ลุ้นวุฒิสภาฯ เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.กยศ.ฉบับคิดดอกเบี้ย-ค่าปรับ

สังคม
1 พ.ย. 65
12:45
307
Logo Thai PBS
ลุ้นวุฒิสภาฯ เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.กยศ.ฉบับคิดดอกเบี้ย-ค่าปรับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อาคม" แจงร่าง พ.ร.บ.กยศ.หวังวุฒิสภาฯ จะเห็นชอบรับหลักการร่าง กำหนดให้คิดอัตราดอกเบี้ย-เบี้ยปรับ ต่างจากร่างที่สภาฯ เห็นชอบ กังวลไม่คิดอัตราดอกเบี้ย จะเกิดปัญหาวินัยการเงินการคลัง

วันนี้ (1 พ.ย.2565) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ในฐานะตัวแทนคณะรัฐมนตรี ชี้แจงร่าง พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ที่ผ่านการพิจารณาของสภาฯ ว่า ประโยชน์ในการตรากฎหมายฉบับนี้ เพื่อสร้างความเป็นธรรม และลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงการศึกษา

รวมทั้งกำหนดกลไกในการชำระเงินคืนให้มีความยืดหยุ่น เพื่อให้ผู้กู้สามารถชำระเงินคืนได้อย่างแท้จริง และส่งผลต่อเนื่องให้การผิดนัดชำระหนี้ลดน้อยลง อีกทั้งยังมีการปรับเปลี่ยนการดำเนินงานของกองทุน เพื่อการกู้ยืมเพื่อการศึกษาทำงานเชิงรุก คือการให้ปรึกษาผู้กู้ยืมเงินเพื่อให้สอดคล้องกับอาชีพ

ห่วงไม่คิดดอกเบี้ย-ค่าปรับ กระทบวินัยการคลัง 

นายอาคม กล่าวว่า สำหรับการยกเลิกการคิดอัตราดอกเบี้ย และเบี้ยปรับ อาจนำมา ซึ่งปัญหาการขาดวินัยในการชำระหนี้เงินกู้ และอาจก่อให้เกิดปัญหาในการบริหารเงินกองทุนในอนาคต เนื่องจากการขาดรายได้จากดอกเบี้ย และเบี้ยปรับอาจส่งผลให้ กยศ.ต้องกลับไปพึ่งพาเงินงบประมาณแผ่นดินอีกครั้ง

หากเนื้อหาสาระเป็นไปตามร่างที่สภาฯ เสนอต่อวุฒิสภาในวันนี้ การประมาณการกระแสเงินสดอีก 3 ปีอาจจะมีความจำเป็นที่ต้องของบฯ เพิ่มเติม เพื่อให้มีเงินเพียงพอที่จะให้เด็กนักเรียนนักศึกษาได้กู้ยืม

หวังว่าวุฒิสภาจะพิจารณาเห็นชอบร่างกฏหมาย โดยให้ กยศ.สามารถกำหนดอัตราดอกเบี้ย เบี้ยปรับได้ เพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาลดภาระและสร้างวินัยการเงิน รวมถึงสร้างความเป็นธรรมให้แก่ผู้กู้ยืมเงินจากกองทุน

ที่ผ่านมามีผู้ชำระหนี้เป็นไปตามสัญญาที่ได้ทำไว้ และเพื่อรักษาเสถียรภาพและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศในช่วงที่เพิ่งผ่านจากวิกฤติเศรษฐกิจจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจงปมเงินกู้ กยศ.หักนายจ้าง 2% ผู้กู้อนุโลมขั้นต่ำหลักร้อย

กยศ.ขยายเวลามาตรการลดหย่อนหนี้ จนถึง 31 ธ.ค. 65

จ้างเอกชนตามทวงหนี้ 5 หมื่นรายเบี้ยวใช้เงินคืน "กองทุนกู้ยืมศึกษา"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง