พายุ "นัลแก" ถล่มฟิลิปปินส์ยอดเสียชีวิตทะลุ 100 - เร่งค้นหาผู้สูญหาย

ต่างประเทศ
1 พ.ย. 65
07:20
541
Logo Thai PBS
พายุ "นัลแก" ถล่มฟิลิปปินส์ยอดเสียชีวิตทะลุ 100 - เร่งค้นหาผู้สูญหาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พายุ "นัลแก" ถล่มฟิลิปปินส์ ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มทะลุ 100 คนแล้ว หลายร่างอยู่ใต้ซากดินโคลนถล่ม เร่งค้นหาผู้สูญหาย ขณะที่ประชาชนกว่า 2 ล้านคนได้รับผลกระทบ

วันที่ 31 ต.ค.2565 พายุโซนร้อนนัลแก พัดกระหน่ำเข้าสู่ฟิลิปปินส์จนทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มในหลายพื้นที่เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่กู้ภัยฟิลิปปินส์ระดมกำลังลุยโคลนเพื่อเร่งติดตามผู้สูญหายที่อาจติดอยู่ใต้กองโคลน ในพื้นที่ของแคว้นปกครองตนเองบังซาโมโร บนเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้

ล่าสุด ตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 105 คน ในจำนวนนี้อย่างน้อย 53 คนซึ่งส่วนใหญ่เสียชีวิตจากดินโคลนถล่มและน้ำท่วมฉับพลัน ทั้งนี้ยังมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ 40 คน และสูญหายอีก 22 คน

อิทธิพลของพายุนัลแกส่งผลกระทบต่อประชาชนมากกว่า 2,000,000 คน โดยมากกว่า 975,000 คน ต้องอพยพไปอยู่ศูนย์พักพิงชั่วคราวหรือบ้านของญาติพี่น้อง เพื่อความปลอดภัย

ขณะที่ทางการระบุว่า บ้านเรือนอย่างน้อย 4,100 หลัง และพื้นที่การเกษตรมากกว่า 100,000 ไร่ ได้รับความเสียหาย

ด้านประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ เดินทางขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้นในจังหวัดคาวิเต ซึ่งเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่ได้รับความเสียหายจากพายุลูกนี้ พร้อมทั้งร่วมแจกของบรรเทาทุกข์ให้ผู้ประสบภัย

ผู้นำฟิลิปปินส์ ระบุว่า มวลน้ำทำลายอุปกรณ์ควบคุมน้ำท่วม ทำให้เหตุน้ำท่วมกินพื้นที่เป็นวงกว้าง พร้อมทั้งระบุด้วยว่า ไม่มีความจำเป็นที่ต้องประกาศภาวะภัยพิบัติทั่วประเทศ หลังจากมีการประกาศภาวะภัยพิบัติในหลายพื้นที่ที่ได้รับการผลกระทบแล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง