แชมป์โลกกีตาร์ไฟฟ้า-ตร.สเก็ตช์ภาพคนร้าย เปิดหมวกกลางสยามฯ ทอดผ้าป่าการศึกษา

สังคม
4 พ.ย. 65
20:36
1,975
Logo Thai PBS
แชมป์โลกกีตาร์ไฟฟ้า-ตร.สเก็ตช์ภาพคนร้าย เปิดหมวกกลางสยามฯ ทอดผ้าป่าการศึกษา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
น้องเพชร​ แชมป์โลกกีตาร์ไฟฟ้าจากสหรัฐฯ ร่วมวงกับ ผกก.ป้อม ตำรวจมือหนึ่งนักสเก็ตช์ภาพคนร้าย บรรเลงดนตรีเปิดหมวกสร้างรอยยิ้มให้ผู้ชมกลางลานกิจกรรมสยามสแควร์เพื่อนำเงินไปทอดผ้าป่าการศึกษาให้นักเรียนใน จ.หนองบัวลำภู

เสียงกีตาร์ไฟฟ้าสุดเร้าใจดังกระหึ่มไปทั่วลานกิจกรรมสยามสแควร์​ ดึงดูดให้ผู้คนที่เดินผ่านไปมาต้องหยุดยืนชมฝีมือบรรเลงโดย​ ด.ญ.วิมล​วัลย์​ ทราย​สถิตย์​ หรือ น้องเพชร​ วัย​ 12​ ปี​ แชมป์โลกกีตาร์ไฟฟ้า​จากสหรัฐอเมริกา​ 

การมาเล่นดนตรีในวันนี้​ ไม่ใช่เพียงการแสดงความสามารถเท่านั้น​ น้องเพชร​ ขอใช้ฝีมือแลกน้ำใจคนไทย​เปิดหมวก เพื่อนำเงินไปทอดผ้าป่าเพื่อการศึกษาให้นักเรียนโรงเรียนบ้านวังมน​ ต.โคกม่วง​ อ.โนนสัง​ จ.หนองบัวลำภู

หนูเริ่มโครงการนี้มากับเพื่อน​ ๆ​ ตั้งแต่​  2​ เดือนก่อน เพราะอยากให้น้อง​ ๆ​ มีทุนการศึกษา​ และมีเครื่องดนตรีให้ได้เล่นกันแบบที่หนูมีโอกาสได้ทำค่ะ

สาวน้อยมหัศจรรย์คนนี้เริ่มสนใจกีตาร์หลังฟังพ่อเล่นร่วมวงกับเพื่อนมานาน ก่อนจะเริ่มเดินบนเส้นทางดนตรีตั้งแต่อายุ 5 ขวบ โดยมีพ่อเป็นครูติวมาตัวต่อตัว

หลังจากเรียนมานานเมื่ออายุ 7 ขวบ ก็สมัครเข้าแข่งขันกีตาร์ไฟฟ้าระดับโลกที่สหรัฐอเมริกา ในรายการ​world championship of performing arts 2017 ช่วงนั้นมีคู่แข่งกว่า 60 ประเทศ แต่น้องเพชรก็สู้เต็มที่จนสามารถคว้าแชมป์กลับมาฝากคนไทยได้สำเร็จ ด้วยบทเพลง Morning Star ของ Vinnie Moore 

ช่วงนั้นฝึกโซโลกีตาร์ไม่นานมาก แต่การเก็บลายให้ละเอียดมันยากมาก แต่เขาบอกว่า การที่เราเล่นแบบนี้มันพัฒนาต่อได้ นอกจากได้รับรางวัลเหรียญทองแล้ว ยังได้เหรียญที่การันตีว่าเราสามารถทำงานที่ประเทศสหรัฐฯ ได้ด้วย

นอกจากน้องเพชรแล้ว ในวันนี้ยังมี​ พ.ต.อ.ชัยวัฒน์​ บูรณะ​ ผกก.กองทะเบียนประวัติอาชญากร​ 2 และที่ปรึกษาโครงการกิจกรรมดนตรีเปิดหมวกจิตอาสาก็ได้มาร่วมร้องเพลง​ "จากนี้เราจะเดินเคียงกัน" ที่แต่งด้วยตัวเอง สร้างรอยยิ้มให้ผู้ชมไปพร้อมกับเสียงกีตาร์ของน้องเพชรด้วย​ โดยหวังว่าเสียงดนตรีในวันนี้จะหาเงินไปช่วยเหลือนักเรียนที่เดือดร้อนได้

ที่ผ่านมารู้จักกับครอบครัวน้องเพชร​ และเล่นดนตรีกับน้องมานาน​ จึงดึงเด็ก​ ๆ​ มาทำกิจกรรมเพื่อให้คนรุ่นใหม่เกิดใจเป็นจิตอาสา​ ทำเพื่อสังคม​ 

ขณะเดียวกันในฐานะผู้ร่วมวิจัยแอปพลิเคชัน​ Application​ Z-Face​ Sketch​ พ.ต.อ.ชัยวัฒน์​ ก็ได้นำ​ QR Code​ แอปฯ​ มาตั้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่มาฟังดนตรีได้รู้จักนวัตกรรมโปรแกรมประกอบภาพใบหน้าเบื้องต้น​ เพื่อให้ประชาชนใส่องค์ประกอบ​ รูปพรรณคนร้าย​เพื่อให้สะดวกต่อการทำคดีและประวัตินำไปสู่การจับกุมปิดคดีได้โดยเร็วอีกด้วย

เวลาเราจะจำหน้าตาคน เราใช้สมองจำอาจจะจำได้ไม่หมดหรือไม่ชัดเจน ต้องใช้เครื่องมือช่วย ถ้าเป็นคนธรรมดาเราก็เดินไปถ่ายรูปได้ แต่เป็นคนร้ายถ่ายไม่ได้ ก็ต้องอาศัยการจดจำจากประชาชนที่พบเห็นมาประกอบกันเพื่อสร้างเป็นรูปพรรณโดยใช้แอปฯ เป็นเครื่องมือช่วย

ทั้งนี้ หลังจัดกิจกรรม​เปิดหมวกจิตอาสาผ้าป่าเพื่อการศึกษาอย่างต่อเนื่อง จะนำเงินทั้งหมดไปมอบให้โรงเรียนบ้านวังมนช่วงกลางปีหน้า เพื่อให้นักเรียนที่เดือดร้อนได้มีทุนการศึกษาและมีเครื่องดนตรีไว้เป็นกิจกรรมเสริมทักษะในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง