"กองทัพเกาหลีใต้" ตอบโต้เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธตกใกล้ชายฝั่ง

ต่างประเทศ
3 พ.ย. 65
06:46
355
Logo Thai PBS
"กองทัพเกาหลีใต้" ตอบโต้เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธตกใกล้ชายฝั่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองทัพเกาหลีใต้เคลื่อนไหวตอบโต้ หลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ลอยข้ามเส้นจำกัดเขตแดนที่ถูกมองว่าเป็นพรมแดนทางทะเลระหว่าง 2 เกาหลี

วันนี้ (3 พ.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เผยแพร่ภาพของเครื่องบินรบ KF-16 และเครื่องบินรบ F-15K ที่ออกปฏิบัติการตอบโต้เกาหลีเหนือ โดยเครื่องบินรบของเกาหลีใต้เหล่านี้ยิงขีปนาวุธนำวิถีจากอากาศสู่พื้น 3 ลูกไปตกยังน่านน้ำสากล เหนือเส้นจำกัดเขตแดนตอนเหนือ ซึ่งถูกมองว่าเป็นพรมแดนทางทะเลระหว่าง 2 เกาหลี

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของทางการเกาหลีใต้ มีขึ้นเพื่อตอบโต้การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อช่วงเช้าวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยเริ่มยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 4 ลูกไปตกในทะเลเหลืองตั้งแต่เวลา 06.51 น.ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนจะยิงขีปนาวุธอีก 3 ลูกไปตกในทะเลตะวันออกในอีก 2 ชั่วโมงให้หลัง

 

ก่อนที่เสนาธิการร่วมกองทัพเกาหลีใต้ จะเปิดเผยว่า ตรวจพบว่าเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธทิ้งตัวพิสัยใกล้ขึ้นจากสถานที่แถบเมืองริมชายฝั่งทางตะวันออก เมื่อเวลา 08.51 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นลูกที่ตกใกล้กับเกาหลีใต้มากที่สุด

ขีปนาวุธลูกนี้ข้ามเส้นจำกัดเขตแดนตอนเหนือล่วงลงมาทางใต้ พ้นเส้นดังกล่าวลงมาประมาณ 26 กิโลเมตร แต่ยังตกนอกพรมแดนทางทะเลของเกาหลีใต้ ห่างจากเมืองซกโชริมชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีใต้ไปทางตะวันออกราว 57 กิโลเมตร และห่างจากเกาะอุลลึงโดไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 167 กิโลเมตร

ก่อนที่จะมีการยิงอีกระลอกในช่วงบ่ายถึงเย็น ซึ่งกองทัพเกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธอย่างน้อย 23 ลูกไปตกในทะเล ในระยะเวลารวมกว่า 10 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่าเกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่กว่า 100 ลูก ไปตกบริเวณพรมแดนทางทะเลด้วย

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้สถานีโทรทัศน์ YTN ของเกาหลีใต้ ประกาศเตือนภัยการโจมตีทางอากาศ ควบคู่ไปกับรายการโทรทัศน์ตามปกติ ซึ่งมีทั้งการขอให้ประชาชนบนเกาะอุลลึงโดงดออกจากบ้านในช่วงเช้า ขณะที่บางจุดได้ขอให้ชาวเกาหลีใต้อพยพลงไปอยู่ในสถานที่หลบภัยใต้ดิน และรอฟังการประกาศจากทางการ ก่อนที่จะอนุญาตให้กลับขึ้นมาได้

ความตึงเครียดระหว่าง 2 เกาหลีที่รุนแรงมากขึ้นครั้งนี้ เป็นการแสดงท่าทีของฝ่ายเกาหลีเหนือ เพื่อตอบโต้การซ้อมรบร่วมทางอากาศครั้งใหญ่ที่สุดระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา Vigilant Storm ที่ดำเนินมากว่า 5 วัน มีเครื่องบินรบเข้าร่วมนับร้อยลำ ท่ามกลางการจับตามองว่าเกาหลีเหนืออาจกำลังทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เร็วๆ นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เกาหลีใต้" เตือนหลบภัย "เกาหลีเหนือ" ยิงขีปนาวุธใกล้ชายฝั่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง