ล่ารายชื่อร้อง นอภ.แม่สาย แก้ปัญหากลิ่นเผาขยะจากเมียนมา

Logo Thai PBS
ล่ารายชื่อร้อง นอภ.แม่สาย แก้ปัญหากลิ่นเผาขยะจากเมียนมา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านตามแนวชาวแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ร้องผลกระทบกลิ่นเหม็นเผาบ่อขยะ จากฝั่งเมียนมา โดยรวบรวมรายชื่อเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประสานทางการเมียนมาให้เร่งแก้ไข
กลิ่นเหม็นมาก แสบตา มักจะลอยมาตามลมช่วงเวลากลางคืน

ชาวบ้านใน ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งอยู่ติดกับชายแดนจังหวัดท่าขี้เหล็ก ของเมียนมา ต้องสวมหน้ากากอนามัย หลังจากประสบปัญหากลิ่นเหม็นรุนแรงในช่วงหัวค่ำยาวไปจนถึงเวลากลางคืน นานกว่า 1-2 สัปดาห์แล้ว

นางอำภา ฉางข้าวชัย ชาวบ้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย บอกว่า ตอนแรกนึกว่ามีใครเผาขยะบริเวณหรือละแวกบ้านหรือเปล่า หาดูก็ไม่มี กระทบเพราะตาบวมน้ำตาไหล

ขณะที่นายสิทธิศักดิ์ สุวรรค์รักษ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย บอกว่า กลิ่นไม่ได้เกิดเฉพาะที่บ้านสันทรายใหม่ เท่านั้น แต่ส่งกลิ่นไปทั่วตามหมู่บ้านต่างๆ ในพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา จึงขอให้ผู้เกี่ยวข้องเร่งประสานเมียนมาให้แก้ปัญหาโดยด่วน

ชาวบ้านอยากให้แก้ไข แต่เนื่องจากอยู่นอกประเทศ จึงอยากให้ทางอำเภอสอบถามไปยังต้อตอของกลิ่นและช่วยแก้ไข 

นายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย ได้แจ้งให้ผู้นำท้องถิ่นสำรวจและรวบรวมรายชื่อผู้ได้รับผลกระทบ เพื่อให้การช่วยเหลือผ่านกลไกความร่วมมือระหว่างประเทศ ผ่านคณะกรรมการประสานงานชายแดนส่วนท้องไทย-เมียนมา (ทีบีซี)

แหล่งข่าวพื้นที่ชายแดน กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น กลิ่นน่าจะมาจากเผาขยะในตัวเมือง จ.ท่าขี้เหล็ก ลึกไปประมาณ 8 กิโลเมตร ซึ่งปกติจะใช้วิธีการฝังกลบ แต่จำนวนขยะมีเพิ่มขึ้น จึงต้องเผาบางส่วน จนเกิดกลิ่นเหม็นลอยข้ามฝั่ง และไม่น่าเกิดจากแหล่งหินลิกไนต์ในพื้นที่รัฐฉาน 3 แห่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง