เทียบพื้นที่ "อิแทวอน-ข้าวสาร" รองรับนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาล

สังคม
1 พ.ย. 65
16:16
2,295
Logo Thai PBS
เทียบพื้นที่ "อิแทวอน-ข้าวสาร" รองรับนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เทียบพื้นที่ "ย่านอิแทวอน-ถ.ข้าวสาร" ย่านบันเทิงกลางคืนสำหรับนักท่องเที่ยว ในวันที่ต้องรองรับผู้คนช่วงเทศกาล กับมาตรการความปลอดภัย

หลังเกิดโศกนาฏกรรมอิแทวอน ประเทศเกาหลีใต้ จากการเดินทางไปร่วมเทศกาลฮาโลวีนด้วยกระแสจากซีรีส์ดัง และเป็นวันแรกที่มีการคลายล็อกไม่สวมหน้ากากกลางแจ้งตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของไวรัส​โควิด-19  คาดว่ามีประชาชนเดินทางไปย่านอิแทวอนราว 100,000 คน 

The Straits Times รายงานว่า ตรอกแห่งหนึ่งในย่านอิแทวอนมีความกว้าง 4 เมตร และแคบเพียง 3.2 เมตรในบางจุด สามารถรองรับผู้ใหญ่ที่ยืนเรียงหน้ากระดานได้เพียง 4-5 คนเท่านั้นภายใต้สถานการณ์ปกติ ขณะที่หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของเกาหลีใต้รายงานว่า ตรอกจุดนั้นมีความยาวประมาณ 40 เมตรเป็นเส้นทางเชื่อมโยงย่านร้านอาหารที่พลุกพล่านกับถนนสายหลัก

หากคิดพื้นที่ในตรอกย่านอิแทวอนจะพบว่าความยาว 40 เมตร ความกว้าง 4 เมตร จะมีพื้นที่ 160 ตารางเมตรเท่านั้น หากนักท่องเที่ยวอยู่ในบริเวณนั้น 100 คน คิดเป็นประมาณ 1 คนต่อตารางเมตร หากมีนักท่องเที่ยว 1,000 คน จะคิดเป็นประมาณ 6 คนต่อตารางเมตร แต่ภาพที่ปรากฏในคืนวันเกิดโศกนาฏกรรม The Straits Times ประเมินว่า ระดับความหนาแน่นของฝูงชนในตรอกอยู่ที่ประมาณ 9 คนต่อตารางเมตร ซึ่งเมื่อคำนวณแล้วพบว่ามีนักท่องเที่ยวอยู่ประมาณ 1,500 คน  

ทั้งนี้ ความหนาแน่น 5 คนต่อตารางเมตรเป็นเรื่องปกติในงานที่มีคนพลุกพล่านหรือคอนเสิร์ต และเป็นความหนาแน่นของผู้โดยสารสูงสุดที่ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้บริการรถไฟใต้ดินในลอนดอน

ขณะเดียวกันยังมีภาพเหตุการณ์ที่แสดงให้เห็นจำนวนผู้คนที่ยืนเรียงหน้ากระดานในตรอก 9-10 คน และต่อแถวกันไปอย่างอัดแน่น และมีภาพคนล้มอยู่บริเวณที่พื้นเป็นทางลาด ซึ่งในรายงานระบุว่า “ความลาดชันบนถนนและพื้นผิวที่ลื่นจากเครื่องดื่มที่หกอาจมีส่วนที่ทำให้เกิดโศกนาฏกรรมในครั้งนี้” 

ข้อมูลนี้ทำให้คนไทยและผู้ค้าถนนข้าวสารบางส่วนที่ตัดสินใจมาเที่ยวเทศกาลฮาโลวีนที่ถนนข้าวสารประเทศไทย ระบุกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า สถานการณ์ความหนาแน่นที่ถนนข้าวสารนั้นแตกต่างจากที่อิแทวอน ทั้งปัจจัยเรื่องการจัดงานในวันจันทร์ซึ่งเป็นวันทำงานอาจทำให้มีคนเดินทางมาไม่หนาแน่นมากนัก และประเทศไทยที่มีอากาศร้อนทำให้ผู้คนเมื่อเดินมาแล้วจะเดินออกหมุนเวียนไปเรื่อย ๆ หรือเข้าไปในร้านอาหาร ขณะที่สภาพถนนที่เป็นทางราบ ความยาวของถนนที่ยาวประมาณ 400 เมตร และกว้าง 16 เมตร คิดเป็นพื้นที่ครอบคลุม 6,400 ตารางเมตร

หากนักท่องเที่ยวร่วมงาน 10,000 คน ประมาณ 1-2 คน ต่อตารางเมตร และหากนักท่องเที่ยวร่วมงาน 20,000 คน ประมาณ 3 คน ต่อตารางเมตร ซึ่งจำนวนนี้เป็นตัวเลขที่ "สง่า เรืองวัฒนกุล" นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจข้าวสาร ที่คาดการณ์ว่านักท่องเที่ยวจะเดินทางมา แต่อย่างไรก็ตาม ถนนข้าวสารเคยรับนักท่องเที่ยวมากสุด 50,000 คน หรือประมาณ 7-8 คนต่อตารางเมตร

ที่ย่านอิแทวอนต้องบอกว่า เทศกาลฮาโลวีนของเขาไม่มีเจ้าภาพ จึงอาจทำให้ไม่ได้มีการจัดการจำนวนคนในการเข้าพื้นที่ แต่ที่ข้าวสารมีเจ้าภาพ ภาคเอกชนและภาครัฐประชุมร่วมมือกันเพื่อบริหารจัดการพื้นที่จึงสามารถควบคุมจำนวนคนและปัญหาต่าง ๆ ได้

ทั้งนี้ แม้ว่าจะประเมินว่านักท่องเที่ยวเดินทางมา 10,000 - 20,000 คน แต่ทั้งภาครัฐและเอกชนเตรียมมาตรการป้องกันความปลอดภัยอย่างจริงจัง ทั้งการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ 300 นาย รถพยาบาลประจำจุดทางเข้า 2 จุดฝั่ง ถ.จักรพงษ์ และ ถ.ตะนาว รวมถึงทำป้ายคำว่าทางออกเป็น 4 ภาษาทั้งจีน เกาหลี อังกฤษ และไทย ตั้งไว้ประจำ 7 จุดที่สามารถผ่านซอยไปออกถนนใหญ่ได้ โดยเป็นซอยย่อย 5 ซอย ได้แก่

  • ซอยท่าช้างบางกอกออกซอย ถ.รามบุตรี กว้าง 3 เมตร
  • ซอยศูนย์รวมเสื้อผ้าออกไปทางหอสมุดกรุงเทพฯ กว้าง 1.5 เมตร
  • ออกซอย ถ.รามบุตรี ไปแยกบางลำพู กว้าง 1 เมตร
  • ออก ถ.ราชดำเนินลงมาจากสะพานปิ่นเกล้า กว้าง 2 เมตร
  • ออกซอย ถ.รามบุตรี ไปแยกบางลำพู กว้าง 1 เมตร
  • ซอยเลี้ยวซ้ายออกไปกองสลาก เลี้ยวขวาไป สน.ชนะสงคราม กว้าง 5 เมตร

ซอยย่อย 5 ซอยบริเวณถนนข้าวสารส่วนใหญ่มีการวางขายสินค้าต่าง ๆ ด้านข้าง เช่น ของที่ระลึก หรือเสื้อผ้า เครื่องประดับ อย่างไรก็ตาม ในคืนวันฮาโลวีนที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวเลือกในซอยเหล่านี้บางตา ไม่เบียดเสียดกัน และเลือกเข้า-ออกงานผ่านทางเข้าหลักของ ถ.ข้าวสารทั้งจากฝั่ง ถ.ตะนาว และ ถ.จักรพงษ์ เป็นหลัก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง