โรงพยาบาลตั้งกก.สอบปมแพทย์ "ไลฟ์ผ่าตัด" ละเมิดสิทธิ-PDPA

สังคม
2 พ.ย. 65
09:17
2,767
Logo Thai PBS
โรงพยาบาลตั้งกก.สอบปมแพทย์ "ไลฟ์ผ่าตัด" ละเมิดสิทธิ-PDPA
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โรงพยาบาลดัง จ.นครสวรรค์ ขอโทษปมแพทย์ไลฟ์ผ่าตัดคนไข้ ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจจริง พร้อมเตรียมส่งเรื่องให้สสจ.นครสวรรค์ แพทยสภา ขณะที่สบส.ยันเอาผิดได้ปมละเมิดสิทธิ-ผิด PDPA

ถือเป็นคลิปที่ถูกวิพากาษณ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์อย่างหนัก กรณีเเพทย์ไลฟ์ผ่าตัดคนไข้ จนถูกตั้งคำถามว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ละเมิดสิทธิความส่วนตัวของคนไข้ และมองว่าเป็นเรื่องที่ผิดจรรยาบรรณแพทย์

วันที่ 1 พ.ย.2565 พญ.รจนา ขอนทอง ผอ.โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ ชี้แจงเกี่ยวกับกรณีนี้ว่าจากการตรวจสอบรายละเอียดเบื้องต้น ทราบว่าแพทย์ที่ปรากฏในคลิปเป็นแพทย์ผ่าตัด ประจำโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นสถานที่ในห้องผ่าตัดของโรงพยาบาล จึงได้มีการตั้งคณะกรรมการ ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงกับเรื่องที่เกิดขึ้น

สำหรับผู้ป่วยที่อยู่ในห้องผ่าตัด ทางคณะผู้บริหารโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ ได้เดินทางไปเยี่ยม และขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งทางผู้ป่วยทราบเรื่องแล้ว บอกไม่ติดใจเอาความอะไรกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ส่วนความผิดชี้ชัดรอผลการสอบสวน ของคณะกรรมการหาข้อเท็จจริง ซึ่งจะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ ส่วนผู้ป่วย คณะผู้บริหารเข้าขอโทษแล้ว ผู้ป่วยทราบเรื่องและไม่ติดใจเอาความ

 

พญ.รจนา ระบุว่า หลังจากผลการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงออกแล้ว จะส่งเรื่องให้กับทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครสวรรค์ และทางเลขาธิการแพทยสภาให้ทราบและดำเนินการต่อไป

สบส.ยันหมอผิดละเมิดสิทธิ-ผิด PDPA

ด้านนพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวว่า สำหรับการถ่ายภาพ วิดีโอ หรือถ่ายทอดสดผ่านช่องทางส่วนตัวเพื่อวัตถุประสงค์ให้แพทย์ศึกษานั้นสามารถทำได้ แต่หากถ่ายทอดสดเพื่อให้ประชาชนทั่วไปเข้าไปดู จะต้องดูว่าผู้ป่วยยินยอมหรือไม่ เพราะจริงๆ ก็มีเรื่องพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) ที่เป็นกฎหมายสำคัญ

 

แม้แต่การบอกว่าคนไข้ป่วยเป็นอะไรก็มีความผิดแล้ว และโดยหลักก็เป็นเรื่องที่ไม่สมควร ส่วนการถ่ายไม่เห็นใบหน้าแต่ถ้าคนไข้จำได้ว่าเป็นตนเองก็ถือเป็นการละเมิด ที่ผ่านมาก็มีการร้องเรียนข้อมูลเข้ามา ซึ่งกองกฎหมาย สบส.ก็ติดตามเรื่องนี้อยู่ เพราะถือเป็นหน้าที่ของกรม

ทั้งนี้หมอเจ้าของคลิปได้ออกมาขอโทษ ระบุว่า เปิดทิ้งไว้เพราะคิดว่าไม่เห็นคนไข้ และการผ่าตัด เป็นความผิดพลาดของตัวเองที่ไม่ระวังให้ดี ขอกราบขออภัยทุกท่านด้วยความไม่รู้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง