกษาทางเข้าออกอย่างละเอียดเพื่อความปลอดภัย 

ผู้ประกอบการคึกคัก-Make Up Halloween รายได้ดี

เมื่อมีนักท่องเที่ยวมาร่วมงานกันอย่างคึกคัก ผู้ประกอบการก็เริ่มยิ้มได้ โดยเฉพาะ กรกนก พวงมาลัย ผู้ค้าในถนนข้าวสาร ที่ช่วงปกติขายอาหารทอด แต่วันนี้วางตะหลิวมาจับแปรงปัดแก้ม ทาเลือดปลอม เปลี่ยนคนให้เป็นผีได้ภายในไม่ถึง 20 นาที ร้านตั้งอยู่บริเวณทางเข้า ถ.ข้าวสาร ฝั่ง ถ.จักรพงษ์ กลายเป็นทำเลทองที่ให้ลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างชาติ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่มาต่อคิวแต่งหน้าผีอย่างต่อเนื่อง 

ตั้งโต๊ะรับแต่งหน้าในวันฮาโลวีนมาหลายปีแล้ว แต่ช่วงโควิด-19 ที่ไม่ได้จัดงานก็ไม่ได้แต่ง โดยลูกค้าส่วนใหญ่จะเลือกภาพจาก Google มาให้แต่งตามแบบ ซึ่งราคาเริ่มต้นที่ 150 บาท แล้วแต่แบบว่ายาก-ง่ายอย่างไร

ขณะที่ "ญาดา พรเพชรรัมภา" ประธานชมรมผู้ค้าหาบเร่แผงลอยถนนข้าวสาร คือหนึ่งในลูกค้าของร้าน Make Up Halloween โดยใช้โอกาสเนื่องในวันหยุดที่ปิดร้านมาแต่งหน้าเพื่อร่วมสนุกกับกิจกรรมในวันฮาโลวีน และมั่นใจว่าฮาโลวีนข้าวสารจะปลอดภัย

ช่างคนนี้แต่งทุกฮาโลวีน แต่ไม่เคยได้แต่งเพราะคิวเขาเยอะตลอด วันนี้แต่งจ่ายไป 400 บาท จริง ๆ 300 บาทแต่ให้พิเศษเขาไป พอใจมาก เพราะเขาใช้เครื่องสำอางดี ลงรองพื้นให้ด้วย

เช่นเดียวกับ "อารีย์ พวงมาลัย" ครูสอนภาษาอังกฤษ ที่ควงคู่มากับลูกศิษย์ตัวน้อย 2 คน เพื่อมาเรียนรู้เทศกาลของต่างประเทศของจริง นอกตำราเรียน ก่อนที่จะเปิดเทอมในวันพรุ่งนี้ (1 พ.ย.2565) 

เวลาสอนก็จะสอนเทศกาลของต่างประเทศ และเคยสอนวันฮาโลวีน อธิบายให้ฟังว่าจะมีการแต่งหน้า สนุกสนานกัน เขาจึงมาแต่ง โดยวันนี้เลือกเป็นแดร็กคูล่า และจะออกแบบให้น่ากลัว ๆ มากขึ้นด้วย

 

ส่วนผู้ประกอบการร้านอาหารและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ระบุว่า ในช่วงโควิด-19 รายจ่ายเท่าเดิมแต่รายได้เป็นศูนย์ หลังคลายมาตรการนักท่องเที่ยวเริ่มกลับมา รายได้ก็เพิ่มมากขึ้น ส่วนเทศกาลฮาโลวีนในครั้งนี้นับเป็นการจัดงานใหญ่ครั้งแรกหลังปลดล็อกทุกอย่าง ซึ่งถือเป็นเรื่องดีที่จะช่วยกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามามากขึ้น และแม้ว่าวันนี้จะเป็นวันจันทร์แต่เมื่อมีงานฮาโลวีนก็ทำให้มีนักท่องเที่ยวมากกว่าปกติมากสร้างรายได้เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ นายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจข้าวสาร คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาร่วมงาน Khaosan Halloween 2022 ประมาณ 10,000 - 20,000 คน โดยจะสร้างเม็ดเงินสะพัดในคืนเดียวกว่า 15 ล้านบาท ท่ามกลางมาตรการดูแลความปลอดภัยที่ประสานความร่วมมือกันทั้งภาครัฐและเอกชนจึงทำให้การจัดงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง