"เกาหลีใต้" เตือนหลบภัย "เกาหลีเหนือ" ยิงขีปนาวุธใกล้ชายฝั่ง

ต่างประเทศ
2 พ.ย. 65
11:19
1,486
Logo Thai PBS
"เกาหลีใต้" เตือนหลบภัย "เกาหลีเหนือ" ยิงขีปนาวุธใกล้ชายฝั่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธหลายลูกเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (2 พ.ย.) หนึ่งในนั้นตกห่างจากชายฝั่งของเกาหลีใต้เพียง 57 กม.เป็นครั้งแรก ทำให้ทางการประกาศเตือนภัยบนเกาะอุลลุนโด ขอให้ประชาชนอพยพหาที่หลบภัย

วันนี้ (2 พ.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เกาหลีเหนือขีปนาวุธพิสัยใกล้หลายลูก จากพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือ

กองทัพเกาหลีใต้ แถลงว่า การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เป็นเรื่องที่ไม่ปกติและไม่อาจยอมรับได้ โดยขีปนาวุธถูกยิงไปตกใกล้กับน่านน้ำของเกาหลีใต้ในระยะ 57 กิโลเมตร และอยู่ทางใต้ของเส้นจำกัดเขตแดนทางตอนเหนือ ซึ่งเป็นเส้นแบ่งเขตที่เป็นกรณีพิพาทในทะเลเหลืองระหว่างเกาหลีทั้ง 2 ฝ่าย

ในช่วงแรกเกาหลีใต้ ระบุว่า ได้ตรวจพบการยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 3 ลูก แต่ในเวลาต่อมาประกาศว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธหลายรุ่นอย่างน้อย 10 ลูกไปทางตะวันตกและตะวันออก

ยุน ซอก-ยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ระบุว่า การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือถือเป็นการรุกรานเขตแดนอย่างชัดเจน พร้อมเรียกประชุมฉุกเฉินสภาความมั่นคงและมีคำสั่งให้ดำเนินมาตรการอย่างรวดเร็วและเด็ดขาด เพื่อให้เกาหลีเหนือชดใช้ต่อการกระทำที่ยั่วยุครั้งนี้

 

สอดคล้องกับรายงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นที่ยืนยันเรื่องดังกล่าว ขณะที่ ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เตรียมจัดการประชุมด้านความมั่นคงแห่งชาติโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในครั้งนี้ ทำให้ทางการต้องประกาศเตือนภัยบนเกาะอุลลุนโด ผ่านสถานีโทรทัศน์ โดยขอให้ประชาชนอพยพไปอยู่ในที่หลบภัยใต้ดินที่ใกล้ที่สุด

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงที่สหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้จัดการซ้อมรบร่วม ซึ่งเป็นหนึ่งในการซ้อมรบที่ยิ่งใหญ่ที่สุด โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา

การกระทำของเกาหลีเหนือในครั้งนี้ ถือเป็นการแสดงศักยภาพทางทหารที่ก้าวร้าวและคุกคามเกาหลีใต้มากที่สุด นับตั้งแต่ปี 2010 ที่เรือดำน้ำของเกาหลีเหนือยิงตอร์ปิโดโจมตีเรือโชนันของกองทัพเรือเกาหลีใต้ จนทำให้ลูกเรือเสียชีวิต 46 นาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง