อุปกรณ์แจ้งเตือนเด็กติดในรถ จ.ลำปาง

ภูมิภาค
4 พ.ย. 65
09:34
850
Logo Thai PBS
อุปกรณ์แจ้งเตือนเด็กติดในรถ จ.ลำปาง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปัญหาเด็กติดอยู่ในรถจนทำให้เสียชีวิต เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง ล่าสุด วิทยาลัยเทคนิคลำปาง จึงคิดค้นเครื่อง OVEC Kids Alarm หรือเครื่องเตือนภัยเด็กติดในรถยนต์ ขึ้นเพื่อป้องกันความสูญเสียที่จะเกิดขึ้น

อาจารย์ และนักศึกษาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคนิคลำปาง จังหวัดลำปาง ตรวจสอบอุปกรณ์ และสัญญาณต่างๆ ภายในรถต้นแบบ เรียกว่า เครื่อง OVEC Kids Alarm หรือ เครื่องเตือนภัยเด็กติดในรถยนต์ นายวรวุฒิ สว่างวิทย์ หัวหน้าแผนกวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคนิคลำปาง เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุนักเรียนติดอยู่ในรถจนทำให้เกิดความสูญเสีย ก็ได้พัฒนาอุปกรณ์เพื่อช่วยป้องกัน จนล่าสุดหากกล้องที่ติดตั้งภายในรถตรวจจับการเคลื่อนไหวได้ จะสั่งปลดล็อกรถ ปรับลดกระจกลง พร้อมส่งสัญญาณร้องเตือน ทำให้ป้องกันได้ดีขึ้น

 

 

ด้านนายณัฐนนท์ ภู่อริยพงศ์ ผอ.วิทยาลัยเทคนิคลำปาง ระบุว่า ได้พัฒนาเครื่องเตือนภัยเด็กติดในรถยนต์ มาตั้งแต่ปี 2559 หลังเหตุข่าวเด็กนักเรียนถูกลืมเอาไว้ในรถจนเสียชีวิตในจังหวัดต่างๆ หลายครั้ง ล่าสุดพัฒนาให้มีความเสถียร และส่งสัญญาณแจ้งเตือนหลายรูปแบบ โดยเฉพาะการส่งข้อความในโทรศัพท์มือถือ และผู้ปกครอง หรือคนขับรถสามารถดูภาพได้จากกล้องที่ติดตั้งภายในได้โดยตรง จึงมั่นใจว่าสามารถป้องกันเด็กติดในรถได้

 

 

ปัจจุบันเครื่องเตือนภัยเด็กติดในรถยนต์ ของวิทยาลัยเทคนิคลำปาง ยังเป็นคันต้นแบบใช้งบติดตั้งระหว่าง 5 พันไปจนถึง 1 หมื่น 2 พันบาท และกำลังพัฒนาเพิ่มระบบ และลดราคาให้น้อยลง เพื่อให้คนขับรถตู้รับ-ส่งนักเรียนสามารถติดตั้งได้ เพื่อป้องกันการสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต หากใครสนใจ สามารถติดต่อได้ที่อาจารย์ณัฐนนท์ เบอร์ 062-3084984

ข่าวที่เกี่ยวข้อง