นทท. ถูกสั่งห้ามออกจาก ดิสนีย์เซี่ยงไฮ้ จนกว่าจะแสดงผลโควิดเป็นลบ

ต่างประเทศ
1 พ.ย. 65
07:52
354
Logo Thai PBS
นทท. ถูกสั่งห้ามออกจาก ดิสนีย์เซี่ยงไฮ้ จนกว่าจะแสดงผลโควิดเป็นลบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นทท. หลายพันคนถูกกักบริเวณภายในสวนสนุกชื่อดัง หลังทางการเซี่ยงไฮ้สั่งปิดอย่างไม่มีกำหนด ผู้คนต่อแถวนานกว่า 10 ชม. เพื่อรอตรวจผลและกลับบ้าน

สำนักข่าว CNN รายงานว่า เวลา 11.30 น. เมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่นประเทศจีน (31 ต.ค.2565) สวนสนุกชื่อดังถูกทางการเซี่ยงไฮ้สั่งปิดกะทันหัน ตามการบังคับใช้มาตรการสะกัดกั้นการระบาดของโรคโควิด-19 หรือ นโยบายโควิดเป็นศูนย์ 

รายงานจากสื่อสังคมออนไลน์ Weibo เผยว่านักท่องเที่ยวในสวนสนุกชื่อดังพยายามหาทางออกจากสวนสนุกแห่งนี้ หลังจากที่มีการประกาศว่าสวนสนุกแห่งนี้จะปิดและจำเป็นต้องกักตัวพวกเขาไว้ข้างใน

ทางด้าน Wechat รายงานว่า ทางรัฐบาลเซี่ยงไฮ้สั่งไม่ให้คนจากภายนอกเข้าไป ส่วนคนที่อยู่ด้านในจะออกมาได้ต่อเมื่อมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบเท่านั้น

และนักท่องเที่ยวต้องต่อแถวยาว เพื่อรอคิวการตรวจหาเชื้อนานร่วม 10 ชั่วโมง ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวที่มีผลตรวจเป็นลบ ทยอยเดินทางออกจากพื้นที่ได้ ส่วนนักท่องเที่ยวบางส่วน เปิดเผยว่า สวนสนุกยังคงให้บริการสำหรับนักท่องเที่ยวที่ติดอยู่ภายในอย่างต่อเนื่อง

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียง 2 วัน หลังจากสวนสนุกแห่งนี้กลับมาให้บริการอีกครั้ง โดยจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวให้น้อยลงเพื่อลดความแออัด และให้สอดคล้องกับมาตรการควบคุมโควิด-19 ของรัฐบาล และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สวนสนุกชื่อดังแห่งนี้ถูกสั่งปิด เมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว ที่นี่ก็เคยกักบริเวณนักท่องเที่ยวราว 30,000 คนไว้ ด้วยสถานการณ์เช่นเดียวกัน



ทางการจีนยังระบุอีกว่า การสั่งให้สวนสนุกระงับการให้บริการครั้งนี้ เป็นไปแบบไม่มีกำหนด ส่วนทางสวนสนุกแจ้งว่า บัตรเข้าสวนสนุกมีอายุ 6 เดือน และสามารถคืนเงินได้หากผู้ซื้อต้องการ นอกจากนี้ ผู้ที่เดินทางไปเที่ยวสวนสนุกดังกล่าวตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่แล้ว (27 ต.ค.2565) ต้องแสดงผลตรวจ 3 วันติดต่อกัน

เป็นเวลาเกือบ 3 ปีแล้ว หลังจากที่ประเทศจีนได้รับรายงานการระบาดของโรคโควิด-19 และทางการจีนได้เริ่มใช้มาตรการเข้มข้นในการควบคุมโรคทั่วประเทศ เพื่อควบคุมและจำกัดการระบาดของโรคให้ได้มากที่สุด ประชาชนกว่าล้านคนในกว่า 200 พื้นที่ต่างๆ ในจีนต้องถูกกักตัว

และในปีนี้ ตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค. ที่ผ่านมา จีนพบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 1,000 คน/วัน ซึ่งก็เป็นยอดผู้ติดเชื้อเท่าๆ กันกับยอดผู้ติดเชื้อในประเทศอื่นๆ ทั่วโลก

แม้สถานการณ์โควิด-19 ในจีนจะดูไม่ต่างกับสถานการณ์ในประเทศอื่น แต่จีนยังคงยืนกรานที่จะบังคับใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างต่อเนื่องต่อไป ตามที่ ปธน. สี จิ้นผิง เคยประกาศไว้ว่า นี่คือสงครามของชาวจีนที่จะต้องหยุดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ให้ได้ ถึงแม้เศรษฐกิจของจีนจะอยู่ในสภาวะเติบโตอย่างถดถอย โดยที่ GDP ของจีนในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาจะลดลงไปร้อยละ 2.6 ก็ตาม

ที่มา : BBC,CNN

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง