ป.ป.ส.แฉแก๊งค้ายาฯ ปรับกลยุทธ์เลิกใช้คนขน-ส่งพัสดุถูกกว่า 200 เท่า

อาชญากรรม
3 พ.ย. 65
11:33
416
Logo Thai PBS
ป.ป.ส.แฉแก๊งค้ายาฯ ปรับกลยุทธ์เลิกใช้คนขน-ส่งพัสดุถูกกว่า 200 เท่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ขยายผลยึดทรัพย์เครือข่ายส่งยาเสพติดทางพัสดุกว่า 15 ล้าน ป.ป.ส. ชี้พ่อค้ายาฯ เลิกจ้างทีมขน ส่งทางพัสดุถูกกว่า 200 เท่า

วันนี้ (3 พ.ย.2565) นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่เข้าจับกุม นายพัศพงศ์ ธนเจริญอักษรา หรือ ปวิช ทรัพย์ล่ำ อายุ 25 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับในข้อหาร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า) โดยมีไว้เพื่อจำหน่าย

อันเป็นการกระทำเพื่อการค้าและก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน โดยผิดกฎหมาย ที่บ้านพักในพื้นที่ หมู่ 6 ต.ท่าข้าม อ.สามพราน จ.นครปฐม ซึ่งเปิดเป็นบริษัทขนส่งสินค้า พื้นที่ต่อเนื่อง ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

คดีดังกล่าวสืบเนื่องจาก จับกุม นายดิศรานุวัฒน์ ทันนิธิ อายุ 25 ปี และ นายธนัช ใจเพ็ชร อายุ 22 ปี พร้อมยาบ้า 600,000 เม็ด ซุกซ่อนในพัสดุบริษัทขนส่งเอกชน เหตุเกิดที่ จ.ยะลา เมื่อปี 2564

ต่อมาเจ้าหน้าที่สืบสวนขยายผลจนทราบว่า ว่าผู้สั่งการ คือ นายพัศพงศ์ จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอนุมัติหมายจับ บุคคลในเครือข่าย 6 คน

พบพฤติการณ์ลักลอบลำเลียงยาบ้ามาจากพื้นที่ ต.แสนฟัน อ.ธาตุพนม จ.นครพนม มาเก็บพัก และบรรจุใส่กล่องพัสดุที่โกดัง จ.นครปฐม โดยนำพัสดุที่ซุกซ่อนยาเสพติด มาเก็บพักที่โกดังในพื้นที่ แขวงบางไผ่ เขตบางแค กทม. ก่อนจะนำส่งผ่านบริษัทขนส่งเอกชนไปยังปลายทาง จ.ยะลา ให้กับนายดิศรานุวัฒน์ และนายธนัช ส่งให้เครือข่ายในพื้นที่ภาคใต้

นายวิชัย กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดยานพาหนะ เงินสด พระเครื่อง วัตถุมงคล อาวุธปืน พร้อมเครื่องกระสุน กระเป๋าแบรนด์เนม ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง 2 แปลง และอายัดเงินจาก 3 บัญชี ยอดเงิน 115,631 บาท รวมมูลค่าทรัพย์สิน 14.6 ล้านบาท

นักค้ายาเสพติดเปลี่ยนวิธีลำเลียงจากจ้างทีมขน มาเป็นจ้างบุคคลส่งทางพัสดุภัณฑ์แบบกองทัพมด ค่าขนส่งถูกกว่า สะดวก กว่า เดิมค่าจ้างขนส่งยาบ้าต่อครั้งกิโลกรัมละ 2-3 หมื่นบาท ยาบ้า 1 กิโลกรัม มี 10,000 เม็ด ปัจจุบันขนส่งทางพัสดุภัณฑ์ราคาค่าส่งไม่ถึง 100 บาทต่อกิโลกรัม

นายวิชัย กล่าวว่า ขณะนี้ ป.ป.ส.ได้ขอความร่วมมือไปยังสำนักงานคณะกรรมการกลางเพื่อการควบคุมยาเสพติดแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา (Central Committee for Drug Abuse Control : CCDAC) เพื่อเร่งติดตามจับกุมหัวหน้าขบวนการระดับผู้สั่งการที่ยังหลบหนีหมายจับไปอาศัยอยู่ในเมียนมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง