จีนปิดโซนคุมโควิด "เจิ้งโจว" กระทบโรงงานผลิตมือถือ

ต่างประเทศ
3 พ.ย. 65
07:43
339
Logo Thai PBS
จีนปิดโซนคุมโควิด "เจิ้งโจว" กระทบโรงงานผลิตมือถือ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จีนบังคับใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 พื้นที่โซนโรงงานผลิตไอโฟนในเจิ้งโจว หลังพบคนงานติดเชื้อ ซึ่งการยกระดับคำสั่งนี้กระทบผู้อาศัยโดยรอบมากกว่า 600,000 คน

เมื่อวันที่ 2 พ.ย.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ทางการจีนสั่งปิดเมืองในบางพื้นที่ของนครเจิ้งโจว เมืองหลวงของมณฑลเหอหนาน ตามมาตรการคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดของรัฐบาล ตั้งแต่วันที่ 2-9 พ.ย. หรือประมาณ 1 สัปดาห์

ระบบขนส่งสาธารณะจะระงับการให้บริการ และผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าวมากกว่า 600,000 คน ต้องทำงานจากบ้านและเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทุกวัน ขณะที่ผู้ประกอบการสำคัญอาจได้รับอนุญาตให้ปฏิบัติงานต่อ โดยไม่ได้ระบุว่าหมายถึงธุรกิจประเภทใด นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นประกาศเตือนว่าจะปราบปรามการฝ่าฝืนคำสั่งอย่างเด็ดขาด

ความเคลื่อนไหวนี้ส่งผลกระทบต่อ Foxconn บริษัทผลิตไอโฟนที่ใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวและเพิ่งเปิดตัวไอโฟน 14 ก่อนหน้านี้ Foxconn มีพนักงานประมาณ 200,000 คน โดยเปิดเผยว่าจะเพิ่มโบนัสให้พนักงานที่ยังปฏิบัติหน้าที่ต่อไป แม้พนักงานบางส่วนในโรงงานจะติดเชื้อแล้วก็ตาม

สัปดาห์ที่ผ่านมา มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอบนโลกออนไลน์เป็นภาพของพนักงานจากโรงงานพร้อมข้าวของจำเป็น ทยอยเดินทางออกจากพื้นที่ โดยคนงานบ่นผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่าโรงงานไม่มีมาตรการจัดการกับผู้ติดเชื้ออย่างเหมาะสม บางครั้งผู้ไม่ติดเชื้อกับผู้ติดเชื้ออยู่รวมกัน รวมทั้งอาหารและยาสำหรับผู้ป่วยก็มีไม่เพียงพอ

ขณะเดียวกันมีข่าวลือว่าในโรงงานดังกล่าวมีผู้ติดเชื้อร่วม 20,000 คน ซึ่งทางบริษัทออกมาปฏิเสธ แต่ยังไม่เปิดเผยยอดผู้ติดเชื้อทั้งหมด

ล่าสุด จีนมีรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 2,000 คนติดต่อกัน 3 วัน โดยวันที่ 2 พ.ย. มณฑลเหอหนานพบผู้ติดเชื้อยืนยัน 359 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นทท.ถูกสั่งห้ามออกจากดิสนีย์เซี่ยงไฮ้ จนกว่าจะแสดงผลโควิดเป็นลบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง