"เกาหลีเหนือ" ยิงขีปนาวุธอีกครั้ง-ญี่ปุ่นประกาศเตือนหลบภัย

ต่างประเทศ
3 พ.ย. 65
10:38
333
Logo Thai PBS
"เกาหลีเหนือ" ยิงขีปนาวุธอีกครั้ง-ญี่ปุ่นประกาศเตือนหลบภัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธอีกครั้งเช้านี้ (3 พ.ย.) ทำให้ทางการญี่ปุ่นต้องแจ้งเตือนประชาชน 3 จังหวัดหาที่หลบภัย เนื่องจากเกรงว่าขีปนาวุธอาจถูกยิงข้ามญี่ปุ่น

วันนี้ (3 พ.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธอีกครั้งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทำให้ทางการญี่ปุ่นต้องประกาศเตือนให้ประชาชนใน จ.มิยากิ จ.ยามากาตะ และ จ.นีกาตะ หาที่หลบภัย หลังมีความกังวลว่าเกาหลีเหนืออาจยิงขีปนาวุธข้ามญี่ปุ่นในพื้นที่ดังกล่าว

ก่อนที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น จะให้สัมภาษณ์ในเวลาต่อมาว่า ขีปนาวุธไม่ได้ถูกยิงข้ามประเทศญี่ปุ่น โดยจากการตรวจสอบพบว่าขีปนาวุธหายไปบนท้องฟ้าเหนือทะเลญี่ปุ่น

ด้านกองทัพเกาหลีใต้ ระบุว่า วันนี้เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธแล้วอย่างน้อย 3 ลูก ซึ่งมีทั้งพิสัยไกลและใกล้ โดยการยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือนี้มีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง ก่อนที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้จะหารือกันที่สหรัฐฯ

สถานทูตฯ เตือนคนไทยเฝ้าระวังสถานการณ์

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว แจ้งว่า เวลาประมาณ 07.40 น. ทางการญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยเหตุขีปนาวุธที่คาดว่าถูกยิงออกมาจากเกาหลีเหนือ และตกลงไปในทะเลญี่ปุ่น ซึ่งคาดว่าห่างออกจากฝั่งประมาณ 1,000 กิโลเมตร

ทางการญี่ปุ่นขอให้ประชาชนในพื้นที่ จ.มิยากิ จ.ยามากาตะ และ จ.นีกาตะ รวมทั้งผู้ที่เดินเรือในพื้นที่ใกล้เคียง ให้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดและเฝ้าระวังผลกระทบที่อาจเกิดจากเหตุการณ์นี้ เช่น ชิ้นส่วนหรือฝุ่นที่ตกลงจากที่สูง การเดินทางโดยเรือในพื้นที่

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ยังขอให้คนไทยในบริเวณดังกล่าวและบริเวณใกล้เคียง ดูแลรักษาตัวและเฝ้าระวังสถานการณ์ โดยติดตามข่าวสารของทางการญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด กรณีฉุกเฉินสามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ HOTLINE +81 90-4435-7812

ก่อนหน้านี้วันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธข้ามดินแดนญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นต้องประกาศเตือนใน จ.ฮอกไกโด และ จ.อาโอโมริ

ล่าสุดวันที่ 2 พ.ย. เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธมากกว่า 20 ลูกไปทางตะวันตกและตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลี โดยหนึ่งในนั้นยิงข้ามเส้นจำกัดเขตแดนตอนเหนือเป็นครั้งแรกและตกลงใกล้กับแผ่นดินของเกาหลีใต้ในระยะเพียง 57 กิโลเมตร

เวลาต่อมา เกาหลีใต้ด้ตอบโต้ด้วยการส่งเครื่องบินรบยิงขีปนาวุธจากอากาศสู่ภาคพื้น 3 ลูก ไปตกในทะเลทางตอนเหนือของเส้นจำกัดเขตแดน หลังจาก ยุน ซอก-ยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ระบุว่า เกาหลีเหนือกระทำการยั่วยุด้วยการยิงขีปนาวุธรุกรานพรมแดนเกาหลีใต้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เกาหลีใต้" เตือนหลบภัย "เกาหลีเหนือ" ยิงขีปนาวุธใกล้ชายฝั่ง

"กองทัพเกาหลีใต้" ตอบโต้เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธตกใกล้ชายฝั่ง

ญี่ปุ่นเตือนหลบภัย "เกาหลีเหนือ" ยิงขีปนาวุธข้ามญี่ปุ่นตกมหาสมุทร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง