ชาวประมงเฮ! ครม.อนุมัติสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเสริมสภาพคล่องชาวประมง 5,000 ล้าน

การเมือง
1 พ.ย. 65
16:02
412
Logo Thai PBS
ชาวประมงเฮ! ครม.อนุมัติสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเสริมสภาพคล่องชาวประมง 5,000 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวประมงเฮ! ครม.อนุมัติโครงการสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องผู้ประกอบการประมง ระยะที่ 2 วงเงินสินเชื่อ 5,000 ล้านบาท ดอกเบี้ยต่ำเข้าถึงง่าย

วันนี้ (1 พ.ย.2565) น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม. อนุมัติโครงการสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องผู้ประกอบการประมง ระยะที่ 2 วงเงินสินเชื่อ 5,000 ล้านบาท

พร้อมอนุมัติกรอบวงเงินในการดำเนินการโครงการและค่าชดเชยดอกเบี้ย รวม 1,050.5 ล้านบาท ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ เพื่อสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้ผู้ประกอบการประมงพาณิชย์และประมงพื้นบ้าน ใช้เป็นเงินทุนในการปรับปรุงเครื่องมือและอุปกรณ์ในการทำประมง

โครงการสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องผู้ประกอบการประมง ระยะที่ 2 นี้ เป็นโครงการต่อเนื่องจากระยะที่ 1 โดยมีรายละเอียดโครงการใกล้เคียงกับ ระยะที่ 1 แต่มีการปรับเงื่อนไขใหม่ อาทิ ผู้ที่ได้รับสินเชื่อจากโครงการระยะที่ 1 แล้ว จะไม่สามารถขอรับสินเชื่อจากโครงการระยะที่ 2 ได้ เว้นแต่ชำระสินเชื่อทั้งหมดของ ระยะที่ 1 เรียบร้อยแล้ว เป็นต้น

ส่วนรายละเอียดและเงื่อนไขอื่นๆ ยังคงเดิม อาทิ

1.คุณสมบัติผู้ประกอบการประมงที่เข้าร่วมโครงการ เช่น มีสัญชาติไทย ครอบครองเรือประมงที่มีทะเบียนเรือไทย มีใบอนุญาตทำการประมงพาณิชย์ มีประสบการณ์มาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี เป็นต้น

2.ขนาดเรือประมงและวงเงินกู้ เรือประมงขนาดตั้งแต่ 60 ตันกรอสขึ้นไป กู้ได้รายละไม่เกิน 10 ล้านบาท ยื่นกู้กับธนาคารออมสิน ส่วนเรือประมงขนาดน้อยกว่า 60 ตันกรอส กู้ได้รายละไม่เกิน 5 ล้านบาท ยื่นกู้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

3.อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 7 ต่อปี โดยเก็บจากผู้กู้ร้อยละ 4 ต่อปี และรัฐบาลชดเชยให้ร้อยละ 3 ต่อปี มีระยะเวลาชำระเงินกู้ 7 ปี สำหรับวงเงินสินเชื่อโครงการ จำนวน 5,000 ล้านบาท แบ่งเป็น ธนาคารออมสิน วงเงิน 2,000 ล้านบาท และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร วงเงิน 3,000 ล้านบาท

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง