เด็กทยอยออกจากมูลนิธิฯ สมุทรสงคราม หลังปมทำร้าย-ใช้แรงงาน

อาชญากรรม
2 พ.ย. 65
19:24
1,657
Logo Thai PBS
เด็กทยอยออกจากมูลนิธิฯ สมุทรสงคราม หลังปมทำร้าย-ใช้แรงงาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจเข้าเก็บหลักฐานในมูลนิธิดัง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม เตรียมออกหมายจับผู้ก่อเหตุตีเด็ก ข้อหาทำร้ายร่างกาย-ใช้แรงงานเด็ก ล่าสุดเด็กเล็ก-เยาวชนชายและหญิงบางส่วนจำนวนหนึ่งสมัครใจออกจากมูลนิธิ

วันนี้ (2 ต.ค.2565) ความคืบหน้าการตรวจสอบเหตุการณ์ชายคนหนึ่งทำร้ายเด็กในความดูแลในมูลนิธิแห่งหนึ่ง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา พนักงานสอบสวน สภ.เมืองอัมพวา ได้นำหมายเรียกวัตถุพยานเข้าแจ้งต่อผู้ดูแลมูลนิธิ เพื่ออายัดวัตถุพยานที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบประกอบการสอบสวนทางคดี เช่น ท่อเหล็ก ไม้เรียวที่ใช้ก่อเหตุตีเด็ก โดยมีตำรวจพิสูจน์หลักฐานเป็นผู้เข้าดำเนินการตรวจสอบและเก็บรวบรวมพยานหลักฐานที่คาดว่ามีความเกี่ยวข้องทั้งหมด ส่วนเรื่องของคดีความนั้น ขณะนี้พนักงานสอบสวนพิจารณาความผิดเข้าข่ายข้อหาทำร้ายร่างกายและใช้แรงงานเด็ก

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างยื่นขอหมายจับต่อศาล ยืนยันจะดำเนินการให้เต็มที่ ส่วนข้อตำหนิ ผกก.สภ.เมืองอัมพวา กรณีดำเนินการล่าช้านั้น ได้กำชับให้สนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเข้าดำเนินการแล้ว ทั้งการเก็บพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับคดี และเก็บภาพจากกล้องวงจรปิดไปตรรวจสอบให้ครบถ้วน

ส่วนความพยายามนำตัวเด็ก ๆ ออกจากมูลนิธิ โดยเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในช่วงแรกระหว่างแจ้งขอพบกับเด็ก ผู้ดูแลมูลนิธิได้โทรศัพท์ไปหานายแก้วสรร อติโพธิ ประธานมูลนิธิ เพื่อขอคำปรึกษา ซึ่งนายแก้วสรรได้กล่าวเตือนเจ้าหน้าที่ พม. ว่าไม่มีอำนาจมานำเด็กออกจากมูลนิธิ เพราะเป็นอำนาจในปกครองของเจ้าของมูลนิธิที่ดำเนินการในลักษณะองค์กรเอกชน พร้อมยืนยันว่า ความปลอดภัย เหมาะสม เพียงพอสำหรับการรับเลี้ยงเด็กและเยาวชน

ขณะที่ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่มูลนิธิเส้นด้ายที่รับเรื่องร้องเรียน ยืนยันว่า ในวันที่เข้าตรวจสอบสถานที่ ได้ฟังคำบอกเล่าจากเด็กในมูลนิธิ ว่า ถูกทำร้ายและด่าทอด้วยคำหยาบคาย รวมถึงถูกใช้แรงงาน อีกทั้งสถานที่ภายในมีสภาพไม่ถูกสุขอนามัยสำหรับเด็ก

กระทั่งช่วงเวลาประมาณ 16.00 น. เด็ก 55 คน ทั้งเด็กเล็ก, เด็กประถม, วัยมัธยมศึกษา ซึ่งทั้งหมดอายุไม่เกิน 18 ปี ทยอยเดินทางกลับจากโรงเรียน

ทีมข่าวได้พูดคุยกับกลุ่มเด็กมัธยมศึกษาส่วนหนึ่ง ยอมรับว่า ไม่อยากอยู่ที่มูลนิธิต่อ แต่ไม่รู้ว่าจะย้ายไปอยู่ที่ไหน เพราะอยากเรียนหนังสือ พร้อมอ้างว่าเมื่อคืนที่ผ่านมา ภรรยาเจ้าของมูลนิธิได้ เข้ามากำชับว่า หากมีใครเข้ามาสอบถามถึงสถานการณ์ในมูลนิธิให้ตอบแต่เรื่องดีดีและให้ยืนยันว่าอยากอยู่ที่นี่ต่อ

ส่วนการเจรจาระหว่าง พม.กับผู้ดูแลมูลนิธิผ่านไปได้ประมาณ 5 ชั่วโมง กระทั่งเวลาประมาณ 17.30 น. พบว่ามีเด็กและเยาวชนจำนวนหนึ่งแสดงความสมัครใจเดินทางไปกลับ พม.

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง จ่อถอดใบอนุญาตมูลนิธิฯ สมุทรสงคราม ปมทำร้าย-ใช้แรงงานเด็ก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง