นายกฯ ชี้แจง "ต่างชาติซื้อที่ดิน" ยังอยู่ในขั้นกฤษฎีกา

อาชญากรรม
1 พ.ย. 65
19:34
405
Logo Thai PBS
นายกฯ ชี้แจง "ต่างชาติซื้อที่ดิน" ยังอยู่ในขั้นกฤษฎีกา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การประชุม ครม.วันนี้ มีรายงานว่านายกฯ หารือร่วมกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เพื่อปรับแนวทางและหลักเกณฑ์ของกฎกระทรวงกรณีให้ต่างชาติถือครองที่ดิน 1 ไร่ แลกลงทุน 40 ล้านบาท โดยนายกฯ ชี้แจงว่าอยู่ในขั้นตอนสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ต้องรับฟังความคิดเห็นก่อน

ความคืบหน้ากรณีการวิพากษ์หลักเกณฑ์ของกฎกระทรวง ให้ต่างชาติถือครองที่ดิน 1 ไร่ แลกการลงทุน 40 ล้านบาท

วันนี้ (1 พ.ย.2565) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการกฤษฎีกา และอยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นก่อน

มีรายงานว่า ระหว่างการประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ หารือกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับข้อวิจารณ์และต่อต้านทางสังคมในร่างกฎกระทรวงมหาดไทย เรื่องการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน

รัฐมนตรีหลายคนในที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นสอดคล้องกันว่า ขั้นตอนนี้ยังสามารถปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์บางอย่างได้ เพื่อให้สังคมเข้าใจและยอมรับ โดยที่ประชุม ครม.มอบหมายให้โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และสมาคมอสังหาริมทรัพย์เร่งชี้แจงทำความเข้าใจแล้ว

ขณะที่นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ระบุว่า ตามขั้นตอนคณะกรรมการกฤษฎีกา จะตรวจสอบร่างกฎกระทรวงมหาดไทยก่อนนำขึ้นเว็บไซต์ เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ใช้เวลาประมาณ 15 วัน ก่อนรวบรวมนำเข้า ครม.เพื่อพิจารณาอีกครั้ง ส่วนการปรับหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ ครม.

เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา อธิบายเปรียบเทียบกับร่างกฎกระทรวงฯ ปี 2545 และปี 2565 โดยฉบับปี 2565 หลักเกณฑ์คือต้องได้วีซ่าผู้พำนักระยะยาว หรือ LTR และหลังการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) จึงจะยื่นขอซื้อที่ดินได้

นายปกรณ์ ระบุว่า ตามร่างกฎกระทรวงฉบับปี 2565 ให้ผู้มีสิทธ์ที่อยู่ในราชอาณาจักรสามารถเช่าระยะยาวได้ แต่ไม่สามารถรวมเป็นที่ดินแปลงใหญ่ได้ ขณะที่ร่างกฎกระทรวงฯ ฉบับปี 2545 มีต่างชาติผู้มีสิทธิ์เพียง 8 คนเท่านั้น เพราะไม่ดึงดูด จึงไปแอบตั้งบริษัทและหาภรรยาเป็นคนไทย ก่อนใช้เป็นช่องทางเพื่อจัดซื้อที่ดิน

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาท่าที ครม.ทบทวนเปิดทางต่างชาติซื้อที่ดิน 

รองโฆษกฯ ระบุ ให้ต่างชาติซื้อที่ดินเพื่อประโยชน์คนไทย ไม่มีนโยบายขายชาติ 

เพื่อไทย - ภาคประชาชน ค้านให้ต่างชาติถือครองที่ดิน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง